สปสช.นำร่องเครื่องช่วยฟังไทยประดิษฐ์

แสดงความคิดเห็น

สปสช.จับมือ สวทช.เนคเทคประดิษฐ์เครื่องช่วยฟังสำหรับคนหูหนวกได้แล้ว ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล จำหน่ายในอียูเครื่องละ 7,000 บาท ด้าน สปสช.นำร่องใช้งานกับคนพิการ 1,000 ราย หวังช่วยผู้พิการเข้าถึงการบริการเพิ่มขึ้น

วันที่ (26 ธ.ค.) ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้มีพิธีลงนามความร่วมมือเพื่อพัฒนาระบบบริการอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังสำหรับคนพิการทางการได้ยิน ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระหว่าง นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และนายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(สวทช.)สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.และเนคเทค)

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. นพ.วินัย กล่าวว่า สิทธิประโยชน์ สปสช.ให้การดูแลคนพิการ โดยเฉพาะด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ ปัจจุบันมีจำนวนคนพิการสะสมในระบบ 1,123,273 คน เป็นคนพิการทางการได้ยินหรือหูหนวก 166,536 คน หรือร้อยละ 14.82 ซึ่งได้รับอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังไปเพียง 27,302 คน แม้ว่าคนพิการทางการได้ยินจะมีสิทธิ์ได้รับเครื่องช่วยฟังฟรีตามสิทธิประโยชน์ แต่พบว่ายังมีคนพิการกลุ่มใหญ่ที่ยังมีปัญหาในการเข้าถึง เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องนักแก้ไขการได้ยินมีจำนวนน้อย การประเมินและลองใส่เครื่องช่วยฟังสำหรับสำหรับผู้ป่วยแต่ละรายใช้เวลานาน การตอบสนองต่อการฟังเสียงไม่เหมือนกัน ทั้งยังเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เกณฑ์การเบิกจ่ายมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 13,500 บาทต่อรายสูงกว่าอุปกรณ์สำหรับคนพิการอื่นๆและในปี2556มีการเบิกค่าใช้จ่ายรวม113ล้านบาท

เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว สปสช.ร่วมมือกับ สวรส. และเนคเทค ในการพัฒนาระบบบริการอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังไทยสำหรับคนพิการทางการได้ยินโดย สปสช.สนับสนุนงบซื้อเครื่องช่วยฟัง 7 ล้านบาทสำหรับ1,000เครื่องหรือเครื่องละ7,000บาท

ด้านผู้อำนวยการ สวรส.กล่าวว่า เบื้องต้นจะขยายให้คนพิการ 1,000 ราย ได้รับเครื่องช่วยฟังที่ สวทช.และเนคเทค ประดิษฐ์เอง 1,000 เครื่อง โดยให้ผ่านโรงพยาบาลที่ สปสช.ร่วมกับ สวรส.คัดเลือก ซึ่งโรงพยาบาลที่เข้าร่วมจะต้องเป็นโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการให้บริการ เครื่องช่วยฟัง ทั้งในด้านแพทย์ นักแก้ไขการได้ยิน สถานที่และอุปกรณ์ตามเกณฑ์ของ สปสช.ขณะที่ สวรส.จะทำหน้าที่ในการออกแบบข้อมูลและติดตามประเมินผลการใช้งานในระยะเวลา 1 ปี หรือจนถึงกันยายน 2557 หลังจากนั้นนำผลที่ได้มาขยายผลพัฒนาระบบบริการเครื่องช่วยฟังไทยต่อไป

ด้านผู้อำนวยการสวทช.เนคเทค กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้พัฒนาเครื่องช่วยฟังแบบกล่องรุ่น P02 รุ่นอินทิมา (Intima) ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มีประสิทธิภาพสูงราคาประหยัด ออกแบบให้ใช้แบตเตอรี่แบบชาร์ตไฟใหม่ได้ ทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายระหว่างใช้งาน ผ่านการทดสอบการใช้งานทางคลินิกตามมาตรฐานสากล มีระบบควบคุมการผลิตตามมาตรฐานเครื่องมือแพทย์ ISO 13485 จนได้รับเครื่องหมาย CE สามารถวางจำหน่ายได้ในสหภาพยุโรป เครื่องละ 7,000 บาท ถูกกว่าเครื่องช่วยฟังนำเข้าจากต่างประเทศครึ่งหนึ่ง ซึ่งโครงการพัฒนาระบบบริการเครื่องช่วยฟังไทยนี้ จะนำไปสู่การส่งเสริมความสามารถพึ่งพาตนเองทางเทคโนโลยีเครื่องช่วยฟังไทย และข้อมูลที่ได้จะพัฒนาเครื่องรุ่นต่อไป รวมถึงพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาระบบบริการเครื่องช่วยฟังด้วย

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/qol/viewnews.aspx?NewsID=9560000158516 (ขนาดไฟล์: 164)

( ASTV ผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ธ.ค.56 )

ที่มา: ASTV ผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ธ.ค.56
วันที่โพสต์: 27/12/2556 เวลา 04:26:59 ดูภาพสไลด์โชว์ สปสช.นำร่องเครื่องช่วยฟังไทยประดิษฐ์

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สปสช.จับมือ สวทช.เนคเทคประดิษฐ์เครื่องช่วยฟังสำหรับคนหูหนวกได้แล้ว ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล จำหน่ายในอียูเครื่องละ 7,000 บาท ด้าน สปสช.นำร่องใช้งานกับคนพิการ 1,000 ราย หวังช่วยผู้พิการเข้าถึงการบริการเพิ่มขึ้น วันที่ (26 ธ.ค.) ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้มีพิธีลงนามความร่วมมือเพื่อพัฒนาระบบบริการอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังสำหรับคนพิการทางการได้ยิน ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระหว่าง นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และนายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(สวทช.)สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.และเนคเทค) นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. นพ.วินัย กล่าวว่า สิทธิประโยชน์ สปสช.ให้การดูแลคนพิการ โดยเฉพาะด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ ปัจจุบันมีจำนวนคนพิการสะสมในระบบ 1,123,273 คน เป็นคนพิการทางการได้ยินหรือหูหนวก 166,536 คน หรือร้อยละ 14.82 ซึ่งได้รับอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังไปเพียง 27,302 คน แม้ว่าคนพิการทางการได้ยินจะมีสิทธิ์ได้รับเครื่องช่วยฟังฟรีตามสิทธิประโยชน์ แต่พบว่ายังมีคนพิการกลุ่มใหญ่ที่ยังมีปัญหาในการเข้าถึง เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องนักแก้ไขการได้ยินมีจำนวนน้อย การประเมินและลองใส่เครื่องช่วยฟังสำหรับสำหรับผู้ป่วยแต่ละรายใช้เวลานาน การตอบสนองต่อการฟังเสียงไม่เหมือนกัน ทั้งยังเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เกณฑ์การเบิกจ่ายมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 13,500 บาทต่อรายสูงกว่าอุปกรณ์สำหรับคนพิการอื่นๆและในปี2556มีการเบิกค่าใช้จ่ายรวม113ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว สปสช.ร่วมมือกับ สวรส. และเนคเทค ในการพัฒนาระบบบริการอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังไทยสำหรับคนพิการทางการได้ยินโดย สปสช.สนับสนุนงบซื้อเครื่องช่วยฟัง 7 ล้านบาทสำหรับ1,000เครื่องหรือเครื่องละ7,000บาท ด้านผู้อำนวยการ สวรส.กล่าวว่า เบื้องต้นจะขยายให้คนพิการ 1,000 ราย ได้รับเครื่องช่วยฟังที่ สวทช.และเนคเทค ประดิษฐ์เอง 1,000 เครื่อง โดยให้ผ่านโรงพยาบาลที่ สปสช.ร่วมกับ สวรส.คัดเลือก ซึ่งโรงพยาบาลที่เข้าร่วมจะต้องเป็นโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการให้บริการ เครื่องช่วยฟัง ทั้งในด้านแพทย์ นักแก้ไขการได้ยิน สถานที่และอุปกรณ์ตามเกณฑ์ของ สปสช.ขณะที่ สวรส.จะทำหน้าที่ในการออกแบบข้อมูลและติดตามประเมินผลการใช้งานในระยะเวลา 1 ปี หรือจนถึงกันยายน 2557 หลังจากนั้นนำผลที่ได้มาขยายผลพัฒนาระบบบริการเครื่องช่วยฟังไทยต่อไป ด้านผู้อำนวยการสวทช.เนคเทค กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้พัฒนาเครื่องช่วยฟังแบบกล่องรุ่น P02 รุ่นอินทิมา (Intima) ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มีประสิทธิภาพสูงราคาประหยัด ออกแบบให้ใช้แบตเตอรี่แบบชาร์ตไฟใหม่ได้ ทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายระหว่างใช้งาน ผ่านการทดสอบการใช้งานทางคลินิกตามมาตรฐานสากล มีระบบควบคุมการผลิตตามมาตรฐานเครื่องมือแพทย์ ISO 13485 จนได้รับเครื่องหมาย CE สามารถวางจำหน่ายได้ในสหภาพยุโรป เครื่องละ 7,000 บาท ถูกกว่าเครื่องช่วยฟังนำเข้าจากต่างประเทศครึ่งหนึ่ง ซึ่งโครงการพัฒนาระบบบริการเครื่องช่วยฟังไทยนี้ จะนำไปสู่การส่งเสริมความสามารถพึ่งพาตนเองทางเทคโนโลยีเครื่องช่วยฟังไทย และข้อมูลที่ได้จะพัฒนาเครื่องรุ่นต่อไป รวมถึงพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาระบบบริการเครื่องช่วยฟังด้วย ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/qol/viewnews.aspx?NewsID=9560000158516 ( ASTV ผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ธ.ค.56 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...