ขสมก.แจง TOR ประมูลรถเมล์ NGV 3,183 คัน

แสดงความคิดเห็น

ภาพวาดการ์ตูนรถเมล์ ขสมก. NGV

ขสมก.ระบุราคารถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน ยังสูงกว่าราคากลางที่ ปปช.กำหนด ขณะที่กลุ่มคนพิการ เรียกร้องให้การจัดซื้อรถเมล์ทั้งหมด เป็นรถชานต่ำ ปราศจากบันได เพื่อรองรับการใช้งานของคนพิการทั้งหมด

นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่าง TOR จัดซื้อรถโดยสารเอ็นจีวีใหม่ จำนวน 3,183 คันว่า ได้ทำแผนฟื้นฟูตามมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติไว้ โดยตรวจสอบทุกขั้นตอนอย่างโปร่งใส

ส่วนการกำหนดราคากลางของรถโดยสารที่จะดำเนินการจัดซื้อทั้งคัน ตามคุณลักษณะเฉพาะของรถโดยสารแต่ละประเภท และพิจารณาจากราคามาตรฐานตามที่สำนักงบประมาณเคยกำหนดไว้ ขณะนี้มี 8 บริษัท จาก 19 บริษัทผู้ผลิตรถโดยสาร ซึ่งเสนอราคาตามการกำหนดในร่าง TOR แล้ว

โดยการเสนอราคารถโดยสารธรรมดา อยู่ที่ 4 ล้าน 2 แสนบาทต่อคัน และรถโดยสารแบบปรับอากาศ 5 ล้าน 6 แสนบาทต่อคัน ขณะที่ราคากลางตามที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กำหนด รถโดยสารธรรมดา อยู่ที่ 3 ล้าน 8 แสนบาท รถโดยสารแบบปรับอากาศ 4 ล้าน 5 แสนบาทต่อคัน ซึ่งหากไม่สามารถกำหนดราคากลางได้ ให้ใช้ราคาที่เคยซื้อหลังสุด ภายในระยะเวลา 2 ปีย้อนหลัง หรือใช้ราคาท้องตลาด หากสูงกว่างบประมาณที่ตั้งไว้ ให้ใช้ราคาตามงบประมาณ

นอกจากนี้ ขสมก.ได้เปิดรับฟังความเห็นสาธารณะแล้ว 5 ครั้ง แต่ขสมก.จะจัดประชาพิจารณ์ในกลางเดือนพฤศจิกายนอีกครั้ง และเชื่อว่า จะสามารถเดินหน้ากระบวนการตั้งคณะกรรมการประกวดราคาได้ในเดือนธันวาคมนี้

ขณะที่ "เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน" ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนพิการ เรียกร้องให้ ขสมก. จัดซื้อรถโดยสารทั้งหมดที่เป็นรถชานต่ำ เพื่อให้ประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ หรือสตรีใส่รองเท้าส้นสูง สามารถใช้บริการได้สะดวก เนื่องจาก TOR กำหนดว่าคนพิการที่ต้องใช้รถเข็น จะใช้บริการได้เฉพาะรถโดยสารปรับอากาศ ไม่สามารถใช้บริการรถโดยสารแบบธรรมดาได้ จึงถือว่าคนพิการไม่สามารถใช้บริการได้ทุกคัน ตามที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ ขสมก. ดำเนินการจัดซื้อรถโดยสารทั้งหมด

ทั้งนี้ นายโอภาส ระบุว่า ขสมก. จะจัดให้มีรถโดยสารที่คนพิการ สามารถใช้บริการได้ในทุกสายทุกเส้นทาง ซึ่งจะเป็นรถโดยสารแบบกึ่งชานต่ำ หรือ Semi Low Floor จำนวน 1,524 คัน หรือคิดเป็นร้อยละ 50 ของจำนวนรถโดยสาร เพื่อให้สามารถใช้งานได้จริง

รวมทั้งจะจัดซื้อรถโดยสารแบบธรรมดา และแบบปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ หรือเอ็นจีวี 3,183 คัน เพื่อทดแทนรถโดยสารที่มีอายุใช้งานนานเกิน 15 ปี แบ่งเป็น รถโดยสารธรรมดา หรือ รถร้อน 1,659 คัน และรถโดยสารปรับอากาศ หรือ รถแอร์ 1,524 คัน

ขอบคุณ http://news.voicetv.co.th/thailand/86783.html

(voicetv ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ต.ค.56 )

ที่มา: voicetv ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ต.ค.56
วันที่โพสต์: 1/11/2556 เวลา 04:50:45 ดูภาพสไลด์โชว์ ขสมก.แจง TOR ประมูลรถเมล์ NGV 3,183 คัน

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ภาพวาดการ์ตูนรถเมล์ ขสมก. NGV ขสมก.ระบุราคารถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน ยังสูงกว่าราคากลางที่ ปปช.กำหนด ขณะที่กลุ่มคนพิการ เรียกร้องให้การจัดซื้อรถเมล์ทั้งหมด เป็นรถชานต่ำ ปราศจากบันได เพื่อรองรับการใช้งานของคนพิการทั้งหมด นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่าง TOR จัดซื้อรถโดยสารเอ็นจีวีใหม่ จำนวน 3,183 คันว่า ได้ทำแผนฟื้นฟูตามมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติไว้ โดยตรวจสอบทุกขั้นตอนอย่างโปร่งใส ส่วนการกำหนดราคากลางของรถโดยสารที่จะดำเนินการจัดซื้อทั้งคัน ตามคุณลักษณะเฉพาะของรถโดยสารแต่ละประเภท และพิจารณาจากราคามาตรฐานตามที่สำนักงบประมาณเคยกำหนดไว้ ขณะนี้มี 8 บริษัท จาก 19 บริษัทผู้ผลิตรถโดยสาร ซึ่งเสนอราคาตามการกำหนดในร่าง TOR แล้ว โดยการเสนอราคารถโดยสารธรรมดา อยู่ที่ 4 ล้าน 2 แสนบาทต่อคัน และรถโดยสารแบบปรับอากาศ 5 ล้าน 6 แสนบาทต่อคัน ขณะที่ราคากลางตามที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กำหนด รถโดยสารธรรมดา อยู่ที่ 3 ล้าน 8 แสนบาท รถโดยสารแบบปรับอากาศ 4 ล้าน 5 แสนบาทต่อคัน ซึ่งหากไม่สามารถกำหนดราคากลางได้ ให้ใช้ราคาที่เคยซื้อหลังสุด ภายในระยะเวลา 2 ปีย้อนหลัง หรือใช้ราคาท้องตลาด หากสูงกว่างบประมาณที่ตั้งไว้ ให้ใช้ราคาตามงบประมาณ นอกจากนี้ ขสมก.ได้เปิดรับฟังความเห็นสาธารณะแล้ว 5 ครั้ง แต่ขสมก.จะจัดประชาพิจารณ์ในกลางเดือนพฤศจิกายนอีกครั้ง และเชื่อว่า จะสามารถเดินหน้ากระบวนการตั้งคณะกรรมการประกวดราคาได้ในเดือนธันวาคมนี้ ขณะที่ "เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ทุกคัน" ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนพิการ เรียกร้องให้ ขสมก. จัดซื้อรถโดยสารทั้งหมดที่เป็นรถชานต่ำ เพื่อให้ประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ หรือสตรีใส่รองเท้าส้นสูง สามารถใช้บริการได้สะดวก เนื่องจาก TOR กำหนดว่าคนพิการที่ต้องใช้รถเข็น จะใช้บริการได้เฉพาะรถโดยสารปรับอากาศ ไม่สามารถใช้บริการรถโดยสารแบบธรรมดาได้ จึงถือว่าคนพิการไม่สามารถใช้บริการได้ทุกคัน ตามที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ ขสมก. ดำเนินการจัดซื้อรถโดยสารทั้งหมด ทั้งนี้ นายโอภาส ระบุว่า ขสมก. จะจัดให้มีรถโดยสารที่คนพิการ สามารถใช้บริการได้ในทุกสายทุกเส้นทาง ซึ่งจะเป็นรถโดยสารแบบกึ่งชานต่ำ หรือ Semi Low Floor จำนวน 1,524 คัน หรือคิดเป็นร้อยละ 50 ของจำนวนรถโดยสาร เพื่อให้สามารถใช้งานได้จริง รวมทั้งจะจัดซื้อรถโดยสารแบบธรรมดา และแบบปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ หรือเอ็นจีวี 3,183 คัน เพื่อทดแทนรถโดยสารที่มีอายุใช้งานนานเกิน 15 ปี แบ่งเป็น รถโดยสารธรรมดา หรือ รถร้อน 1,659 คัน และรถโดยสารปรับอากาศ หรือ รถแอร์ 1,524 คัน ขอบคุณ… http://news.voicetv.co.th/thailand/86783.html (voicetv ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ต.ค.56 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...