โซนี่เปิดตัว Project Leonardo จอย PS5 ที่ออกแบบมาเพื่อคนพิการ ถอดเปลี่ยนตำแหน่งปุ่มได้เอง

โซนี่เปิดตัว Project Leonardo จอย PS5 ที่ออกแบบมาเพื่อคนพิการ ถอดเปลี่ยนตำแหน่งปุ่มได้เอง

โซนี่เปิดตัว Project Leonardo คอนโทรลเลอร์พิเศษของ PS5 สำหรับผู้พิการ หน้าตาเป็นจอยวงกลมวางบนพื้น ไม่บังคับต้องถือจอย พร้อมมีคันโยกด้านข้าง จุดเด่นคือการปรับแต่งตำแหน่งปุ่มเองได้ตามต้องการของผู้ใช้แต่ละคน ที่มีข้อจำกัดแตกต่างกันไป

โซนี่ยังทำการบ้านฝั่งซอฟต์แวร์ รองรับการทำ button mapping (เช่น กดปุ่มเดียวเป็น R2+L2 สำหรับคนที่มีปัญหากดปุ่มพร้อมกันไม่ได้) และการทำ profile ของผู้เล่นสูงสุด 3 แบบ การใช้งานยังสามารถใช้จอย Leonardo เดี่ยว, ใช้สองจอยคู่กัน หรือจะใช้ร่วมกับจอย DualSense ด้วยก็ยังได้ (เช่น อาจให้เพื่อนหรือคนในครอบครัวมาช่วยเล่นอีกจอย)

ตอนนี้ Leonardo ยังเป็นโครงการพัฒนาอยู่ ยังไม่วางขายจริง โซนี่บอกว่ากำลังอยู่ในช่วงรับความเห็นจากผู้ใช้งานและผู้เชี่ยวชาญเรื่อง accessibility เพื่อนำไปปรับปรุงต่อไป

ทิศทางของ accessibility ในวงการเกมมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งฝั่งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ฝั่งไมโครซอฟท์มีจอย Xbox Adaptive Controller มาก่อนตั้งแต่ปี 2018 และ อุปกรณ์เสริมแบบถอดประกอบชิ้นได้เหมือนกับ Leonardo ส่วนโซนี่เองก็ได้รับคำชมอย่างมากว่าเกมรุ่นใหม่ๆ มีฟีเจอร์ accessibility ที่ดีมาก และค่ายอื่นๆ เช่น EA ก็เปิดสิทธิบัตรด้านนี้ให้บริษัทอื่นใช้งานฟรี เป็นต้น

ขอบคุณ... https://www.blognone.com/node/132123

ที่มา: blognone.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ม.ค.65
วันที่โพสต์: 10/01/2566 เวลา 11:05:38 ดูภาพสไลด์โชว์ โซนี่เปิดตัว Project Leonardo จอย PS5 ที่ออกแบบมาเพื่อคนพิการ ถอดเปลี่ยนตำแหน่งปุ่มได้เอง