“ตั๊น” ร้อง “นายกฯ” ดันเงินอัดฉีดนักกีฬาคนพิการ “เท่ากับ” นักกีฬาปกติ

“ตั๊น” ร้อง “นายกฯ” ดันเงินอัดฉีดนักกีฬาคนพิการ “เท่ากับ” นักกีฬาปกติ

“ตั๊น จิตภัสร์” อดีต สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ปชป. ร้อง “นายกฯ เศรษฐา” ผลักดันเงินอัดฉีดนักกีฬาคนพิการ “เท่าเทียมกัน” กับนักกีฬาปกติ ลดเหลื่อมล้ำ ให้ฮีโร่นักกีฬาเอเชียน พาราเกมส์ ผู้สร้างชื่อเสียงให้ชาติไทย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 ก.ย. 2566 ที่ศูนย์ฝึกกีฬาคนพิการแห่งชาติ จ.สุพรรณบุรี น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เดินทางไปพบปะพูดคุยและรับฟังในโครงการ “เสริมสร้างแรงใจ กีฬาคนพิการทีมชาติไทย คว้าเหรียญทอง เอเชียนพาราเกมส์” โดยมีนายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย นายไมตรี คงเรือง เลขาธิการฯ และนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย อาทิ วีลแชร์ฟันดาบ ยกน้ำหนัก วีลแชร์บาส แบดมินตัน ปิงปอง ร่วมงานกว่า 200 คน

โดย น.ส.จิตภัสร์ กล่าวกับนักกีฬาคนพิการ ตอนหนึ่งว่า ตอนนี้คนไทยร่วมแรง ร่วมส่งกำลังใจเชียร์ นักกีฬาทีมชาติไทย ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งหลังจากนี้ ก็ถึงคิวของนักกีฬาคนพิการที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ต่อหลังจากเอเชียนเกมส์จบลง แต่เกิดคำถามในสังคมวงกว้างมาหลายปีว่า ทำไมเงินรางวัลอัดฉีดให้นักกีฬาถึงไม่เท่าเทียมกัน ที่ผ่านมาตนเคยเรียกร้องเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ จึงขอเป็นกระบอกเสียงอีกครั้งแทนนายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี อดีตประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย บิดาผู้ล่วงลับ และนักกีฬาผู้พิการทุกคนที่ได้เหรียญในเกมส์การแข่งขัน ได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติเช่นเดียวกัน

“ตั๊นจึงขอเรียกร้องไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขอให้ผลักดันเงินอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ให้กับนักกีฬาคนพิการให้เท่าเทียมกับนักกีฬาปกติ ดังที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายของรัฐบาลไว้ต่อรัฐสภา ในการให้ความสำคัญของความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม การผลักดันให้มีกฎหมายสนับสนุนสิทธิและความเท่าเทียม อีกทั้งยังจะสนับสนุน ส่งเสริมและพัฒนาด้านกีฬาอย่างเป็นระบบ

ทั้งนี้จากข้อมูลกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ในส่วนของนักกีฬาที่ทำผลงานในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์นั้น จะได้เงินรางวัลอัดฉีดคือ เหรียญทอง 2 ล้านบาท เหรียญเงิน 1 ล้านบาท และเหรียญทองแดง 5 แสนบาท แต่สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ของคนพิการนั้น กลับได้เงินรางวัลอัดฉีดที่ต่ำกว่าคือ เหรียญทองได้เพียง 1 ล้านบาท เหรียญเงิน 5 แสนบาท เหรียญทองแดง 2.5 แสนตามลำดับ

จึงขอให้นายกฯ และรัฐบาลทบทวนเรื่องนี้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจต่อนักกีฬาคนพิการและลดความเหลื่อมล้ำให้ผู้ที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติอย่างเท่าเทียมกันด้วย” น.ส. จิตภัสร์ กล่าว...

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/politic/2729090

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ต.ค.66
วันที่โพสต์: 2/10/2566 เวลา 13:57:17 ดูภาพสไลด์โชว์ “ตั๊น” ร้อง “นายกฯ” ดันเงินอัดฉีดนักกีฬาคนพิการ “เท่ากับ” นักกีฬาปกติ