กสทช.ชงฟรีเน็ตอุ้มเด็กนักเรียน-คนพิการ รอสรุปตัวเลขจากพม.คาดใช้งบ 900 ล.

กสทช.ชงฟรีเน็ตอุ้มเด็กนักเรียน-คนพิการ รอสรุปตัวเลขจากพม.คาดใช้งบ 900 ล.

กสทช.ไฟเขียวหนุนเน็ตฟรีอุ้มให้คนพิการ-นักเรียนยากจน ลดช่องว่างการเข้าถึง รอสรุปตัวเลขจากพม.ก่อนเคาะกลุ่มเป้าหมาย เบื้องต้นคาดใช้เงินราว 900 ล้านบาท

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช. ได้มีมติเห็นชอบในโครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับคนพิการ และโครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับนักเรียนยากจนพิเศษ ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่ต้องได้รับการสนับสนุน ช่วยเหลือ ลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำเพื่อให้เข้าถึงดิจิทัล ให้สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเองได้ โดยการสนับสนุนของงบประมาณจาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.)

สำหรับเกณฑ์เกณฑ์ในการพิจารณาผู้ที่ได้รับสิทธิเน็ตฟรี จากทาง กสทช. จะไม่ใช้ผู้กำหนด แต่หน่วยงานองค์กรที่ดูแล นักศึกษากลุ่มนี้ จะเป็นคนกำหนดและให้รายชื่อนักศึกษากลุ่มนี้มา ซึ่งนักเรียนชั้นประถามศึกษาและมัธยมศึกษา ที่ยากจนพิเศษจากการสำรวจมีจำนวนหลายล้านคน จึงนำมาคัดกรองเป้าหมายที่เร่งด่วนมีประมาณ 3 แสนคน ส่วนจำนวนคนที่เหลือจะมีการประเมินอีกครั้งว่าจะสามารถดำเนินการช่วยเหลือได้อย่างไรต่อไป

แหล่งข่าวจากกสทช.กล่าวต่อว่า สำหรับในกลุ่มคนพิการทางกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. จะเป็นหน่วยงานที่คัดเลือกคนพิการที่อยู่ในเกณฑ์ที่ควรจะได้รับการสนับสนุนเพื่อเสนอรายชื่อมา

โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณ 800-900 ล้านบาทสำหรับผู้พิการ ส่วนกรอบงบประมาณของกลุ่มนักเรียนยากจนจะเท่าปีก่อนๆอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามทาง กสทช.ได้กำหนดเกณฑ์ว่า ต้องเปิดกว้างให้กับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกบริษัท ไม่ใช่เพียงแค่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเท่านั้น และหากนักเรียนที่ยากจนและกลุ่มผู้พิการเคยใช้บริการของบริษัทใดก็ให้ใช้บริษัทเดิม โดยจะมีการท๊อปอัพสนับสนุนงบเพิ่มเติมให้ ซึ่งเมื่อบอร์ดเห็นชอบแล้วจะสามารถดำเนินการโครงการได้ทันทีในปี 2567 นี้

ขอบคุณ... https://www.bangkokbiznews.com/tech/gadget/1108341

ที่มา: bangkokbiznews.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 ม.ค.67
วันที่โพสต์: 15/01/2567 เวลา 14:44:06 ดูภาพสไลด์โชว์ กสทช.ชงฟรีเน็ตอุ้มเด็กนักเรียน-คนพิการ รอสรุปตัวเลขจากพม.คาดใช้งบ 900 ล.