App Store แนะนำแอปดีๆ เนื่องในโอกาสวัน Global Accessibility Awareness Day 21 พฤษภาคม

App Store แนะนำแอปดีๆ เนื่องในโอกาสวัน Global Accessibility Awareness Day 21 พฤษภาคม

เนื่องในโอกาส Global Accessibility Awareness Day หรือวันตระหนักถึงการเข้าถึงสำหรับผู้พิการ 21 พฤษภาคมนี้ มีแอปดีๆ จาก App Store ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้พิการพร้อมเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับผู้ใช้และผู้พัฒนามาฝากกันครับ

Pannana

Pannana คลังความบันเทิงสำหรับทุกคน

เวลาชั่วโมงกว่าที่ใช้ไปกับการดูหนังดีๆ สักเรื่อง การพูดถึงตอนจบแบบหักมุม หรือฉากรักที่สุดโรแมนติกของตัวเอง ได้กลายเป็นบทสนทนาที่ออกรสมากเลยทีเดียว แต่คุณจะทราบไหมว่าระหว่างที่ดูหนังด้วยกัน คนที่มีความสุขมากที่สุด กลับกลายเป็นเพื่อนคนพิเศษของคุณที่แม้เขาจะ “มองไม่เห็น” แต่เสียงบรรยายภาพที่เพิ่มอรรถรส จากแอป Pannana ก็ทำให้เขาเข้าถึงอารมณ์ของหนังได้เหมือนๆ กับคุณ และความรู้สึกที่พิเศษที่สุดสำหรับคนที่ตามองไม่เห็น คือ การที่เขารู้สึกว่าตัวเองได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ เหมือนกับคนตาดีทั่วๆ ไป

แอป Pannana (พรรณนา) คือ แอปพลิเคชันที่ออกแบบมาเพื่อให้คนพิการทางสายตา สามารถเข้าชมภาพยนตร์ พร้อมสนุกสนานไปกับเนื้อหาได้พร้อมๆ กับคนทั่วไป ในโรงเดียวกัน ณ เวลาเดียวกัน นั่นก็เพราะความสามารถเด่นของแอป คือ การให้บริการ “เสียงบรรยายภาพ (Audio Description)” ที่ซิงก์ข้อมูลแบบเรียลไทม์กับหนังที่กำลังฉายอยู่บนจอ หลักการทำงานของแอปนี้ก็ง่ายๆ เพียงแค่เปิดแอปแล้วเลือกภาพยนตร์ที่ต้องการจะดู จากนั้นระบบก็จะดึงเสียงของภาพยนตร์ที่กำลังฉาย เพื่อรู้ว่าตอนนี้ฉายถึงฉากไหนแล้ว หากระหว่างที่ฉายภาพมีฉากที่ไม่มีบทพูด แต่เน้นการแสดงออกทางสีหน้าแทน ช่วงนี้แหละที่ผู้ที่พิการทางสายตาแม้จะมองไม่เห็นภาพ แต่จะได้ยินเสียงบรรยาย อาทิ ชายหนุ่มเลิกคิ้วขึ้น พร้อมอมยิ้มเล็กน้อยเพื่อเป็นเลศนัย ซึ่งเป็นอาการของคนที่ตกหลุมรักนั่นเอง… ตัวแอปมีการออกแบบโดยใช้โทนสีดำและเหลือง ซึ่งผ่านการทดสอบมาแล้วว่าเหมาะสำหรับการเปิดในโรงภาพยนตร์โดยไม่รบกวนสายตา ทั้งยังมีสีตัดกันอย่างเห็นได้ชัดทำให้ผู้พิการทางสายตาที่ยังพอมองเห็นสามารถที่จะเลือกกดปุ่มต่างๆ ได้อย่างแม่นยำอีกด้วย ปัจจุบันในแอป Pannana มีหนังและซีรีส์รวมเกือบ 20 เรื่องให้ผู้พิการทางสายตาเลือกฟังเสียงบรรยายภาพ

pedometer

Pedometer++ เมื่ออยากฟิต ก็ต้องเข็นไปให้สุด

สำหรับผู้ที่ต้องใช้รถเข็น (Wheelchair) และออกกำลังกายเป็นประจำ เราอยากแนะนำให้คุณรู้จักกับแอปที่ช่วยติดตามทุกการเคลื่อนไหวของคุณอย่าง Pedometer++ ที่สามารถซิงก์ข้อมูลคู่กับ Apple Watch แล้วยิ่งมั่นใจว่าทุกการเสียเหงื่อของคุณมันคุ้มค่า สำหรับการก้าวสู่ชีวิตที่สุดเฟิร์ม โดยแอป Pedometer++ จะนับจำนวนของการหมุนล้อรถเข็นวีลแชร์ได้ เพียงแค่เข้าไปกดปุ่มตั้งค่า (รูปร่างเหมือนฟันเฟือง) ที่มุมซ้ายด้านบนของหน้าจอ แล้วเลื่อนลงไปจนเจอคำว่า “Wheelchair mode” กดเปิดปุ๊บ ก็เริ่มฟิตได้ปั๊บ เมื่อเปิดแอปนี้แล้ว คุณก็จะเพลิดเพลินไปกับการสรุปผลในแต่ละวันไปจนถึงแต่ละสัปดาห์ คุณได้ใช้กำลังผลักรถเข็นวีลแชร์ไปกี่ครั้ง? จะถึงเส้นชัยแห่งสุขภาพดีที่คุณตั้งไว้หรือยังนะ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็ได้รวบรวมให้คุณดูได้ในแอป Pedometer++ บน Apple Watch และในวิดเจ็ตมุมมองวันนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และตัวแอป Pedometer++ เอง จะเชื่อมข้อมูลเข้ากับแอป Health ที่มีอยู่แล้วบน iPhone อีกด้วย คุณจะได้เห็นข้อมูลของทั้งการผลักรถเข็นวีลแชร์คู่ใจไปพร้อมๆ กับปริมาณแคลอรี่ที่เผาผลาญ อัตราการเต้นของหัวใจ เวลาที่ออกกำลังกาย และอื่นๆ อีกมากมายรอให้คุณได้สร้างกล้ามเนื้อและหุ่นที่สวยงาม แข็งแรงและส่งผลให้คุณภาพชีวิตของคุณดี๊..ดี ตามกันไป

Strava

Strava ไม่ใช่แค่วิ่งหรือปั่น แต่ยังรวมถึงกีฬาวีลแชร์

เมื่อเดือนกันยายน ปี 2015 Rob Balucas กำลังฝึกซ้อมเพื่อเตรียมตัวเข้าร่วมรายการ Half Ironman ซึ่งเป็นการแข่งขันไตรกีฬาที่ประกอบด้วยกีฬาว่ายน้ำ 1.9 กม. ปั่นจักรยาน 90 กม. และวิ่ง 21.1 กม. ในขณะที่เขากำลังปั่นจักรยานมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือของซานฟรานซิสโก ไต่ระดับผ่านถนนที่คดเคี้ยวและสูงชัน ก็เกิดเสียหลักและพุ่งชนจนได้รับบาดเจ็บที่ไขสันหลัง อุบัติเหตุในครั้งนั้นทำให้ Rob กลายเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงเอวลงไป และแม้ว่าอาชีพนักกีฬาปั่นจักรยานของเขาจะต้องยุติลง แต่ไม่นานประตูแห่งความท้าทายบานใหม่ก็ได้เปิดขึ้น เพียง 10 วันหลังจากเกิดเหตุการณ์ Rob ก็อาการดีขึ้นพอที่จะใช้ชีวิตได้เป็นปกติ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะลงแข่งขันรายการ Half Ironman ให้สำเร็จดังที่ตั้งใจ Rob จึงหันมาเริ่มฝึกฝนในฐานะนักกีฬาคนพิการโดยใช้แฮนด์ไซเคิล พร้อมกับติดตามผลของการทำกายภาพบำบัดผ่านทางแอป Strava: Run & Ride Training และร่วมทำงานกับแอปนี้ในการเพิ่มรูปแบบการออกกำลังกายแบบใหม่ๆ ให้กับผู้พิการ 2 ปีถัดมาจากวันนั้น Strava ก็ได้ช่วยเหลือผู้ใช้จักรยานที่ปั่นด้วยมือในการตรวจสอบและบันทึกเส้นทาง เวลา รวมถึงพลังงานที่ใช้ไปได้อย่างแม่นยำมากขึ้น อย่างไรก็ดี ในความเห็นของ Rob นั้น สิ่งที่เป็นประโยชน์มากที่สุดสำหรับนักกีฬาที่อยู่ในช่วงปรับตัวคือ ส่วนคอมมูนิตี้ในแอป ที่จะเห็นความคืบหน้าของการฝึกซ้อมของเพื่อนๆ ซึ่งจะจูงใจให้เราลุกมาออกกำลังกายอีกครั้งนั่นเอง

tint

tint. เมื่อสีสันมาพร้อมกับลายเส้น

ในช่วงที่ Jakob Lykkegaard กำลังสร้าง tint. เกมพัซเซิลแนวระบายสีนี้ขึ้นมานั้น เขาได้ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนที่รู้จักกันมานาน ให้ลองมาเทสเกมนี้ในเวอร์ชันแรกๆ ซึ่งเขาคิดว่ามันน่าจะช่วยให้ได้ความคิดเห็นที่แปลกใหม่สำหรับโปรเจกต์นี้ แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็คือ เพื่อนของเขากับตอบกลับมาพร้อมคำขอโทษเมื่อทราบว่านี่คือเกมที่เกี่ยวกับการผสมสี “เพื่อนผมพูดว่า ‘เราไม่เคยบอกนาย แต่เราตาบอดสีนะ’ บอกตามตรงผมไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อนเลย” Jakob เล่า

Jakob และทีมของเขาที่ Lykke Studios ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ ไม่อยากจะให้คนอีกเกือบ 300 ล้านคนทั่วโลกที่ประสบปัญหาตาบอดสีพลาดโอกาสที่จะได้เล่น tint. ไป ดังนั้น พวกเขาจึงได้เริ่มลงมือทำงานเพื่อแก้ไขปัญหานี้ เกมส่วนใหญ่ที่มีโหมดตาบอดสี มักจะสลับสีบางเฉดเพื่อให้การอ่านตัวเลขหรือการเห็นศัตรูทำได้ง่ายขึ้น แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ tint. ทำได้ เพราะการที่จะผ่านแต่ละด่านไปได้นั้น คุณจะต้องผสมสีน้ำให้ได้สีที่ถูกต้อง เช่น ผสมสีน้ำเงินกับสีเหลืองให้กลายเป็นสีเขียว หรือสีแดงกับสีน้ำเงินให้กลายเป็นสีม่วง

เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว Lykke Studios จึงได้เพิ่มองค์ประกอบภาพภายใต้สีสันที่สวยงามโดยการใส่ “แพตเทิร์น” เพิ่มเข้าไป ซึ่งหมายความว่าเมื่อเปิดโหมดตาบอดสีแล้ว ตารางสี่เหลี่ยมก็จะปรากฏขึ้นมาพร้อมกับสีน้ำเงิน ในขณะที่แพตเทิร์นลายจุดก็จะมาพร้อมกับสีเหลือง แม้การเพิ่มองค์ประกอบเหล่านี้จะกินเวลาหลายสัปดาห์ แต่ถือเวลาเป็นสิ่งที่คุ้มค่า เพราะเกมนี้จะเป็นเกมที่เหมาะสำหรับ “ทุกคน” จริงๆ

สมัครสมาชิก Apple Arcade เพื่อไปสนุกกับ tint. และพบกับเกมกว่า 100+ เกมที่คุณสามารถเล่นได้ทั้งบน iPhone, iPad, Apple TV, Mac โดยเข้าไปที่แท็บ Arcade ใน App Store ได้เลย ทดลองใช้ฟรีหนึ่งเดือน จากนั้นเดือนละ 99 บาทๆ

ขอบคุณ... https://bit.ly/36qKCEG (ขนาดไฟล์: 183)

ที่มา: iphone-droid.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 พ.ค.63
วันที่โพสต์: 25/05/2563 เวลา 10:50:50 ดูภาพสไลด์โชว์ App Store แนะนำแอปดีๆ เนื่องในโอกาสวัน Global Accessibility Awareness Day 21 พฤษภาคม