ผู้พิการทางสายตากล่าวชม Diablo 4 ที่ทำให้คนตาบอดสนุกกับเกมได้

ผู้พิการทางสายตากล่าวชม Diablo 4 ที่ทำให้คนตาบอดสนุกกับเกมได้

ผู้พิการทางสายตาคนหนึ่งออกมาตั้งกระทู้ชื่นชมเกม Diablo 4 ที่มีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการมากมาย ทำให้แม้กระทั่งผู้ที่ตาบอดหรือมองไม่ชัดเช่นเขาสามารถสนุกไปกับเกมได้เหมือนกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ค่ะ

แม้แต่ผู้พิการทางสายตาก็เล่นได้!

สำหรับเกม Diablo 4 นั้นถือเป็นเกมภาคใหม่ล่าสุดในแฟรนไชส์ Diablo และกลายเป็นเกมที่ขายดิบขายดีในเวลาเพียงแค่ไม่นาน ซึ่งความพิเศษของมันก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ที่ความสนุกของตัวเกมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงฟีเจอร์ใหม่ต่าง ๆ ที่ถูกใส่เข้ามาเพื่ออำนวจความสะดวกให้แก่ผู้พิการหรือมีความบกพร่องด้านต่าง ๆ ด้วยค่ะ

และก็ด้วยฟีเจอร์เหล่านี้เอง ผู้พิการทางสายตาคนหนึ่งจึงได้มาตั้งกระทู้ชื่นชมทีมงาน Blizzard บนเว็บไซต์ Reddit พร้อมกล่าวขอบคุณที่ทำให้เขาสามารถสนุกไปกับเกมแบบคนอื่น ๆ ได้ โดยฟีเจอร์ที่สามารถช่วยเขาได้มากที่สุดก็คือฟีเจอร์ Screen Reader หรือการปรับให้ระบบอ่านออกเสียงข้อความทุกอย่างบนหน้าจอ ไม่เว้นแม้กระทั่งชื่อไอเทม สกิล และสถานที่ต่าง ๆ บนแผนที่ ช่วยให้ผู้พิการทางสายตาคนนี้สามารถเล่นเกมจนตัวละครเลเวลแตะ 20 และสามารถพิชิตดันเจี้ยนได้โดยที่แทบไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากใครเลย

อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นคนดังกล่าวก็ยังชี้ให้เห็นว่าฟีเจอร์ที่ว่านี้ยังสามารถปรับปรุงได้อีก เพราะในปัจจุบัน มันยังคงไม่ได้อ่านข้อความทุกข้อความที่ปรากฏบนหน้าจอ ตัวอย่างก็เช่นเมนูบางอย่าง ไม่ก็อาจจะเพิ่มระบบช่วยนำทางเพื่อช่วยให้ผู้เล่นเหล่านี้สามารถเดินทางไปมาในโลก Open world ของตัวเกมได้ค่ะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าทาง Blizzard จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และพัฒนาฟีเจอร์ที่ว่าขึ้นมาจริง ๆ หรือไม่ ซึ่งก็นับว่ามีโอกาสเป็นไปได้ค่อนข้างสูงทีเดียว ในเมื่อทาง Blizzard ได้ออกมาประกาศแล้วว่าจะมีการอัปเดตตัวเกมอยู่ตลอด และจะมีการพัฒนาส่วนเสริมใหม่ ๆ มาวางจำหน่ายในอนาคตค่ะ

ขอบคุณ... https://www.online-station.net/pc-console-game/684277/

ที่มา: online-station.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 มิ.ย.66
วันที่โพสต์: 15/06/2566 เวลา 13:18:12 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้พิการทางสายตากล่าวชม Diablo 4 ที่ทำให้คนตาบอดสนุกกับเกมได้