แอปธนาคารบังคับปิด Accessibility ในมือถือ ลำบากคนตาบอดทำธุรกรรมไม่ได้

แอปธนาคารบังคับปิด Accessibility ในมือถือ ลำบากคนตาบอดทำธุรกรรมไม่ได้

ในยุคที่มิจฉาชีพจ้องจะเล่นงานบัญชีธนาคาร หลอกคนติดตั้งแอปเพื่อดูดเงิน ธนาคารต่าง ๆ ก็เริ่มมีมาตรการป้องกันมากขึ้น อย่างการบังคับให้ปิดระบบ Accessibility ในมือถือ Android แต่กลายเป็นว่ามาตรการดังกล่าวกลับทำให้ผู้คนอีกหลายกลุ่มต้องเดือดร้อน อย่างผู้พิการทางสายตา ที่ต้องพึ่งพาระบบเพื่อใช้งานสมาร์ทโฟน

ตอนนี้ทางธนาคารต่าง ๆ ก็ออกมาตรการมาเพื่อรับมือปัญหามิจฉาชีพหลอกดูดเงิน โดยใส่ระบบตรวจจับการบันทึกหน้าจอ เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้งาน และบางทีก็อาจถึงบังคับให้ปิดระบบ Accessibility mode ด้วย

ACCESSIBILITY MODE คืออะไร

Accessibility mode หรือ เมนูการช่วยเหลือพิเศษ เป็นระบบที่ถูกสร้างขึ้นมาในมือถือ Android เพื่อให้ผู้พิการสามารถสั่งการควบคุมมือถือได้ โดยจะมีตัวช่วยอย่างระบบอ่านตัวหนังสือให้ฟัง การสั่งการด้วยเสียง การแปลงเสียงเป็นตัวหนังสือบนจอ การปรับขนาดหน้าจอและข้อความ และอื่น ๆ

แอปธนาคารบังคับปิด Accessibility ในมือถือ ลำบากคนตาบอดทำธุรกรรมไม่ได้

แอปธนาคารห้ามใช้ ACCESSIBILITY MODE

แต่อย่างที่รู้กันว่า เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพก็หาช่องทางโจมตีอุปกรณ์ผู้ใช้ได้หลากหลายแบบ หนึ่งในนั้นคือการเรียกใช้สิทธิ Accessibility ในมือถือ เพื่อให้มิจฉาชีพสามารถควบคุมอุปกรณ์ของผู้ใช้ได้จากทางไกล ผ่านแอปที่ผู้ใช้โดนหลอกให้ติดตั้ง ดังนั้นธนาคารหลาย ๆ แห่ง จึงเริ่มบังคับให้แอปของตัวเองไม่สามารถใช้งานได้หากพบว่ามีการเปิด Accessibility mode อยู่

วิธีแก้ปัญหานี้ก็กลายเป็นว่าไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ใช้บางกลุ่ม ที่จำเป็นต้องอาศัย Accessibility mode อย่างกลุ่มคนตาบอด ที่แต่ก่อนก็ใช้มือถือทำธุรกรรมทางการเงินได้ปกติ แต่ตอนนี้เข้าแอปไม่ได้

เพจ นายหมอคอม สิทธิโชค ผู้ให้คำปรึกษาการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับคนตาบอด ออกมาโพสต์ถึงปัญหาดังกล่าว ที่เค้าเองและเพื่อน ๆ หลายคนต้องพบเจอ โดยระบุว่าธนาคารหลายแห่งเริ่มบังคับให้ปิด Accessibility mode ทำให้คนตาบอดไม่สามารถใช้แอปเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินได้

และข้อมูลจากอีกโพสต์ระบุว่า แอปธนาคารบางเวอร์ชัน ก็จะยังเปิดให้ผู้ใช้งานเปิดโหมด Accessibility ได้อยู่ จึงแนะนำให้ผู้พิการอย่ารีบอัปเดตแอปเป็นเวอร์ชันใหม่ เพื่อที่จะได้ใช้งานแอปธนาคารต่อไปได้อยู่

ซึ่งจริง ๆ แล้วแอปธนาคารนั้นควรจะอัปเดตให้เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดอยู่เสมอ เพื่อให้ได้รับตัวแอปที่มีความปลอดภัยสูงสุด แต่เนื่องจากเวอร์ชันใหม่จะทำให้คนตาบอดและผู้พิการไม่สามารถใช้งานแอปได้ การเลือกไม่อัปเดตแอปจึงเป็นหนทางสุดท้าย

บังคับปิด ACCESSIBILITY MODE คงไม่ใช่คำตอบ

จะเห็นได้ว่าการที่ธนาคารบังคับปิดโหมดจำเป็นในมือถือแบบนี้ กลับก่อให้เกิดปัญหากับผู้ใช้มากขึ้นไปอีก เนื่องจาก Accessibility mode นั้นมีความจำเป็นกับผู้ใช้หลากหลายกลุ่ม นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันการใช้งานหลากหลาย เช่นจำเป็นใช้ร่วมกับแอปความปลอดภัย แสกนไวรัส หรือแอป Password Manager ต่าง ๆ การปิดระบบนี้ไปจึงทำให้ใช้งานมือถือได้ไม่เต็มที่ สร้างความลำบากให้กับผู้ใช้

ทางที่ดีแอปธนาคารต่าง ๆ ควรจะมีระบบ White List บางแอปให้สามารถใช้งานต่อไปได้ อย่างการอนุญาตตัว Accessibility ให้อ่านหน้าจอสำหรับผู้พิการ หรือระบบของบางแอปที่แจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่าแอปไหนใช้ Accessibility Mode อยู่ แล้วขอให้ผู้ใช้ยืนยันตัวเพื่อใช้งานอีกครั้ง แบบนั้นจะดีกว่าครับ

ขอบคุณ... https://droidsans.com/banking-app-force-close-accessibility-blind-people/

ที่มา: droidsans.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 มี.ค.66
วันที่โพสต์: 23/03/2566 เวลา 11:57:37 ดูภาพสไลด์โชว์ แอปธนาคารบังคับปิด Accessibility ในมือถือ ลำบากคนตาบอดทำธุรกรรมไม่ได้