EHSAAS นาฬิกาอักษรเบรลล์ ช่วยผู้พิการทางสายตาได้สัมผัสกับเวลา

EHSAAS นาฬิกาอักษรเบรลล์ ช่วยผู้พิการทางสายตาได้สัมผัสกับเวลา

คุณเคยจินตนาการใหม่ว่าการที่เรามองไม่เห็นไม่รู้เวลา มันเป็นอย่างไร นี่จึงเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจในการออกแบบผลิตภัณฑ์ตัวนี้ เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาสามารถสัมผัสและรับรู้ถึงเวลาได้ สำหรับเรานั่นอาจจะเป็นเรื่องปกติแต่สำหรับผู้พิการทางสายตานั้นเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อมาก ๆ สำหรับพวกเขา

แนวความคิดการออกแบบคิดนอกกรอบส่วนใหญ่สร้างแรงบันดาลใจและจุดประกายจินตนาการให้กับ Ehsaas เนื่องจากตัวนาฬิกาใช้ระบบการเขียนอักษรเบรลล์บนหน้าปัด ซึ่งเป็นระบบการเขียนแบบสัมผัสที่ผู้พิการทางสายตาใช้กันอย่างแพร่หลาย

อักษรเบรลล์สามารถใช้กับทุกสิ่ง หรือทุกที่ที่ผู้พิการทางสายตาสามารถเข้าถึงได้รวมไปถึงการนำไปใช้สำหรับการเรียนรู้และการสื่อสารโดยใช้จุดที่นูนขึ้นมาจากพื้นผิวต่าง ๆ

การสัมผัสจุดเหล่านั้นจะบอกคุณว่ากำลังสื่อสารอะไรอยู่ Nikhil Kapoor ดีไซเนอร์เคยจินตนาการถึงนาฬิกาสำหรับผู้พิการทางสายตามาก่อน จนในปัจจุบันมันก็ถูกสร้างขึ้นจนสำเร็จ มันถูกเรียกว่า Ehsaas และได้รับการออกแบบด้วยระบบอักษรเบรลล์ ตัวเลขอักษรเบรลล์อยู่ที่บริเวณหน้าปัดเพื่อให้ผู้พิการทางสายตาสามารถสัมผัสได้ถึงเวลาในปัจจุบัน

นี่ไม่ใช่นาฬิกาธรรมดา EHSAAS ได้ใช้ Electronic Active Polymer บนหน้าปัดนาฬิกา สายนาฬิกาเป็นแบบยางยืดคุณภาพสูงซึ่งทำให้สวมใส่ได้ง่ายและสบายข้อมือ การติดตามเวลาอาจใช้ได้ง่ายขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อหลายปีโดยการนำเอาระบบอักษรเบลล์มาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีในปัจจุบัน

สำหรับคนปกติ "เวลาบอกได้แต่จับต้องไม่ได้" แต่กับนาฬิกาอักษรเบรลล์นั้นทำให้ผู้พิการทางสายตาจับต้องและรู้สึกได้ถึงเวลา นาฬิกามีการทำงานที่เรียบง่ายช่วยให้สามารถอ่านเวลาได้อย่างง่ายดาย ผู้พิการทางสายตาสามารถใช้นิ้วสัมผัสไปมาและรู้สึกถึงจุดต่าง ๆ บนหน้าปัดนาฬิกาและบอกเวลาได้อย่างแม่นยำ

รหัสอักษรเบรลล์บนหน้าปัดนาฬิกาถูกประดิษฐ์ขึ้นโดย Electronic Active Polymers มันคือโพลิเมอร์ที่แสดงการเปลี่ยนแปลงขนาด หรือรูปร่างเมื่อถูกกระตุ้นโดยสนามไฟฟ้าจึงทำให้บอกเวลาเป็นหน่วยชั่วโมงและนาทีได้ ที่ด้านล่างตัวนาฬิกาจะมีตำหนิเล็ก ๆ ที่ช่วยเตือนผู้ใช้ให้สามารถสวมใส่ได้ถูกต้อง

นาฬิกาถูกจัดเก็บไว้ในบรรจุภัณฑ์พิเศษภายในกล่องอย่างดี ภายในกล่องจะมีคู่มือคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีใช้นาฬิกาเป็นอักษรเบรลล์ ทำให้ผู้พิการทางสายตาสามารถสวมใส่และใช้นาฬิกาได้อย่างถูกต้องด้วยตัวเองได้

แหล่งที่มา www.yankodesign.com

ขอบคุณ... https://news.siamphone.com/news-51133.html

ที่มา: news.siamphone.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ก.พ.66
วันที่โพสต์: 22/02/2566 เวลา 10:35:54 ดูภาพสไลด์โชว์ EHSAAS นาฬิกาอักษรเบรลล์ ช่วยผู้พิการทางสายตาได้สัมผัสกับเวลา