iOS 17 แก้ปัญหา การปลดล็อก iPhone ก่อนใช้สำหรับผู้พิการแล้ว

iOS 17 แก้ปัญหา การปลดล็อก iPhone ก่อนใช้สำหรับผู้พิการแล้ว

เพราะกลุ่มผู้ใช้ไอโฟนไม่ได้มีแค่คนปกติครบ 32 ประการเท่านั้น แต่แอปเปิลเป็นบริษัทไอทีที่มีผู้คนหลายประเภทเข้าถึงอยู่ทั่วโลก แม้กระทั่งผู้พิการก็ควรมีสิทธิ์ได้ใช้อุกรณ์ที่อำนวยความสะดวกในการใช้งานให้พวกเขามากที่สุด ซึ่งแอปเปิลกำลังเป็นแบบนั้น!

โดยเริ่มจากให้ iOS 17 แก้ไขหนึ่งอุปสรรคในการใช้งานไอโฟนคือ “การปลดล็อกไอโฟนของตัวเองก่อนใช้” เพราะผู้พิการบางกลุ่มก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีร่างกายไม่สมประกอบมากพอ และมีการเคลื่อนไหวร่างกายที่จำกัด เลยทำให้จุดนี้เป็นจุดอ่อนของแอปเปิลเหมือนกับสมาร์ตโฟนรุ่นอื่น ๆ อยู่

ทำให้มีการขยายวิธีการเข้าถึงอุปกรณ์ของตัวเองนอกจากการปลดล็อกคือ “การใช้เสียง Siri” ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ที่เป็นผู้พิการสามารถควบคุมการทำงานได้หลากหลายด้วยเสียงนั่นเอง

แต่ปัญหาที่รองลงมาสำหรับการปลดล็อกการใช้งานทุกครั้งก่อนใช้ ก็คือการที่ต้องคอยบอก คอยป้อนคำสั่งด้วยเสียงเช่นกัน เช่น การนำไอโฟนไว้ในกระเป๋า แต่ผู้ใช้ไม่สามารถนำออกมา และปลดล็อกเพื่อเข้าถึงข้อความที่มีการแจ้งเตือนเข้ามาได้ เลยต้องพูดให้ไอโฟนปลดล็อกก่อนเสมอ

และการพูดให้ปลดล็อกต้องใช้เสียงพูดรหัสผ่านเครื่องตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ปลอดภัยเท่าไหร่นัก หากอยู่กับคนอื่น จึงมีข้อเสนอมาว่า ไอโฟนควรมีระบบจดจำเสียง เหมือนที่ทำได้กับ HomePod เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสมรอยเป็นเจ้าของเครื่อง

เนื่องจาก Siri บน HomePod สามารถจำ และตรวจสอบการจับคู่เสียงก่อนจะปลดล็อกไอโฟนได้ แต่กับ iOS 17 จะมีระบบตรวจสอบคล้ายกันผ่าน AirPods โดยสามารถปลดล็อกขณะสวม AirPods ได้ แต่ต้องอยู่ในระยะสัญญาณ หรือจนกว่าจะเปลี่ยนอุปกรณ์ Output เอง โดยที่ไม่ต้องเอาแต่พูด “สวัสดี Siri” ซ้ำ ๆ

และตอนนี้ผู้พิการสามารถออกคำสั่งอะไรก็ได้ที่ล้ำกว่านั้น ซึ่งจะมีผลกับการแจ้งเตือนต่าง ๆ ให้สามารถรีเควสที่จะอ่านซ้ำ หรือตอบกลับก็ได้ โดยการใช้งานกับ Siri บน iOS 17 จะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นจากเดิม

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/HrJ8s

ที่มา: macthai.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ก.ค.66
วันที่โพสต์: 21/07/2566 เวลา 13:26:37 ดูภาพสไลด์โชว์ iOS 17 แก้ปัญหา การปลดล็อก iPhone ก่อนใช้สำหรับผู้พิการแล้ว