แนะนำแอปเด่นผลงานนักพัฒนาไทยรับงาน WWDC22

แนะนำแอปเด่นผลงานนักพัฒนาไทยรับงาน WWDC22

ก่อนที่งาน WWDC22 จะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์หน้า App Store มีแอปดีๆ ที่เป็นผลงานของนักพัฒนาชาวไทยมาแนะนำ เพื่อตอกย้ำถึงความสามารถที่โดดเด่นไม่แพ้ใครของนักพัฒนาไทย และความเข้าใจในผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ หวังสร้างแรงบันดาลใจให้นักพัฒนารุ่นใหม่ได้ต่อยอดความสำเร็จ และสร้างสรรค์แอปที่จะเปลี่ยนโลกและการใช้ชีวิตของผู้คน

แนะนำแอปเด่นผลงานนักพัฒนาไทยรับงาน WWDC22

พรรณนา แอปที่ช่วยให้การชมภาพยนตร์เป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้พิการทางสายตา

การรับชมภาพยนตร์ในโรงหนังน่าจะเป็นกิจกรรมโปรดของใครหลายคน ด้วยจอภาพขนาดใหญ่ ระบบเสียงที่ดังกระหึ่มบนเบาะที่นั่งสบาย แต่สำหรับผู้พิการทางการเห็นนั้น การรับชมภาพยนต์ในโรงจะต้องปิดโรงภาพยนตร์หรือเปิดรอบพิเศษสำหรับคนพิการโดยเฉพาะพวกเขาจึงจะสามารถรับชมภาพยนตร์ในโรงได้ ซึ่งการทำแบบนี้มีค่าใช้จ่ายสูงและมีข้อจำกัดทางด้านเวลา ไม่สามารถเลือกรอบหนังได้ตามความสะดวกเหมือนคนทั่วไป ทีมงานจากบริษัท กล่องดินสอ นำโดยนายฉัตรชัยอภิบาลพูนผล ได้เล็งเห็นถึงข้อจำกัดนี้ จึงได้พัฒนาแอปพลิเคชั่นพรรณนา ที่นำเทคโนโลยีมาช่วยเติมเต็มช่องว่างและเพิ่มโอกาสให้ผู้พิการทางการเห็นในประเทศไทย

แอปพรรณนา คือ แอปพลิเคชั่นเล่นเสียงบรรยายภาพสำหรับผู้พิการทางการมองเห็น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าชมภาพยนตร์ไปพร้อมกับครอบครัวหรือเพื่อนได้ โดยแอปจะเล่นเสียงบรรยายเพื่ออธิบายถึงบริบทต่างๆ ที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์โดยจะซิงค์กันตามวินาทีที่หนังเล่นอยู่ แอปพรรณนาเปิดให้ใช้งานมาประมาณ 5 ปี มีผู้ใช้งาน 7,000 - 8,000 คน

นายฉัตรชัย เล่าให้ฟังว่า "แม้เรื่องเสียงบรรยายภาพอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่มากในระดับโลก แต่ถือเป็นเรื่องใหม่ในประเทศไทยพอสมควร ทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหันมาสนใจมากขึ้น จากการพูดคุยกับผู้ที่มีโอกาสได้ลองใช้งาน พวกเขามีความสุขมากที่ได้ดูหนังชนโรงและสามารถใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้ มีโอกาสได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับคนรอบตัวและที่สำคัญไม่รู้สึกถูกทอดทิ้ง” พร้อมกล่าวเสริมว่า “เทคโนโลยีทำให้สังคมเป็นสังคมที่อยู่ร่วมกันได้” อีกทั้งยังฝากถึงนักพัฒนารุ่นใหม่ว่า “คนพิการทุกคนเพียงแค่ต้องการใช้ชีวิตเหมือนบุคคลอื่นๆ เมื่อออกแบบหรือพัฒนาแอปอยากให้คำนึงถึงว่าคนพิการสามารถใช้งานได้หรือไม่ แทนที่จะแยกพวกเขาออกไปอยากให้สร้างสรรค์แอปที่ทุกคนสามารถใช้ร่วมกันได้ ซึ่งเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว”

ดาวน์โหลดแอปพรรณนาได้ที่ https://apps.apple.com/th/app/pannana/id1229980966

แนะนำแอปเด่นผลงานนักพัฒนาไทยรับงาน WWDC22

StockRadars ผู้ช่วยคนเก่งสำหรับนักลงทุนโดยคนไทย เพื่อคนไทย ปัจจุบันคนไทยให้ความสำคัญกับการลงทุนในรูปแบบต่างๆ มากขึ้น โดยการลงทุนที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือการลงทุนในหุ้น และไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือโปรเราต่างมองหาผู้ช่วยในการคัดกรองข้อมูลต่างๆ StockRadars ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักพัฒนาชาวไทยภายใต้แนวคิดที่ต้องการทำให้การลงทุนเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนไทย โดยรวบรวมข้อมูลที่สำคัญทั้งหมดอาทิ ข้อมูลผู้ถือหุ้น สัดส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ราคาต้นทุนของตลาด แหล่งที่มาของรายได้แต่ละบริษัท ไทม์ไลน์ ฯลฯจากนั้นนำเสนอในอินเทอร์เฟซที่เข้าใจและใช้งานได้ง่าย รวมไปถึงบริการเรดาร์ที่ช่วยจับสัญญาณและคัดกรองหุ้นซึ่งช่วยลดเวลาของผู้ใช้งาน พร้อมทั้งการวิเคราะห์และแจ้งเตือน StockRadars ถือเป็นแอปชั้นนำด้านการลงทุนโดยได้รับรางวัลชนะเลิศจากเวที Financial Industry Software, Asia Pacific ICT Alliance Awards, Financial Industry Software, Thailand ICT Awards และเวทีอื่นๆ อีกมากมาย

ดาวน์โหลดแอป StockRadars ได้ ที่ https://apps.apple.com/th/app/stockradars/id680514311?l=th&platform=iphone

แนะนำแอปเด่นผลงานนักพัฒนาไทยรับงาน WWDC22

Mali แอปติดตามพัฒนาการลูกน้อยที่จะช่วยสร้างประสบการณ์และสนับสนุนการตั้งครรภ์ของคุณแม่ให้สมบูรณ์แบบที่สุด

สิ่งสำคัญในการตั้งครรภ์คือการคอยติดตามการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเองและพัฒนาการของลูกตลอด 1,000 วันแรกตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิไปจนถึงวันครบรอบ 2 ขวบของลูก ผู้เชี่ยวชาญ เหล่าแพทย์และนักจิตวิทยาพัฒนาการเด็กบริษัท Mali Family Health จำกัด จึงได้คิดค้นและสร้างแอป Mali เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ อาทิ ข้อมูลด้านร่างกาย โภชนาการพัฒนาการของลูก ตลอดจนการเปิดพื้นที่สร้างคอมมิวนิตี้ให้พ่อแม่ได้แบ่งปันประสบการณ์ และอำนวยความสะดวกในการจดบันทึกข้อมูลต่างๆ จุดเด่นของ Mali คือการคัดสรรข้อมูลที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคุณแม่ชาวเอเชียสมัยใหม่โดยเฉพาะ

ดาวน์โหลดแอป Mali ได้ที่ https://apps.apple.com/th/app/mali-แม-ม-อใหม-และการต-งครรภ/id1422374959?l=th (ขนาดไฟล์: 0 )

ขอบคุณ... https://www.mcot.net/view/gy9O37x0

ที่มา: mcot.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 มิ.ย.65
วันที่โพสต์: 2/06/2565 เวลา 14:40:58 ดูภาพสไลด์โชว์ แนะนำแอปเด่นผลงานนักพัฒนาไทยรับงาน WWDC22