แถลงการณ์ ปฏิบัติการรถเมล์เพื่อประชาชน ทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน

แสดงความคิดเห็น

โดยเครือข่ายองค์กรด้านคนพิการ ณ วันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

เรียน พี่น้องสื่อมวลชนและประชาชนที่เคารพรักทุกท่าน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คณะกรรมการร่าง ขอบเขตงาน หรือ TOR องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรัฐบาล “ไม่จริงใจ บิดเบือนข้อเท็จจริงและหลอกลวงประชาชน” กล่าวคือ เป็นระยะเวลาร่วม ๑๐ ปีที่เครือข่ายองค์กรด้านคนพิการได้เฝ้าติดตามการดำเนินงานโครงการจัดซื้อ/จัดหารถโดยสารประจำทาง (รถเมล์)ของรัฐบาลมาโดยตลอด จนกระทั่งล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้จัดซื้อรถโดยสารประจำทางใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวี จำนวน ๓,๑๘๓ คันเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ใช้งบประมาณ ๑๓,๑๖๒ ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการจัดซื้อรถเมล์ธรรมดา (รถร้อน) ๑,๖๕๙ คัน และรถเมล์ปรับอากาศ ๑,๕๒๔ คัน จากการติดตามอย่างใกล้ชิดถึงปัจจุบัน เครือข่ายองค์กรด้านคนพิการพบว่า ขสมก. และรัฐบาล “ไม่จริงใจ บิดเบือนข้อเท็จจริงและหลอกลวงประชาชน” ดังตัวอย่างพฤติกรรมต่อไปนี้

นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ๑. รัฐบาลไม่จริงใจในการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ทั้งความคิดเห็นต่อ TOR ที่ ขสมก.ประกาศบนเว็บไซต์ ขสมก. และการจัดประชุมเปิดรับฟังความคิดเห็น เป็นแบบรวบรัด ไม่มีการแจ้งข่าวสารล่วงหน้าตามสมควร ไม่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวางจากคนกลุ่มต่างๆ ที่ใช้บริการรถเมล์ จนต้องมีพลังมวลชนออกมากดดันจึงเริ่มยอมรับฟังความคิดเห็นบ้าง แต่ก็ยังจัดรับฟังความคิดเห็นแบบกระชั้นชิด รวบรัดตัดตอน ให้เวลาเพียง ๑ ชั่วโมง ซึ่งไม่เป็นไปตามกระบวนการรับฟังความคิดเห็นที่น่าเชื่อถือ

พลเอกพฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ๒. รัฐบาลบิดเบือนข้อเท็จจริง – ความจริงรถไร้บันไดที่ทุกคนขึ้นได้ราคาไม่แพงสามารถซื้อได้ในราคาที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ แต่รัฐบาลโดยพลเอกพฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กลับให้ข่าวต่อสื่อมวลชนว่ารถที่คนพิการเสนอเป็นรถราคาแพงไม่เหมาะกับพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นการให้ข่าวที่บิดเบือนข้อเท็จจริง นอกจากนั้นจากข้อมูลของผู้ประกอบการประกอบรถเมล์หลายรายยืนยันว่าสามารถจัดซื้อในราคาคันละไม่เกิน ๓.๘ ล้านบาทตามที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติและการเดินรถในกรุงเทพฯ สะดวกมากดังเช่นรถรุ่นใหม่ที่ใช้ในกรุงเทพฯ นั่นคือ รถที่ไร้บันไดสามารถอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่คนทุกเพศทุกวัยได้จริง

๓. รัฐบาลบิดเบือนข้อเท็จจริง – ผู้ใช้บริการ ขสมก. ตามรายงานสถิติผู้ใช้บริการของ ขสมก. มี แค่ล้านกว่าๆ คนไม่ถึง ๔ ล้านคนอย่างที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวไว้ แต่สอดคล้องกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่ระบุว่ามีผู้โดยสารใช้บริการ ขสมก.ประมาณ ๑.๗ ล้านคน การกล่าวเกินจริงของพลเอกพฤณท์ฯ เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตนเองและพวก

๔. รัฐบาลบิดเบือนข้อเท็จจริง – เนื่องจากไม่เข้าใจหลักสิทธิและความเสมอภาค ดังที่ พลเอกพฤณท์ฯ กล่าวถึงจำนวนคนพิการที่ใช้บริการรถเมล์ว่ามีไม่มากนั้น ยิ่งเป็นการบิดเบือนประเด็น และแสดงให้เห็นว่าผู้บริหารประเทศ เป็นบุคคลผู้ล้าหลังทางความคิดไม่ควรเป็นผู้บริหารประเทศต่อไป มีแต่จะนำความเสียหายมาสู่ชาติบ้านเมือง ในข้อเท็จจริงสิ่งที่คนพิการออกมาเคลื่อนไหวนั้นก็เพื่อประโยชน์สาธารณะ ให้ประชาชนทุกคนสามารถใช้รถเมล์ไร้บันไดได้โดยสะดวก และปลอดภัย เพราะสังคมไทยกำลังเคลื่อนเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ นอกจากนั้น เด็ก สตรี คนพิการ รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ควรได้รับบริการอันเป็นสาธารณะที่ทันสมัย และเป็นสากล อันแสดงถึงความศิวิไลซ์ของประเทศไทย และกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก

๕. รัฐบาลหลอกลวงประชาชน “ทั้งโลก” โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม HRC 24 ณ สำนักงานสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ความว่า “มนุษย์ทุกคนต่างเกิดมาอย่างเสรี มีสิทธิและศักดิ์ศรีที่เท่าเทียมกัน… สำหรับผู้พิการดิฉันได้สนับสนุนนโยบายและการปฏิบัติการให้ดำเนินการตามมาตรฐานสากลเพื่อคนพิการ (Universal Design) เพื่อลดอุปสรรคทางกายภาพ ผู้พิการต้องสามารถเข้าถึงบริการการเดินทางที่เท่าเทียม ตลอดจนสิทธิประโยชน์ทางสังคม และการสร้างรายได้” แต่การที่ ขสมก. จัดซื้อรถเมล์ร้อน ๑,๖๕๙ คัน โดยไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการแสดงว่านายกรัฐมนตรีกล่าวคำโกหกหลอกลวงประชาชนทั้งโลก หากมิใช่เจตจำนงของรัฐบาล ก็แสดงว่า ขสมก. ดำเนินงานสวนทางกับนโยบายของรัฐบาลตามพันธะสัญญาระหว่างประเทศที่ประเทศไทยให้ไว้

๖. รัฐบาลหลอกลวงประชาชน – ปล่อยให้ ขสมก. กระทำผิดกฎหมายและขัดมติคณะรัฐมนตรี ดังเช่น กรณีที่คณะกรรมการร่าง TOR กำหนดรายละเอียดให้รถเมล์ร้อนจะต้องวิ่งบริการรับ-ส่งและช่วยเหลือประชาชนในพื้นถนนที่มีน้ำท่วมขังไม่น้อยกว่า ๗๐ เซนติเมตรได้อย่างมีประสิทธิภาพถือเป็นการโกหกหลอกลวงประชาชน เนื่องจากตามมติคณะรัฐมนตรี ข้อคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และวัตถุประสงค์ของโครงการจัดซื้อรถเมล์ครั้งนี้ ไม่มีส่วนใดระบุว่าจะต้องซื้อรถจำนวนมากมายมาไว้บริการประชาชนในยามน้ำท่วมขัง หากพิจารณาโดยละเอียดแสดงว่า ขสมก. กำลังกระทำผิดมติคณะรัฐมนตรี บิดเบือนโครงการ และโกหกประชาชน

๗. รัฐบาลหลอกลวงประชาชน – หากรัฐบาลยอมรับในหลักการให้ ขสมก. ซื้อรถเมล์ร้อนเพื่อเตรียมไว้ลุยน้ำ แสดงว่าโครงการบริหารจัดการน้ำ ๓.๕ แสนล้านบาท เป็นโครงการผลาญภาษีประชาชนโดยเชื่อมั่นว่าจะไม่สามารถป้องกันปัญหาน้ำท่วมได้ นอกจากนั้นยังไม่รวมถึงปัญหาเชิงเทคนิคและการซ่อมบำรุงหากนำรถเหล่านี้มาใช้บริการประชาชนเวลาเกิดน้ำท่วม

สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นล้วนชี้ชัดได้ว่ารัฐบาลไม่จริงใจ บิดเบือนข้อเท็จจริง และโกหกหลอกลวงประชาชนโดยมี ขสมก. คณะกรรมการร่าง TOR ของโครงการฯ และกระทรวงคมนาคมเป็นผู้รับผิดชอบทุกประการ

ภาคีเครือข่ายภาคประชาชนกลุ่มปฏิบัติการรถเมล์เพื่อประชาชนฯ ขอแสดงจุดยืนว่ารถร้อน ๑,๖๕๙ คันจะต้องเป็นรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคัน ต้องขึ้นได้ทุกคนด้วยความสะดวกปลอดภัย เราต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมและคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม เราขอนำเรียนผ่านสื่อมวลชนไปยังรัฐบาล กระทรวงคมนาคม ขสมก. คณะกรรมการร่าง TOR ของโครงการฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องประชาชนที่รักทุกท่านว่า

ภาพวาดการ์ตูน รถเมล์เพื่อทุกคน ๑. เราจะสู้ให้ถึงที่สุดด้วยชีวิตและจิตวิญญาณ โดยใช้สิทธิความเป็นพลเมืองภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมโดยสันติ การใช้อำนาจฟ้องศาลปกครอง และยุทธวิธีอื่นๆ

๒. เราขอให้คณะกรรมการร่าง TOR แก้ไข TOR ตามข้อเรียกร้องและเปิดกว้างการประมูลให้กว้างขวาง โปร่งใส พร้อมทั้ง เปิดให้ผู้ประกอบการทุกรายสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้

๓. เราขอเรียกร้องความรับผิดชอบต่อสังคม ตามหลักสิทธิและความเสมอภาคจากคณะกรรมการร่าง TOR และเราขอเรียกร้องจิตสำนึกของนักวิชาการที่น่าจะมีอยู่ในคณะกรรมการร่าง TOR ท่านเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย เป็นวิศวกร เป็นผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพ แต่ท่านกำลังปฏิบัติหน้าที่ขัดหรือผิดจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพหรือไม่ ท่านจะมีความสง่าผ่าเผยไปสอนหนังสือให้ใครต่อใครได้อย่างไร และท่านจะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อการร่าง TOR ที่กีดกันไม่ให้คนบางกลุ่มสามารถใช้บริการรถเมล์ ซึ่งนับเป็นการกระทำผิดกฎหมายโดยใช้การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม

อาจารย์อุดมโชค ชูรัตน์ ๔. เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลเป็นรัฐบาลเพื่อประชาชน รักษาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนและผลประโยชน์ของประเทศชาติยิ่งกว่าผลประโยชน์ของกลุ่มทุนใดกลุ่มทุนหนึ่ง เป็นรัฐบาลที่จริงใจ ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง และไม่โกหกประชาชนไปทั้งโลก

๕. เราขอขอบคุณสื่อมวลชนและพี่น้องชาว ขสมก. ทุกท่าน ที่มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และช่วยเหลือเกื้อกูลกันมายาวนาน เราขอขอบคุณในน้ำใจอันดีงามต่อกันและเราขอสานต่อความสัมพันธ์ร่วมกันต่อไป

ขอแสดงความนับถือ

เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน

ขอบคุณ... เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๗ พ.ย.๕๖

ที่มา: เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๗ พ.ย.๕๖
วันที่โพสต์: 7/11/2556 เวลา 03:36:49 ดูภาพสไลด์โชว์ แถลงการณ์ ปฏิบัติการรถเมล์เพื่อประชาชน ทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

โดยเครือข่ายองค์กรด้านคนพิการ ณ วันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ เรียน พี่น้องสื่อมวลชนและประชาชนที่เคารพรักทุกท่าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คณะกรรมการร่าง ขอบเขตงาน หรือ TOR องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรัฐบาล “ไม่จริงใจ บิดเบือนข้อเท็จจริงและหลอกลวงประชาชน” กล่าวคือ เป็นระยะเวลาร่วม ๑๐ ปีที่เครือข่ายองค์กรด้านคนพิการได้เฝ้าติดตามการดำเนินงานโครงการจัดซื้อ/จัดหารถโดยสารประจำทาง (รถเมล์)ของรัฐบาลมาโดยตลอด จนกระทั่งล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้จัดซื้อรถโดยสารประจำทางใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวี จำนวน ๓,๑๘๓ คันเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ใช้งบประมาณ ๑๓,๑๖๒ ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการจัดซื้อรถเมล์ธรรมดา (รถร้อน) ๑,๖๕๙ คัน และรถเมล์ปรับอากาศ ๑,๕๒๔ คัน จากการติดตามอย่างใกล้ชิดถึงปัจจุบัน เครือข่ายองค์กรด้านคนพิการพบว่า ขสมก. และรัฐบาล “ไม่จริงใจ บิดเบือนข้อเท็จจริงและหลอกลวงประชาชน” ดังตัวอย่างพฤติกรรมต่อไปนี้ นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ๑. รัฐบาลไม่จริงใจในการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ทั้งความคิดเห็นต่อ TOR ที่ ขสมก.ประกาศบนเว็บไซต์ ขสมก. และการจัดประชุมเปิดรับฟังความคิดเห็น เป็นแบบรวบรัด ไม่มีการแจ้งข่าวสารล่วงหน้าตามสมควร ไม่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวางจากคนกลุ่มต่างๆ ที่ใช้บริการรถเมล์ จนต้องมีพลังมวลชนออกมากดดันจึงเริ่มยอมรับฟังความคิดเห็นบ้าง แต่ก็ยังจัดรับฟังความคิดเห็นแบบกระชั้นชิด รวบรัดตัดตอน ให้เวลาเพียง ๑ ชั่วโมง ซึ่งไม่เป็นไปตามกระบวนการรับฟังความคิดเห็นที่น่าเชื่อถือ พลเอกพฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ๒. รัฐบาลบิดเบือนข้อเท็จจริง – ความจริงรถไร้บันไดที่ทุกคนขึ้นได้ราคาไม่แพงสามารถซื้อได้ในราคาที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ แต่รัฐบาลโดยพลเอกพฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กลับให้ข่าวต่อสื่อมวลชนว่ารถที่คนพิการเสนอเป็นรถราคาแพงไม่เหมาะกับพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นการให้ข่าวที่บิดเบือนข้อเท็จจริง นอกจากนั้นจากข้อมูลของผู้ประกอบการประกอบรถเมล์หลายรายยืนยันว่าสามารถจัดซื้อในราคาคันละไม่เกิน ๓.๘ ล้านบาทตามที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติและการเดินรถในกรุงเทพฯ สะดวกมากดังเช่นรถรุ่นใหม่ที่ใช้ในกรุงเทพฯ นั่นคือ รถที่ไร้บันไดสามารถอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่คนทุกเพศทุกวัยได้จริง ๓. รัฐบาลบิดเบือนข้อเท็จจริง – ผู้ใช้บริการ ขสมก. ตามรายงานสถิติผู้ใช้บริการของ ขสมก. มี แค่ล้านกว่าๆ คนไม่ถึง ๔ ล้านคนอย่างที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวไว้ แต่สอดคล้องกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่ระบุว่ามีผู้โดยสารใช้บริการ ขสมก.ประมาณ ๑.๗ ล้านคน การกล่าวเกินจริงของพลเอกพฤณท์ฯ เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตนเองและพวก ๔. รัฐบาลบิดเบือนข้อเท็จจริง – เนื่องจากไม่เข้าใจหลักสิทธิและความเสมอภาค ดังที่ พลเอกพฤณท์ฯ กล่าวถึงจำนวนคนพิการที่ใช้บริการรถเมล์ว่ามีไม่มากนั้น ยิ่งเป็นการบิดเบือนประเด็น และแสดงให้เห็นว่าผู้บริหารประเทศ เป็นบุคคลผู้ล้าหลังทางความคิดไม่ควรเป็นผู้บริหารประเทศต่อไป มีแต่จะนำความเสียหายมาสู่ชาติบ้านเมือง ในข้อเท็จจริงสิ่งที่คนพิการออกมาเคลื่อนไหวนั้นก็เพื่อประโยชน์สาธารณะ ให้ประชาชนทุกคนสามารถใช้รถเมล์ไร้บันไดได้โดยสะดวก และปลอดภัย เพราะสังคมไทยกำลังเคลื่อนเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ นอกจากนั้น เด็ก สตรี คนพิการ รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ควรได้รับบริการอันเป็นสาธารณะที่ทันสมัย และเป็นสากล อันแสดงถึงความศิวิไลซ์ของประเทศไทย และกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ๕. รัฐบาลหลอกลวงประชาชน “ทั้งโลก” โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม HRC 24 ณ สำนักงานสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ความว่า “มนุษย์ทุกคนต่างเกิดมาอย่างเสรี มีสิทธิและศักดิ์ศรีที่เท่าเทียมกัน… สำหรับผู้พิการดิฉันได้สนับสนุนนโยบายและการปฏิบัติการให้ดำเนินการตามมาตรฐานสากลเพื่อคนพิการ (Universal Design) เพื่อลดอุปสรรคทางกายภาพ ผู้พิการต้องสามารถเข้าถึงบริการการเดินทางที่เท่าเทียม ตลอดจนสิทธิประโยชน์ทางสังคม และการสร้างรายได้” แต่การที่ ขสมก. จัดซื้อรถเมล์ร้อน ๑,๖๕๙ คัน โดยไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการแสดงว่านายกรัฐมนตรีกล่าวคำโกหกหลอกลวงประชาชนทั้งโลก หากมิใช่เจตจำนงของรัฐบาล ก็แสดงว่า ขสมก. ดำเนินงานสวนทางกับนโยบายของรัฐบาลตามพันธะสัญญาระหว่างประเทศที่ประเทศไทยให้ไว้ ๖. รัฐบาลหลอกลวงประชาชน – ปล่อยให้ ขสมก. กระทำผิดกฎหมายและขัดมติคณะรัฐมนตรี ดังเช่น กรณีที่คณะกรรมการร่าง TOR กำหนดรายละเอียดให้รถเมล์ร้อนจะต้องวิ่งบริการรับ-ส่งและช่วยเหลือประชาชนในพื้นถนนที่มีน้ำท่วมขังไม่น้อยกว่า ๗๐ เซนติเมตรได้อย่างมีประสิทธิภาพถือเป็นการโกหกหลอกลวงประชาชน เนื่องจากตามมติคณะรัฐมนตรี ข้อคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และวัตถุประสงค์ของโครงการจัดซื้อรถเมล์ครั้งนี้ ไม่มีส่วนใดระบุว่าจะต้องซื้อรถจำนวนมากมายมาไว้บริการประชาชนในยามน้ำท่วมขัง หากพิจารณาโดยละเอียดแสดงว่า ขสมก. กำลังกระทำผิดมติคณะรัฐมนตรี บิดเบือนโครงการ และโกหกประชาชน ๗. รัฐบาลหลอกลวงประชาชน – หากรัฐบาลยอมรับในหลักการให้ ขสมก. ซื้อรถเมล์ร้อนเพื่อเตรียมไว้ลุยน้ำ แสดงว่าโครงการบริหารจัดการน้ำ ๓.๕ แสนล้านบาท เป็นโครงการผลาญภาษีประชาชนโดยเชื่อมั่นว่าจะไม่สามารถป้องกันปัญหาน้ำท่วมได้ นอกจากนั้นยังไม่รวมถึงปัญหาเชิงเทคนิคและการซ่อมบำรุงหากนำรถเหล่านี้มาใช้บริการประชาชนเวลาเกิดน้ำท่วม สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นล้วนชี้ชัดได้ว่ารัฐบาลไม่จริงใจ บิดเบือนข้อเท็จจริง และโกหกหลอกลวงประชาชนโดยมี ขสมก. คณะกรรมการร่าง TOR ของโครงการฯ และกระทรวงคมนาคมเป็นผู้รับผิดชอบทุกประการ ภาคีเครือข่ายภาคประชาชนกลุ่มปฏิบัติการรถเมล์เพื่อประชาชนฯ ขอแสดงจุดยืนว่ารถร้อน ๑,๖๕๙ คันจะต้องเป็นรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคัน ต้องขึ้นได้ทุกคนด้วยความสะดวกปลอดภัย เราต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมและคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม เราขอนำเรียนผ่านสื่อมวลชนไปยังรัฐบาล กระทรวงคมนาคม ขสมก. คณะกรรมการร่าง TOR ของโครงการฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องประชาชนที่รักทุกท่านว่า ภาพวาดการ์ตูน รถเมล์เพื่อทุกคน ๑. เราจะสู้ให้ถึงที่สุดด้วยชีวิตและจิตวิญญาณ โดยใช้สิทธิความเป็นพลเมืองภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมโดยสันติ การใช้อำนาจฟ้องศาลปกครอง และยุทธวิธีอื่นๆ ๒. เราขอให้คณะกรรมการร่าง TOR แก้ไข TOR ตามข้อเรียกร้องและเปิดกว้างการประมูลให้กว้างขวาง โปร่งใส พร้อมทั้ง เปิดให้ผู้ประกอบการทุกรายสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ ๓. เราขอเรียกร้องความรับผิดชอบต่อสังคม ตามหลักสิทธิและความเสมอภาคจากคณะกรรมการร่าง TOR และเราขอเรียกร้องจิตสำนึกของนักวิชาการที่น่าจะมีอยู่ในคณะกรรมการร่าง TOR ท่านเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย เป็นวิศวกร เป็นผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพ แต่ท่านกำลังปฏิบัติหน้าที่ขัดหรือผิดจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพหรือไม่ ท่านจะมีความสง่าผ่าเผยไปสอนหนังสือให้ใครต่อใครได้อย่างไร และท่านจะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อการร่าง TOR ที่กีดกันไม่ให้คนบางกลุ่มสามารถใช้บริการรถเมล์ ซึ่งนับเป็นการกระทำผิดกฎหมายโดยใช้การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม อาจารย์อุดมโชค ชูรัตน์ ๔. เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลเป็นรัฐบาลเพื่อประชาชน รักษาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนและผลประโยชน์ของประเทศชาติยิ่งกว่าผลประโยชน์ของกลุ่มทุนใดกลุ่มทุนหนึ่ง เป็นรัฐบาลที่จริงใจ ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง และไม่โกหกประชาชนไปทั้งโลก ๕. เราขอขอบคุณสื่อมวลชนและพี่น้องชาว ขสมก. ทุกท่าน ที่มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และช่วยเหลือเกื้อกูลกันมายาวนาน เราขอขอบคุณในน้ำใจอันดีงามต่อกันและเราขอสานต่อความสัมพันธ์ร่วมกันต่อไป ขอแสดงความนับถือ เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน ขอบคุณ... เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๗ พ.ย.๕๖

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...