สิ่งประดิษฐ์สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ

แสดงความคิดเห็น

โยกเยก นวัตกรรมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ

เยาวชนไทยคว้า 2 รางวัลโครงงานสิ่งประดิษฐ์สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุระดับนักศึกษาในงาน ไอ ครีเอท 2015 ที่ประเทศสิงคโปร์

จากการที่ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติเนคเทค (สวทช.) ร่วมกับ สิงคโปร์ ทีราพัวติก แอสซิสทีพ แอนด์ รีแฮฟบิลีเททีฟ เทคโนโลยี เซ็นเตอร์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ได้จัดการประชุมวิชาการ เรื่อง วิศวกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ณ มหาวิทยาลัย นันยาง เทคโนโลยี สาธารณรัฐสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 11-14 สิงหาคม 2558

เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอํานวยความสะดวกและยังได้จัดการประกวดโครงงานนวัตกรรมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ ของนักศึกษาเป็นกิจกรรมเด่นของการประชุมวิชาการฯ ในปีนี้ มีนักศึกษาเข้าร่วมทั้งหมด 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย จีน มาเลเซีย สวิตเซอร์แลนด์ สิงค์โปร์ อินโดนิเซีย ฮ่องกง ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยของไทย ส่งเข้าร่วมการประกวดจำนวน 11 ทีม การประกวดมี 2 ประเภท คือเทคโนโลยีสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ และผลงานการออกแบบนวัตกรรมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ

ผลงานของเยาวชนไทยที่โดดเด่น จนสามารถคว้ารางวัลใหญ่มาได้มี 2 ทีม จากผลงานทางด้านเทคโนโลยี สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ ที่ได้รางวัลรองชนะเลิศ ชื่อโครงงานว่า วิชั่นเนียร์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีอุปกรณ์สวมใส่สำหรับผู้บกพร่องของการมองเห็น เป็นอุปกรณ์สวมใส่ประกอบด้วยแว่นติดกล้อง และใส่กล่องประมวลผล ทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลรูปภาพแลอธิบายเสียงพูดให้แก่ผู้ใช้งาน

ผู้ใช้สามารถควบคุมวิชั่นเนียร์ผ่านการสั่งงานด้วยเสียง หรือปุ่มหมุนบริเวณกล่องประมวลผล สามารถแยกแยะธนบัตร แยกแยะสินค้าผ่านการบันทึกบาร์โค้ดสี รายละเอียดต่างๆ ลงในกล่องประมวลผล โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต วิชั่นเนียร์ถูกออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายสำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็นที่ไม่จำเป็นต้องมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน ซึ่งในอนาคตน้องๆ จะทำการพัฒนาต่อไปส่วนเรื่องสิทธิบัตรนั้นอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการขอ

อีก 1 ผลงาน เป็นผลงานด้านการออกแบบนวัตกรรมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ ชื่อโครงงานว่า โยกเยก จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่ออกแบบ ม้าโยกสร้างสรรค์ สำหรับเด็กพิการซ้ำซ้อน โดยมุ่งเน้นพัฒนากล้ามเนื้อที่อ่อนแรง ในการออกแบบม้าโยก คือสามารถเล่นได้ทั้งสองทางที่เด็กๆ จะได้ใช้ขาในการออกแรง ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความสนใจพฤติกรรมการโยกชิงช้าของเด็กๆ ขณะที่เด็กเล่นโยกหน้าหลังจะใช้กำลังขา พลิกกับแรงเสียดทาน และฝึกการทรงตัวหมุนได้รอบด้าน โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเป็ดที่เด็กๆ ชื่นชอบ ซึ่งในอนาคตจะออกแบบทำเสียงเมโลดี้ฝังไปในตัวโยกเยกเพื่อให้เกิดการรับฟังเพิ่มขึ้นด้วย

ขอบคุณ... http://goo.gl/JQemQ8 (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: http://www.krobkruakao.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ก.ย.58
วันที่โพสต์: 18/09/2558 เวลา 15:48:25 ดูภาพสไลด์โชว์ สิ่งประดิษฐ์สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

โยกเยก นวัตกรรมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ เยาวชนไทยคว้า 2 รางวัลโครงงานสิ่งประดิษฐ์สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุระดับนักศึกษาในงาน ไอ ครีเอท 2015 ที่ประเทศสิงคโปร์ จากการที่ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติเนคเทค (สวทช.) ร่วมกับ สิงคโปร์ ทีราพัวติก แอสซิสทีพ แอนด์ รีแฮฟบิลีเททีฟ เทคโนโลยี เซ็นเตอร์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ได้จัดการประชุมวิชาการ เรื่อง วิศวกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ณ มหาวิทยาลัย นันยาง เทคโนโลยี สาธารณรัฐสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 11-14 สิงหาคม 2558 เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอํานวยความสะดวกและยังได้จัดการประกวดโครงงานนวัตกรรมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ ของนักศึกษาเป็นกิจกรรมเด่นของการประชุมวิชาการฯ ในปีนี้ มีนักศึกษาเข้าร่วมทั้งหมด 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย จีน มาเลเซีย สวิตเซอร์แลนด์ สิงค์โปร์ อินโดนิเซีย ฮ่องกง ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยของไทย ส่งเข้าร่วมการประกวดจำนวน 11 ทีม การประกวดมี 2 ประเภท คือเทคโนโลยีสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ และผลงานการออกแบบนวัตกรรมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ ผลงานของเยาวชนไทยที่โดดเด่น จนสามารถคว้ารางวัลใหญ่มาได้มี 2 ทีม จากผลงานทางด้านเทคโนโลยี สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ ที่ได้รางวัลรองชนะเลิศ ชื่อโครงงานว่า วิชั่นเนียร์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีอุปกรณ์สวมใส่สำหรับผู้บกพร่องของการมองเห็น เป็นอุปกรณ์สวมใส่ประกอบด้วยแว่นติดกล้อง และใส่กล่องประมวลผล ทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลรูปภาพแลอธิบายเสียงพูดให้แก่ผู้ใช้งาน ผู้ใช้สามารถควบคุมวิชั่นเนียร์ผ่านการสั่งงานด้วยเสียง หรือปุ่มหมุนบริเวณกล่องประมวลผล สามารถแยกแยะธนบัตร แยกแยะสินค้าผ่านการบันทึกบาร์โค้ดสี รายละเอียดต่างๆ ลงในกล่องประมวลผล โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต วิชั่นเนียร์ถูกออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายสำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็นที่ไม่จำเป็นต้องมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน ซึ่งในอนาคตน้องๆ จะทำการพัฒนาต่อไปส่วนเรื่องสิทธิบัตรนั้นอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการขอ อีก 1 ผลงาน เป็นผลงานด้านการออกแบบนวัตกรรมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ ชื่อโครงงานว่า โยกเยก จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่ออกแบบ ม้าโยกสร้างสรรค์ สำหรับเด็กพิการซ้ำซ้อน โดยมุ่งเน้นพัฒนากล้ามเนื้อที่อ่อนแรง ในการออกแบบม้าโยก คือสามารถเล่นได้ทั้งสองทางที่เด็กๆ จะได้ใช้ขาในการออกแรง ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความสนใจพฤติกรรมการโยกชิงช้าของเด็กๆ ขณะที่เด็กเล่นโยกหน้าหลังจะใช้กำลังขา พลิกกับแรงเสียดทาน และฝึกการทรงตัวหมุนได้รอบด้าน โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเป็ดที่เด็กๆ ชื่นชอบ ซึ่งในอนาคตจะออกแบบทำเสียงเมโลดี้ฝังไปในตัวโยกเยกเพื่อให้เกิดการรับฟังเพิ่มขึ้นด้วย ขอบคุณ... http://goo.gl/JQemQ8

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...