EPUB มาตรฐานสิ่งพิมพ์ดิจิทัล TK Read เปิดโอกาสนักอ่านผู้สูงอายุ-ผู้พิการ

EPUB มาตรฐานสิ่งพิมพ์ดิจิทัล TK Read เปิดโอกาสนักอ่านผู้สูงอายุ-ผู้พิการ

EPUB ใน แอป TK Read จะช่วยลดช่องว่างให้นักอ่านผู้สูงอายุและผู้พิการทางได้สายตา ได้มีโอกาสเข้าถึงหนังสือได้มากขึ้นผ่านฟังก์ชั่นอ่านออกเสียง ที่ช่วยให้การอ่านหนังสือ eBook สะดวกและเฟรนลี่กับทุกคน

จากงานแถลงข่าว การพัฒนาแอปพลิเคชันห้องสมุดดิจิทัลที่ชื่อว่า TK Read โดยสถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park เป็นผู้บริหารงานขึ้นร่วมกับบริษัทเทคด้าน eBOOK ที่สำคัญไฮเท็คซ์ อินเตอร์แอคทีฟ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะส่งเสริมสังคมรักการอ่านและตอบโจทย์ไลฟสไตล์ของคนยุคดิจิทัล ที่ทำงานหน้าจอ เวลาว่างน้อย และใช้เครื่องมือสื่อสารรับข้อมูลข่าวสารเป็นหลัก

ซึ่งนับจากการเกิดวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 พบว่าสถิติยอดการยืมหนังสือมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

• ในเดือนเมษายน 2563 เพียงเดือนเดียวมียอดการยืมอีบุ๊กมากกว่า 90,000 ครั้ง

• ในปี 2564 ยอดการยืมทั้งปีรวมกันอยู่ที 400,000 ครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนโควิด-19 ที่มียอดการยืมเฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 ครั้่งต่อเดือน

• โดยปัจจุบัน มียอดการยืมอยู่ที่ 30,000 ครั้งในแต่ละเดือน

• ทั้งนี้ทางห้องสมุดมีสมาชิกเพิ่มขึ้น 2,000-3,000 คน

• แอป TK Read ได้ปรับปรุงจาก TK Park Online Library ด้วยการเพิ่มฟังค์ชั่นการใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยให้การอ่านหนังสือบนหน้าจอมีความเพลินเพลิดยิ่งขึ้น ด้วยการ จับเทรนด์การอ่านและคัดเลือกหนังสือให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ใช้งาน ปัจจุบัน หนังสือจากสำนักพิมพ์ชั้นนำของไทย มีให้บริการในรูปบบอีบุ๊ก (eBOOK) ทั้งหมด 3,600 เล่ม อีแมกกาซีน (e-Magazine) จำนวน 27 เรื่อง และ ออดิโอบุ๊ก 111 เรื่อง รวมทั้งมีคอร์สออนไลน์กว่า 100 คอร์ส

• สามารถดาว์นโหลดได้ที่นี่

iOS

Android

• แอป TK Read เปิดให้สมัครสมาชิกฟรีเพียงแค่มีบัตรประจำตัวประชาชน

• ยืม-คืน เกินกำหนดไม่มีค่าปรับ

• และระบบ iOS สามารถโน้ตลงในหนังสือได้เลยขณะที่อ่าน

โดยฟังค์ชั่นที่เอื้อประโยชน์ต่อผู้ใช้งานทุกเพศ ทุกวัย และทุกคน คือ

EPUB ย่อมาจาก Electronic Publication เป็นรูปแบบไฟล์มาตรฐานแบบเปิดสำหรับหนังสือดิจิทัลซึ่งได้รับการพัฒนาโดยฟอรัมสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัลระหว่างประเทศ (IDPF) ซึ่งไฟล์จะลงท้ายด้วย. epub เสมอ ช่วยให้สามารถจัดเรียงข้อมูลได้เหมาะสมตามรูปแบบอุปกรณ์การใช้งานได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นโทรศัทท์มือถือ คอมพิวเตอร์หรือ หรืออุปกรณ์ eReader เพราะสามารถเลือกปรับรูปแบบฟอนด์ให้อ่านง่าย และขนาดที่เหมาะสมกับแต่ละคน นอกจากนี้ยังเลือกโหมดพื้นหลังได้ 4 โหมด

ทั้งแบบโหมดปกติ, ถนอมสายตา, กลางคืน และสีเทา ตอบโจทย์ลักษณะความชอบเฉพาะของแต่ละบุคคล

ซึ่ง EPUB ยังส่งเสริมการอ่านใหักับผู้สูงอายุและผู้พิการทางสายตาได้เข้าถึงความรู้และข่าวสารได้ง่ายขึ้น ตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุที่ไม่ได้มีลูกหลานดูแลใกล้ชิด เพราะสามารถเลือกโหมดให้หนังสืออ่านออกเสียงจากไฟล์ให้ได้เลยโดยไม่ต้องนำไปทำเป็นหนังสือเสียง

ซึ่งการผลิตหนังสือเสียงหนึ่งเล่มมีต้นทุนในการผลิตและใช้เวลามากกว่า ทั้งยังตอบโจทย์ให้กับบุคคลทั่วไปที่สามารถเลือกใช้โหมดนี้ในการฟังหนังสือขณะทำกิจกรรมอื่นๆ ได้ เช่น ทำงานบ้าน หรือ ขับรถ ก็สะดวกและเข้ากับวิถีชีวิตของคนยุคปัจจุบัน โดยได้รับความนิยมในหมู่นักอ่านเป็นอย่างมาก จนมีการเรียกร้องให้สำนักพิมพ์มีการผลิตไฟล์นี้ออกมาให้เลือกซื้อเป็น eBOOK ด้วย เพราะทำให้ได้รับประสบการณ์การอ่านได้ดีที่สุด

โดยห้องสมุดดิจิทัลเติบโตอย่างมากในช่วงโควิด-19 ทั้งสถาบันการศึกษาและองค์กรต่างๆ มีการปรับรูปแบบตามพฤติกรรมการอ่านเพื่อให้สามารถผู้ใช้งานเข้าถึงหนังสือได้สะดวกตามสถานการณ์ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ ห้องสมุดดิจิทัล เประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนประกอบด้วย

• การคัดเลือกคอนเทนต์ (น้อยแต่โดน)

• ระบบการจัดการของบุคลากร

• แพลตฟอร์มต้องพัฒนาให้ทันกับการอัปเดตอุปกรณ์เวอร์ชั่นใหม่ๆ อยู่เสมอ

ข้อมูลการใช้งานของแต่ละบุคคลจะถูกเก็บเป็น Data ที่สำคัญที่จะพัฒนาหรือนำเสนอหนังสือได้ถูกใจและตรงใจผู้อ่านได้มากขึ้น การเกิดมาของ eBOOK จากปากผู้ใช้งานที่เป็นหนอนหนังสือ กล่าวว่า ถือเป็นการช่วยให้อ่านหนังสือได้สะดวก ทุกที่ ทุกเวลา แม้จะยังชื่นชอบการอ่านแบบเล่มมากกว่า แต่บางโอกาสการพกหนังสือไปไหนมาไหนหลายๆ เล่มก็เพิ่มภาระ หนังสือดิจิทัลและแอปอ่านหนังสือจึงเข้ามาเสริมให้สามารถเข้าถึงการอ่านได้ดียิ่งขึ้น

ขอบคุณ... https://www.springnews.co.th/news/822565

ที่มา: springnews.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 เม.ย.65
วันที่โพสต์: 4/04/2565 เวลา 11:28:59 ดูภาพสไลด์โชว์ EPUB มาตรฐานสิ่งพิมพ์ดิจิทัล TK Read เปิดโอกาสนักอ่านผู้สูงอายุ-ผู้พิการ