จุดเริ่มมนุษย์พันธุ์ใหม่?

แสดงความคิดเห็น

ใครที่เป็นแฟนภาพยนตร์ไซ-ไฟ วิทยาศาสตร์ คงน่าจะคุ้นชินกันดีกับพล็อตเรื่องในยุคอนาคต ที่ว่ามนุษย์เราถูกตีค่ากันที่หน่วยพันธุกรรม อนาคตถูกกำหนดโดยการตรวจเลือด เหตุที่พูดเรื่องนี้ขึ้นมา ก็เพราะว่าเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลแดนผู้ดี “อังกฤษ” เขากำลังเตรียมที่จะอนุมัติเป็นประเทศแรกในโลก ที่จะให้กำเนิดทารกด้วยวิธีการเด็กหลอดแก้ว (IVF) โดยใช้หน่วยพันธุกรรมดีเอ็นเอจากคน 3 คน มาผสมกัน

ฟังแล้วอาจจะงงว่า แล้วยังไง ก็ลองนึกภาพว่าหลังจากนี้พ่อแม่ของเด็กๆ ที่เกิดด้วยกระบวนการดังกล่าว จะไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าออกมาแล้วลูกจะป่วยเป็นโรคพันธุกรรมหรือไม่ มีปัญหาการมองเห็น ปัญหาการได้ยิน ปัญญาอ่อน หัวใจอ่อนแอ กล้ามเนื้ออ่อนแอ และอื่นๆอีกมากมายหรือเปล่า โรคพวกนี้ตัดทิ้งไปได้เลย

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลของอังกฤษ ผู้คิดค้นกระบวนการนี้อธิบายว่า “เด็กที่เกิดมาแล้วมีปัญหา ส่วนใหญ่ก็เป็นเพราะข้อบกพร่องในตัวเซลล์ไมโทคอนเดรียของมารดา ซึ่งเจ้าไมโทคอนเดรียนี้จะเป็นเซลล์ที่ให้พลังงานอยู่ภายในเซลล์อีกชั้น เปรียบเสมือนถ่านไฟฉายหรือแบตเตอรี่ วิธีของเราก็คือเปลี่ยนมันเสีย โดยเอาไมโทคอนเดรียจากมารดารายอื่น ผู้บริจาคบุคคลที่ 3 มาใส่แทน” หาก จะพูดให้เข้าใจ ลองนึกภาพเวลาทำอาหาร ถ้าไฟไม่แรงอาหารก็ไม่สุก นี่ก็เหมือนกัน คือตอนที่เด็กกำลังสร้างตัวเอง ถ้าตัวให้พลังงานไม่พอก็ออกมาไม่สมบูรณ์ ปัจจุบันกรณีไมโทคอนเดรียบกพร่องจะส่งผลกระทบต่อเด็กทารก 1 ใน 6,500 คน แต่เราเชื่อว่าพอกระบวนการนี้ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการแล้ว ก็จะช่วยเหลือคู่สามีภรรยาที่กำลังประสบปัญหาได้ถึง 10 คู่ต่อปี โดยเด็กคนแรกที่เกิดด้วยวิธีการนี้ คาดว่าจะเป็นจริงในปี 2558

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าถ้าเกิดเด็กออกมาแล้วน่าตาดันออกไปทางมารดาคนที่ 3 นั้น นักวิทย์เขาตอบว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะแม้ว่าในไมโทคอนเดรียจะมีดีเอ็นเออยู่ แต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อยมาก ไม่มีทางเท่ากับดีเอ็นเอหลักของพ่อแม่ในเซลล์นิวเคลียส แกนกลางของเซลล์ ที่ในนั้นจะมีข้อมูลพันธุกรรมต่างๆของพ่อแม่บรรจุอยู่ไม่ว่าสีตา สีผม สีผิว และรูปลักษณ์ กระนั้น เด็กที่เกิดมาก็จะมีพันธุกรรมของคน 3 คนอยู่ในร่างกาย (ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในโลกใบนี้) และพอกาลเวลาผ่านพ้นไปมีลูกมีหลาน พันธุกรรมดังกล่าวก็จะถูกส่งต่อยังเด็กรุ่นถัดๆไปไม่แน่นะพล็อตภาพยนตร์ทั้งหลายอาจจะเป็นจริงขึ้นสักวัน ผู้ใดไม่มีดีเอ็นเอของคน 3 คน ถือว่าอยู่ในกลุ่มคนพันธุ์ด้อย!?....โดย ตุ๊ ปากเกร็ด

ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/oversea/354348

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 1/07/2556 เวลา 02:38:03

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ใครที่เป็นแฟนภาพยนตร์ไซ-ไฟ วิทยาศาสตร์ คงน่าจะคุ้นชินกันดีกับพล็อตเรื่องในยุคอนาคต ที่ว่ามนุษย์เราถูกตีค่ากันที่หน่วยพันธุกรรม อนาคตถูกกำหนดโดยการตรวจเลือด เหตุที่พูดเรื่องนี้ขึ้นมา ก็เพราะว่าเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลแดนผู้ดี “อังกฤษ” เขากำลังเตรียมที่จะอนุมัติเป็นประเทศแรกในโลก ที่จะให้กำเนิดทารกด้วยวิธีการเด็กหลอดแก้ว (IVF) โดยใช้หน่วยพันธุกรรมดีเอ็นเอจากคน 3 คน มาผสมกัน ฟังแล้วอาจจะงงว่า แล้วยังไง ก็ลองนึกภาพว่าหลังจากนี้พ่อแม่ของเด็กๆ ที่เกิดด้วยกระบวนการดังกล่าว จะไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าออกมาแล้วลูกจะป่วยเป็นโรคพันธุกรรมหรือไม่ มีปัญหาการมองเห็น ปัญหาการได้ยิน ปัญญาอ่อน หัวใจอ่อนแอ กล้ามเนื้ออ่อนแอ และอื่นๆอีกมากมายหรือเปล่า โรคพวกนี้ตัดทิ้งไปได้เลย กลุ่มนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลของอังกฤษ ผู้คิดค้นกระบวนการนี้อธิบายว่า “เด็กที่เกิดมาแล้วมีปัญหา ส่วนใหญ่ก็เป็นเพราะข้อบกพร่องในตัวเซลล์ไมโทคอนเดรียของมารดา ซึ่งเจ้าไมโทคอนเดรียนี้จะเป็นเซลล์ที่ให้พลังงานอยู่ภายในเซลล์อีกชั้น เปรียบเสมือนถ่านไฟฉายหรือแบตเตอรี่ วิธีของเราก็คือเปลี่ยนมันเสีย โดยเอาไมโทคอนเดรียจากมารดารายอื่น ผู้บริจาคบุคคลที่ 3 มาใส่แทน” หาก จะพูดให้เข้าใจ ลองนึกภาพเวลาทำอาหาร ถ้าไฟไม่แรงอาหารก็ไม่สุก นี่ก็เหมือนกัน คือตอนที่เด็กกำลังสร้างตัวเอง ถ้าตัวให้พลังงานไม่พอก็ออกมาไม่สมบูรณ์ ปัจจุบันกรณีไมโทคอนเดรียบกพร่องจะส่งผลกระทบต่อเด็กทารก 1 ใน 6,500 คน แต่เราเชื่อว่าพอกระบวนการนี้ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการแล้ว ก็จะช่วยเหลือคู่สามีภรรยาที่กำลังประสบปัญหาได้ถึง 10 คู่ต่อปี โดยเด็กคนแรกที่เกิดด้วยวิธีการนี้ คาดว่าจะเป็นจริงในปี 2558 ส่วนข้อสงสัยที่ว่าถ้าเกิดเด็กออกมาแล้วน่าตาดันออกไปทางมารดาคนที่ 3 นั้น นักวิทย์เขาตอบว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะแม้ว่าในไมโทคอนเดรียจะมีดีเอ็นเออยู่ แต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อยมาก ไม่มีทางเท่ากับดีเอ็นเอหลักของพ่อแม่ในเซลล์นิวเคลียส แกนกลางของเซลล์ ที่ในนั้นจะมีข้อมูลพันธุกรรมต่างๆของพ่อแม่บรรจุอยู่ไม่ว่าสีตา สีผม สีผิว และรูปลักษณ์ กระนั้น เด็กที่เกิดมาก็จะมีพันธุกรรมของคน 3 คนอยู่ในร่างกาย (ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในโลกใบนี้) และพอกาลเวลาผ่านพ้นไปมีลูกมีหลาน พันธุกรรมดังกล่าวก็จะถูกส่งต่อยังเด็กรุ่นถัดๆไปไม่แน่นะพล็อตภาพยนตร์ทั้งหลายอาจจะเป็นจริงขึ้นสักวัน ผู้ใดไม่มีดีเอ็นเอของคน 3 คน ถือว่าอยู่ในกลุ่มคนพันธุ์ด้อย!?....โดย ตุ๊ ปากเกร็ด ขอบคุณ... http://m.thairath.co.th/content/oversea/354348

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...