วุฒิสภาร่อนหนังสือถึง ขสมก.ค้านรถเมล์-จี้แก้สเปครถร้อน

แสดงความคิดเห็น

โลโก้วุฒิสภา และนายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา

นาย มณเฑียร ตันบุญ ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา เปิดเผยว่า จากการติดตามตรวจสอบ โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งมีการร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติรถธรรมดา 1,659 คัน จากการเชิญผู้บริหาร ขสมก. มาให้ข้อมูล ก็ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ว่าจุดที่เป็นปัญหาเมื่อนำรถเมล์ชานต่ำไปวิ่ง มีกี่จุด และอยู่ที่ใดบ้าง

ภาพวาดการ์ตูนรถเมล์เพื่อทุกคน ทั้งที่ใช้เป็นข้ออ้างหลักในการกำหนดซื้อรถธรรมดาชานสูง ว่าถนนสายรองมีปัญหาคอสะพานสูง ในขณะที่กทม.ยืนยันพร้อมปรับปรุงสะพานที่มีปัญหา หากขสมก.ระบุได้ชัดเจน ดังนั้น ตนจะทำหนังสือถึงขสมก. เพื่อให้ปรับแก้ทีโออาร์รถธรรมดาเป็นรถชานต่ำมีทางลาดเหมือนรถปรับอากาศ พร้อมเสนอ 2 ข้อคือ 1. ให้ขสมก.ตกลงกับผู้ยื่นประมูลรถร้อนในการชะลอส่งมอบรถเพื่อให้สอดคล้องกับ เวลาที่ กทม.จะปรับปรุงคอสะพานถนนสายรองแล้วเสร็จ หรือ 2. หากยืนยันจะได้รับมอบรถในเดือน พ.ย. 2557 ขสมก.ต้อง คำนวณว่า จำเป็นต้องมีรถชานสูงที่จะนำมาวิ่งในถนนสายรองที่ระบุว่าคอสะพานมีปัญหา เท่าไร ซึ่งไม่ใช่ซื้อรถชานสูงทั้ง 1,659 คัน การที่ทีโออาร์รถเมล์ธรรมดาเปิดช่องให้เสนอรถร้อนแบบชานสูงแล้ว ยังเปิดช่องใช้คัสซีรถบรรทุกมาดัดแปลงได้อีกด้วย แม้จะเขียนไว้ว่า ต้องเป็นคัสซีรถโดยสารเท่านั้น แต่การอนุญาตให้แยกชิ้นส่วนนำเข้า เท่ากับทำให้สามารถนำเข้าคัสซีรถบรรทุกมาประกอบใหม่ในประเทศไทยโดยแปลงเป็นคัสซีรถโดยสารและจดทะเบียนกับ ขบ.ได้อย่างถูกต้อง เป็นการรีดีไซด์ในประเทศสร้างของใหม่ขึ้นมา ซึ่ง ป.ป.ช.เคยเตือนแล้ว ขสมก.ก็ไม่ฟัง หากขสมก.ไม่ปรับทีโออาร์ให้เหมาะสม จะขอคัดค้านให้ถึงที่สุด เพราะเป็นนโยบายสาธารณะที่ไม่ชอบมาพากล ไม่เกิดประโยชน์สูงสุด

ภาพวาดการ์ตูนรถเมล์เพื่อทุกคน ด้าน นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ในฐานประธานคณะกรรมการร่างทีโออาร์ฯ เปิดเผยว่า ตนได้ชี้แจงในประเด็นต่างๆ ไปหมดแล้ว การแก้จุดคอสะพานที่เป็นปัญหาทำให้รถชานต่ำวิ่งไม่ได้นั้น เป็นหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ เข้าไปดูแลแก้ไขอยู่แล้ว ซึ่งการเดินหน้าซื้อรถเมล์ของ ขสมก.ต้องเป็นไปตามกรอบเวลา ไม่สามารถรอให้มีการแก้ปัญหาถนนและสะพานที่มีปัญหาเสร็จก่อน แม้ ขสมก.จะแจ้งจุดที่เป็นปัญหาให้ กทม.ไปดำเนินการแก้ไข ก็ต้องใช้เวลากว่าจะได้งบประมาณไปดำเนินการก็เป็นปี แต่ ขสมก.ต้องซื้อมาวิ่งภายในปีนี้ ตอนนี้ก็ช้าไป 3 เดือนแล้ว ส่วนที่เสนอว่าควรซื้อรถธรรมดาชานสูงให้น้อยกว่า 1,659 คันนั้น ทีโออาร์ก็เปิดกว้างแล้วให้เสนอชานต่ำได้ ตรงนี้เป็นดุลยพินิจของผู้เข้าแข่งขันประกวดราคา

ขอบคุณ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1392546827&grpid=03&catid=&subcatid= (ขนาดไฟล์: 167)

( มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.พ.57 )

ที่มา: มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.พ.57
วันที่โพสต์: 17/02/2557 เวลา 04:20:12 ดูภาพสไลด์โชว์ วุฒิสภาร่อนหนังสือถึง ขสมก.ค้านรถเมล์-จี้แก้สเปครถร้อน

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

โลโก้วุฒิสภา และนายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา นาย มณเฑียร ตันบุญ ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา เปิดเผยว่า จากการติดตามตรวจสอบ โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งมีการร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติรถธรรมดา 1,659 คัน จากการเชิญผู้บริหาร ขสมก. มาให้ข้อมูล ก็ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ว่าจุดที่เป็นปัญหาเมื่อนำรถเมล์ชานต่ำไปวิ่ง มีกี่จุด และอยู่ที่ใดบ้าง ภาพวาดการ์ตูนรถเมล์เพื่อทุกคน ทั้งที่ใช้เป็นข้ออ้างหลักในการกำหนดซื้อรถธรรมดาชานสูง ว่าถนนสายรองมีปัญหาคอสะพานสูง ในขณะที่กทม.ยืนยันพร้อมปรับปรุงสะพานที่มีปัญหา หากขสมก.ระบุได้ชัดเจน ดังนั้น ตนจะทำหนังสือถึงขสมก. เพื่อให้ปรับแก้ทีโออาร์รถธรรมดาเป็นรถชานต่ำมีทางลาดเหมือนรถปรับอากาศ พร้อมเสนอ 2 ข้อคือ 1. ให้ขสมก.ตกลงกับผู้ยื่นประมูลรถร้อนในการชะลอส่งมอบรถเพื่อให้สอดคล้องกับ เวลาที่ กทม.จะปรับปรุงคอสะพานถนนสายรองแล้วเสร็จ หรือ 2. หากยืนยันจะได้รับมอบรถในเดือน พ.ย. 2557 ขสมก.ต้อง คำนวณว่า จำเป็นต้องมีรถชานสูงที่จะนำมาวิ่งในถนนสายรองที่ระบุว่าคอสะพานมีปัญหา เท่าไร ซึ่งไม่ใช่ซื้อรถชานสูงทั้ง 1,659 คัน การที่ทีโออาร์รถเมล์ธรรมดาเปิดช่องให้เสนอรถร้อนแบบชานสูงแล้ว ยังเปิดช่องใช้คัสซีรถบรรทุกมาดัดแปลงได้อีกด้วย แม้จะเขียนไว้ว่า ต้องเป็นคัสซีรถโดยสารเท่านั้น แต่การอนุญาตให้แยกชิ้นส่วนนำเข้า เท่ากับทำให้สามารถนำเข้าคัสซีรถบรรทุกมาประกอบใหม่ในประเทศไทยโดยแปลงเป็นคัสซีรถโดยสารและจดทะเบียนกับ ขบ.ได้อย่างถูกต้อง เป็นการรีดีไซด์ในประเทศสร้างของใหม่ขึ้นมา ซึ่ง ป.ป.ช.เคยเตือนแล้ว ขสมก.ก็ไม่ฟัง หากขสมก.ไม่ปรับทีโออาร์ให้เหมาะสม จะขอคัดค้านให้ถึงที่สุด เพราะเป็นนโยบายสาธารณะที่ไม่ชอบมาพากล ไม่เกิดประโยชน์สูงสุด ภาพวาดการ์ตูนรถเมล์เพื่อทุกคน ด้าน นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ในฐานประธานคณะกรรมการร่างทีโออาร์ฯ เปิดเผยว่า ตนได้ชี้แจงในประเด็นต่างๆ ไปหมดแล้ว การแก้จุดคอสะพานที่เป็นปัญหาทำให้รถชานต่ำวิ่งไม่ได้นั้น เป็นหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ เข้าไปดูแลแก้ไขอยู่แล้ว ซึ่งการเดินหน้าซื้อรถเมล์ของ ขสมก.ต้องเป็นไปตามกรอบเวลา ไม่สามารถรอให้มีการแก้ปัญหาถนนและสะพานที่มีปัญหาเสร็จก่อน แม้ ขสมก.จะแจ้งจุดที่เป็นปัญหาให้ กทม.ไปดำเนินการแก้ไข ก็ต้องใช้เวลากว่าจะได้งบประมาณไปดำเนินการก็เป็นปี แต่ ขสมก.ต้องซื้อมาวิ่งภายในปีนี้ ตอนนี้ก็ช้าไป 3 เดือนแล้ว ส่วนที่เสนอว่าควรซื้อรถธรรมดาชานสูงให้น้อยกว่า 1,659 คันนั้น ทีโออาร์ก็เปิดกว้างแล้วให้เสนอชานต่ำได้ ตรงนี้เป็นดุลยพินิจของผู้เข้าแข่งขันประกวดราคา ขอบคุณ… http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1392546827&grpid=03&catid=&subcatid= ( มติชนออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.พ.57 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...