เครือข่ายคนพิการเดินหน้าทวงสิทธิ “คนไทยทุกคนใช้รถเมล์สาธารณะที่ปลอดภัยได้ทุกคัน”

แสดงความคิดเห็น

ด้านนายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การ (บอร์ด) ขสมก.กล่าวภายหลังการประชุมบอร์ด ขสมก.ว่า บอร์ดรับทราบร่าง TOR โครงการจัดซื้อรถเมล์ NGVตามที่คณะกรรมการร่างท TOR เสนอซึ่งมีรายละเอียดตามร่างที่ประกาศไปในครั้งที่ 5 ไม่มีการแก้ไขอะไร สำหรับข้อกังวลของผู้พิการ นั้น ขสมก.จะบริหารจัดการโดยกำหนดอัตราค่าโดยสารรถปรับอากาศพิเศษหรือต่ำกว่าอัตราปกติแน่นอนเพื่อไม่ให้ผู้พิการเดือดร้อน รวมถึงจัดตารางการเดินรถปรับอากาศให้มีความถี่ที่เหมาะสม และครอบคลุมทุกเส้นทาง ไม่น่าจะส่งผลกระทบใดๆ ในการใช้บริการของคนพิการ

ทั้งนี้ เห็นได้จากทีโออาร์ ครั้งที่ 1-5 ยังไม่มีแก้ไขให้มีเรื่องที่กลุ่มผู้พิการเรียกร้อง ซึ่งนายโอภาสได้รับเรื่องไว้ พร้อมแจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการทีโออาร์ในวันนี้ (25 ต.ค.) ยังไม่มีเรื่องดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุม แต่ในสัปดาห์หน้า ขสมก.

ผู้พิการบุก ขสมก.ทวงขอใช้บริการรถเมล์ร้อนNGV

กลุ่มผู้พิการบุก ขสมก.ทวงขอใช้บริการรถเมล์ร้อนNGV

ผู้พิการกว่า 50 คนบุกขสมก.พร้อมยื่นหนังสือร้องเรียนขอให้จัดซื้อรถเมล์ NGV ทั้ง 3,183 คัน โดยที่คนพิการใช้บริการได้ทั้งหมดจากที่กำหนดให้ใช้ได้แค่รถแอร์ ชี้ถ้าไม่แก้TOR ยื่นศาลปกครองแน่ ด้านขสมก.เตรียมเปิดเสวนา รับฟังความเห็นเพิ่ม จ่อเปิดรับฟังฯผ่านเว็บครั้งที่ 6

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม ที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) สำนักงานใหญ่ กลุ่มผู้พิการนั่งรถเข็นประมาณ 50 คน ได้เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องถึง นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ ขสมก.เพื่อขอให้จัดซื้อรถเมล์ใหม่ทุกคันในโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซ ธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท เป็นรถพื้นต่ำไม่มีบันได (Low Floor) มีทางลาดสำหรับผู้พิการที่ใช้รถเข็นขึ้น-ลงได้อย่างสะดวก จากที่ ขสมก.กำหนด TOR จะซื้อรถพื้นต่ำเฉพาะรถปรับอากาศ 1,524 คัน ส่วนรถธรรมดา 1,659 คัน จะเป็นรถพื้นสูงมีบันได ทำให้ผู้พิการไม่สามารถใช้บริการได้ ซึ่งตัวแทนผู้พิการได้กล่าวโจมตี ขสมก. ว่าผู้พิการทุกคนต้องเสียภาษี แต่กลับไม่ได้รับความเป็นธรรมในสังคม ที่ผ่านมามีการเสนอความเห็นไปในร่าง TOR ที่ ขสมก.ประกาศผ่านเวบไซต์ไปแล้ว 5 ครั้ง แต่คณะกรรมการร่าง TOR เพิกเฉยที่จะนำมาปรับแก้ไข และไม่มีการชี้แจงเหตุผลอย่างชัดเจน

นายโอภาสได้ลงมาพบผู้พิการพร้อมรับข้อร้องเรียนซึ่งมีผู้พิการลงชื่อร่วมกัน โดยขณะนี้กลุ่มผู้พิการได้เปิดเวบไซต์รวบรวมรายชื่อคัดค้านโครงการจัดซื้อรถ เมล์ NGV แล้ว ซึ่งมีคนเข้ามาลงชื่อแล้วมากกว่า 7,000 คน โดยยืนยันว่า ต้องมาขอความเป็นธรรมให้ได้ และหากยังไม่มีการแก้ไขจะไปฟ้องศาลปกครองต่อไป

อย่างไรก็ตามเวลาประมาณ 14.30 น.นายโอภาสได้ลงมาพบผู้พิการพร้อมรับข้อร้องเรียนซึ่งมีผู้พิการลงชื่อร่วมกัน หลังจากที่ ผู้พิการขู่ว่าหากนายโอภาสไม่ลงมาพบจะบุกขึ้นไปพบที่ห้องทำงานผู้อำนวยการ

ด้านนายโอภาส กล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องนี้ โดยในสัปดาห์หน้าจะจัดเสวนาพร้อมเชิญผู้พิการมาร่วมแสดงความเห็น และให้คณะกรรมการร่าง TOR มาชี้แจงข้อเสนอแนะ แม้ว่าจะเป็นข้อเสนอแนะเดิมๆ ที่คณะกรรมการฯ เคยพิจารณาและลงความเห็นไปแล้ว ก็ต้องชี้แจงได้อย่างชัดเจนเพื่อให้เกิดความโปร่งใส พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้คณะกรรมการร่าง TOR ไปพิจารณาเพิ่มเติมว่ามีประเด็นอะไร ต้องแก้ไขตรงไหนบ้าง หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขก็ต้องปรับแก้ ต้องพิจารณาให้โปร่งใส ต้องดูรายละเอียดว่าเสนออะไรมาบ้างแล้วจึงพิจารณาต่อไป ส่วนประเด็นที่คณะกรรมการร่าง TOR ยังยืนยันว่าจะไม่แก้ไขตามข้อเสนอแนะ ก็ต้องตอบได้ว่ามีเหตุผลอะไร มีความโปร่งใสหรือไม่

นายโอภาสได้ลงมาพบผู้พิการพร้อมรับข้อร้องเรียนซึ่งมีผู้พิการลงชื่อร่วมกัน ด้านนายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การ (บอร์ด) ขสมก.กล่าวภายหลังการประชุมบอร์ด ขสมก.ว่า บอร์ดรับทราบร่าง TOR โครงการจัดซื้อรถเมล์ NGVตามที่คณะกรรมการร่างท TOR เสนอ ซึ่งมีรายละเอียดตามร่างที่ประกาศไปในครั้งที่ 5 ไม่มีการแก้ไขอะไร สำหรับข้อกังวลของผู้พิการ นั้น ขสมก.จะบริหารจัดการโดยกำหนดอัตราค่าโดยสารรถปรับอากาศพิเศษหรือต่ำกว่าอัตราปกติแน่นอนเพื่อไม่ให้ผู้พิการเดือดร้อน รวมถึงจัดตารางการเดินรถปรับอากาศให้มีความถี่ที่เหมาะสม และครอบคลุมทุกเส้นทาง ไม่น่าจะส่งผลกระทบใดๆ ในการใช้บริการของคนพิการ

ส่วนรถธรรมดามีความจำเป็นต้องกำหนดเป็นรถพื้นสูง เพื่อให้สามารถวิ่งในกรณีที่มีปัญหาน้ำท่วมขัง อย่างไรก็ตาม หากยังมีประเด็นเพิ่มเติมอาจจะเปิดประชาพิจารณ์ร่าง TOR ในครั้งที่ 6 ได้ ซึ่งกำชับให้คณะกรรมการร่างTOR ไปพิจารณาให้รอบคอบและให้ดำเนินการตามกรอบระเบียบพัสดุ

http://paidoo.net/article/17731067.html

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9560000133727 (ขนาดไฟล์: 167)

'คนพิการ'จี้ ขสมก.ใส่สิทธิพึงได้ในร่างTOR ซื้อรถใหม่3พันคัน

กลุ่มผู้พิการบุก ขสมก.ทวงขอใช้บริการรถเมล์ร้อนNGV

"คนพิการ" บุก ขสมก. จี้คณะกรรมการทีโออาร์ รถเมล์ 3 พันคัน ทบทวน ระบุสิทธิคนพิการในเนื้อหา ขู่หากเพิกเฉยฟ้องศาลปกครอง...

เมื่อ เวลา 13.00 น. วันที่ 25 ต.ค. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานใหญ่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ถนนเทียมร่วมมิตร กทม. เครือข่ายกลุ่มผู้พิการ ประมาณ 100 คน นำโดย นายภพ เทพาสิต นายกสมาคมผู้พิการจังหวัดนนทบุรี ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือ พร้อมรายชื่อคนพิการ จำนวน 7,500 รายชื่อ ต่อคณะกรรมการพิจารณาร่างขอบเขตงาน (ทีโออาร์) โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน โดยมี นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ ขสมก. เป็นผู้รับเรื่อง

ผู้พิการกลุ่มดังกล่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการทีโออาร์พิจารณาสิทธิของคนทั่วไป และคนพิการ ให้มีทางขึ้นลงในรถเมล์ ทั้ง 3,183 คัน รวมทั้งมีระบบสื่อสารต่อคนตาบอด คนหูหนวก ให้สามารถรับรู้ข้อมูลที่พนักงานบนรถสื่อสารกับคนพิการ โดยขอให้ ขสมก.กำหนดไว้ในทีโออาร์ด้วย แต่ปรากฏว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการทีโออาร์ไม่รับพิจารณา และไม่ตอบรับข้อเสนอดังกล่าว

ทั้งนี้ เห็นได้จากทีโออาร์ ครั้งที่ 1-5 ยังไม่มีแก้ไขให้มีเรื่องที่กลุ่มผู้พิการเรียกร้อง ซึ่งนายโอภาสได้รับเรื่องไว้ พร้อมแจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการทีโออาร์ในวันนี้ (25 ต.ค.) ยังไม่มีเรื่องดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุม แต่ในสัปดาห์หน้า ขสมก.จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้พิการ ก่อนจะนำข้อเสนอและความคิดเห็น เสนอให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม พิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนผู้พิการได้เตรียมยื่นฟ้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลปกครองตัดสินว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญหรือไม่.

ขอบคุณ http://www.thairath.co.th/content/pol/378608

( ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ต.ค.56 )

คนพิการบุกขสมก.ต้านเมล์NGV วอนดูแลสิทธิ-ขู่ฟ้องศาลปค.

คนพิการบุกขสมก.ต้านเมล์NGV วอนดูแลสิทธิ-ขู่ฟ้องศาลปค.

25 ต.ค.56 ที่สำนักงานใหญ่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ถนนเทียมร่วมมิตร กทม.เครือข่ายกลุ่มผู้พิการ ประมาณ 100 คน นำโดย นายภพ เทพาสิต นายกสมาคมผู้พิการ จ.นนทบุรี ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือ พร้อมรายชื่อคนพิการ จำนวน 7,500 รายชื่อ ต่อคณะกรรมการพิจารณาร่างขอบเขตงาน (ทีโออาร์) โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน โดยมี นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ ขสมก.เป็นผู้รับเรื่อง

โดยผู้พิการกลุ่มดังกล่าว เรียกร้องให้คณะกรรมการทีโออาร์พิจารณาสิทธิของคนพิการ ให้มีทางขึ้นลงในรถเมล์ทั้ง 3,183 คัน รวมทั้งมีระบบสื่อสารต่อคนตาบอด คนหูหนวก ให้สามารถรับรู้ข้อมูลที่พนักงานบนรถสื่อสารกับคนพิการ โดยขอให้ ขสมก.กำหนดไว้ในทีโออาร์ด้วย แต่ปรากฎว่า ที่ผ่านคณะกรรมการทีโออาร์ไม่รับพิจารณา และไม่ตอบรับข้อเสนอดังกล่าว เห็นได้จากทีโออาร์ ครั้งที่ 1 - 5 ยังไม่มีแก้ไขให้มีเรื่องที่กลุ่มผู้พิการเรียกร้อง

นายโอภาสได้ลงมาพบผู้พิการพร้อมรับข้อร้องเรียนซึ่งมีผู้พิการลงชื่อร่วมกัน ทั้งนี้ นายโอภาส ได้รับเรื่องไว้พร้อมแจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการทีโออาร์ ในวันนี้ ยังไม่มีเรื่องดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุม แต่ในสัปดาห์ ขสมก.จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของผู้พิการ ก่อนที่จะนำข้อเสนอและความคิดเห็น เสนอให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม พิจาณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนผู้พิการเตรียมจะยื่นฟ้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลปกครองตัดสินการกระทำที่ละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

ขอบคุณ http://www.ryt9.com/s/nnd/1763458

( แนวหน้าออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ต.ค.56 )

ขสมก.ปัดซื้อรถเมล์ไร้บันไดที่ทุกคนใช้ได้อย่างปลอดภัย นัดเสวนาสัปดาห์หน้า

รวมภาพ“ภาคีเครือข่ายประชาชน : ทุกคนขึ้นรถเมล์ได้ทุกคัน”  ประชุมเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อ ขสมก.

วันนี้ 25 ต.ค. 56 เวลา 13.00 น. “ภาคีเครือข่ายประชาชน : ทุกคนขึ้นรถเมล์ได้ทุกคัน” นำโดยเครือข่ายคนพิการได้ไปร่วมชุมนุมกันที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อ ขสมก. กระทรวงคมนาคม รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องโครงการจัดซื้อรถโดยสาร (รถเมล์) ใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน

“ภาคีเครือข่ายประชาชน : ทุกคนขึ้นรถเมล์ได้ทุกคัน”  ประชุมเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อ ขสมก. ภาคีฯ เครือข่ายคนพิการ และผู้ใช้บริการรถเมล์ เสนอให้ ขสมก.ซื้อรถเมล์แบบไร้บันได (ชานต่ำ) และใช้ทางลาด เพื่อให้ทุกคนเดินหรือใช้เก้าอี้เข็น ขึ้น - ลง รถเมล์ได้โดยสะดวก ปลอดภัยและรวดเร็ว นอกจากนั้นรถเมล์ไร้บันได ยังมีน้ำหนักเบา ลดการใช้เชื้อเพลิง เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อมและต่างประเทศนิยมใช้อย่างแพร่หลาย …อ่านข่าวนี้ทั้งหมด คลิก http://www.tddf.or.th/news/detail.php?contentid=0072&postid=0006379&currentpage=1

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ต.ค.56
วันที่โพสต์: 26/10/2556 เวลา 03:23:42 ดูภาพสไลด์โชว์ เครือข่ายคนพิการเดินหน้าทวงสิทธิ “คนไทยทุกคนใช้รถเมล์สาธารณะที่ปลอดภัยได้ทุกคัน”

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ด้านนายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การ (บอร์ด) ขสมก.กล่าวภายหลังการประชุมบอร์ด ขสมก.ว่า บอร์ดรับทราบร่าง TOR โครงการจัดซื้อรถเมล์ NGVตามที่คณะกรรมการร่างท TOR เสนอซึ่งมีรายละเอียดตามร่างที่ประกาศไปในครั้งที่ 5 ไม่มีการแก้ไขอะไร สำหรับข้อกังวลของผู้พิการ นั้น ขสมก.จะบริหารจัดการโดยกำหนดอัตราค่าโดยสารรถปรับอากาศพิเศษหรือต่ำกว่าอัตราปกติแน่นอนเพื่อไม่ให้ผู้พิการเดือดร้อน รวมถึงจัดตารางการเดินรถปรับอากาศให้มีความถี่ที่เหมาะสม และครอบคลุมทุกเส้นทาง ไม่น่าจะส่งผลกระทบใดๆ ในการใช้บริการของคนพิการ ทั้งนี้ เห็นได้จากทีโออาร์ ครั้งที่ 1-5 ยังไม่มีแก้ไขให้มีเรื่องที่กลุ่มผู้พิการเรียกร้อง ซึ่งนายโอภาสได้รับเรื่องไว้ พร้อมแจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการทีโออาร์ในวันนี้ (25 ต.ค.) ยังไม่มีเรื่องดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุม แต่ในสัปดาห์หน้า ขสมก. ผู้พิการบุก ขสมก.ทวงขอใช้บริการรถเมล์ร้อนNGV กลุ่มผู้พิการบุก ขสมก.ทวงขอใช้บริการรถเมล์ร้อนNGV ผู้พิการกว่า 50 คนบุกขสมก.พร้อมยื่นหนังสือร้องเรียนขอให้จัดซื้อรถเมล์ NGV ทั้ง 3,183 คัน โดยที่คนพิการใช้บริการได้ทั้งหมดจากที่กำหนดให้ใช้ได้แค่รถแอร์ ชี้ถ้าไม่แก้TOR ยื่นศาลปกครองแน่ ด้านขสมก.เตรียมเปิดเสวนา รับฟังความเห็นเพิ่ม จ่อเปิดรับฟังฯผ่านเว็บครั้งที่ 6 เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม ที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) สำนักงานใหญ่ กลุ่มผู้พิการนั่งรถเข็นประมาณ 50 คน ได้เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องถึง นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ ขสมก.เพื่อขอให้จัดซื้อรถเมล์ใหม่ทุกคันในโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซ ธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท เป็นรถพื้นต่ำไม่มีบันได (Low Floor) มีทางลาดสำหรับผู้พิการที่ใช้รถเข็นขึ้น-ลงได้อย่างสะดวก จากที่ ขสมก.กำหนด TOR จะซื้อรถพื้นต่ำเฉพาะรถปรับอากาศ 1,524 คัน ส่วนรถธรรมดา 1,659 คัน จะเป็นรถพื้นสูงมีบันได ทำให้ผู้พิการไม่สามารถใช้บริการได้ ซึ่งตัวแทนผู้พิการได้กล่าวโจมตี ขสมก. ว่าผู้พิการทุกคนต้องเสียภาษี แต่กลับไม่ได้รับความเป็นธรรมในสังคม ที่ผ่านมามีการเสนอความเห็นไปในร่าง TOR ที่ ขสมก.ประกาศผ่านเวบไซต์ไปแล้ว 5 ครั้ง แต่คณะกรรมการร่าง TOR เพิกเฉยที่จะนำมาปรับแก้ไข และไม่มีการชี้แจงเหตุผลอย่างชัดเจน นายโอภาสได้ลงมาพบผู้พิการพร้อมรับข้อร้องเรียนซึ่งมีผู้พิการลงชื่อร่วมกัน โดยขณะนี้กลุ่มผู้พิการได้เปิดเวบไซต์รวบรวมรายชื่อคัดค้านโครงการจัดซื้อรถ เมล์ NGV แล้ว ซึ่งมีคนเข้ามาลงชื่อแล้วมากกว่า 7,000 คน โดยยืนยันว่า ต้องมาขอความเป็นธรรมให้ได้ และหากยังไม่มีการแก้ไขจะไปฟ้องศาลปกครองต่อไป อย่างไรก็ตามเวลาประมาณ 14.30 น.นายโอภาสได้ลงมาพบผู้พิการพร้อมรับข้อร้องเรียนซึ่งมีผู้พิการลงชื่อร่วมกัน หลังจากที่ ผู้พิการขู่ว่าหากนายโอภาสไม่ลงมาพบจะบุกขึ้นไปพบที่ห้องทำงานผู้อำนวยการ ด้านนายโอภาส กล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องนี้ โดยในสัปดาห์หน้าจะจัดเสวนาพร้อมเชิญผู้พิการมาร่วมแสดงความเห็น และให้คณะกรรมการร่าง TOR มาชี้แจงข้อเสนอแนะ แม้ว่าจะเป็นข้อเสนอแนะเดิมๆ ที่คณะกรรมการฯ เคยพิจารณาและลงความเห็นไปแล้ว ก็ต้องชี้แจงได้อย่างชัดเจนเพื่อให้เกิดความโปร่งใส พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้คณะกรรมการร่าง TOR ไปพิจารณาเพิ่มเติมว่ามีประเด็นอะไร ต้องแก้ไขตรงไหนบ้าง หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขก็ต้องปรับแก้ ต้องพิจารณาให้โปร่งใส ต้องดูรายละเอียดว่าเสนออะไรมาบ้างแล้วจึงพิจารณาต่อไป ส่วนประเด็นที่คณะกรรมการร่าง TOR ยังยืนยันว่าจะไม่แก้ไขตามข้อเสนอแนะ ก็ต้องตอบได้ว่ามีเหตุผลอะไร มีความโปร่งใสหรือไม่ นายโอภาสได้ลงมาพบผู้พิการพร้อมรับข้อร้องเรียนซึ่งมีผู้พิการลงชื่อร่วมกัน ด้านนายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การ (บอร์ด) ขสมก.กล่าวภายหลังการประชุมบอร์ด ขสมก.ว่า บอร์ดรับทราบร่าง TOR โครงการจัดซื้อรถเมล์ NGVตามที่คณะกรรมการร่างท TOR เสนอ ซึ่งมีรายละเอียดตามร่างที่ประกาศไปในครั้งที่ 5 ไม่มีการแก้ไขอะไร สำหรับข้อกังวลของผู้พิการ นั้น ขสมก.จะบริหารจัดการโดยกำหนดอัตราค่าโดยสารรถปรับอากาศพิเศษหรือต่ำกว่าอัตราปกติแน่นอนเพื่อไม่ให้ผู้พิการเดือดร้อน รวมถึงจัดตารางการเดินรถปรับอากาศให้มีความถี่ที่เหมาะสม และครอบคลุมทุกเส้นทาง ไม่น่าจะส่งผลกระทบใดๆ ในการใช้บริการของคนพิการ ส่วนรถธรรมดามีความจำเป็นต้องกำหนดเป็นรถพื้นสูง เพื่อให้สามารถวิ่งในกรณีที่มีปัญหาน้ำท่วมขัง อย่างไรก็ตาม หากยังมีประเด็นเพิ่มเติมอาจจะเปิดประชาพิจารณ์ร่าง TOR ในครั้งที่ 6 ได้ ซึ่งกำชับให้คณะกรรมการร่างTOR ไปพิจารณาให้รอบคอบและให้ดำเนินการตามกรอบระเบียบพัสดุ http://paidoo.net/article/17731067.html ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9560000133727 'คนพิการ'จี้ ขสมก.ใส่สิทธิพึงได้ในร่างTOR ซื้อรถใหม่3พันคัน กลุ่มผู้พิการบุก ขสมก.ทวงขอใช้บริการรถเมล์ร้อนNGV "คนพิการ" บุก ขสมก. จี้คณะกรรมการทีโออาร์ รถเมล์ 3 พันคัน ทบทวน ระบุสิทธิคนพิการในเนื้อหา ขู่หากเพิกเฉยฟ้องศาลปกครอง... เมื่อ เวลา 13.00 น. วันที่ 25 ต.ค. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานใหญ่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ถนนเทียมร่วมมิตร กทม. เครือข่ายกลุ่มผู้พิการ ประมาณ 100 คน นำโดย นายภพ เทพาสิต นายกสมาคมผู้พิการจังหวัดนนทบุรี ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือ พร้อมรายชื่อคนพิการ จำนวน 7,500 รายชื่อ ต่อคณะกรรมการพิจารณาร่างขอบเขตงาน (ทีโออาร์) โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน โดยมี นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ ขสมก. เป็นผู้รับเรื่อง ผู้พิการกลุ่มดังกล่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการทีโออาร์พิจารณาสิทธิของคนทั่วไป และคนพิการ ให้มีทางขึ้นลงในรถเมล์ ทั้ง 3,183 คัน รวมทั้งมีระบบสื่อสารต่อคนตาบอด คนหูหนวก ให้สามารถรับรู้ข้อมูลที่พนักงานบนรถสื่อสารกับคนพิการ โดยขอให้ ขสมก.กำหนดไว้ในทีโออาร์ด้วย แต่ปรากฏว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการทีโออาร์ไม่รับพิจารณา และไม่ตอบรับข้อเสนอดังกล่าว ทั้งนี้ เห็นได้จากทีโออาร์ ครั้งที่ 1-5 ยังไม่มีแก้ไขให้มีเรื่องที่กลุ่มผู้พิการเรียกร้อง ซึ่งนายโอภาสได้รับเรื่องไว้ พร้อมแจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการทีโออาร์ในวันนี้ (25 ต.ค.) ยังไม่มีเรื่องดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุม แต่ในสัปดาห์หน้า ขสมก.จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้พิการ ก่อนจะนำข้อเสนอและความคิดเห็น เสนอให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม พิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม ตัวแทนผู้พิการได้เตรียมยื่นฟ้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลปกครองตัดสินว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญหรือไม่. ขอบคุณ… http://www.thairath.co.th/content/pol/378608 ( ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ต.ค.56 ) คนพิการบุกขสมก.ต้านเมล์NGV วอนดูแลสิทธิ-ขู่ฟ้องศาลปค. คนพิการบุกขสมก.ต้านเมล์NGV วอนดูแลสิทธิ-ขู่ฟ้องศาลปค. 25 ต.ค.56 ที่สำนักงานใหญ่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ถนนเทียมร่วมมิตร กทม.เครือข่ายกลุ่มผู้พิการ ประมาณ 100 คน นำโดย นายภพ เทพาสิต นายกสมาคมผู้พิการ จ.นนทบุรี ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือ พร้อมรายชื่อคนพิการ จำนวน 7,500 รายชื่อ ต่อคณะกรรมการพิจารณาร่างขอบเขตงาน (ทีโออาร์) โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน โดยมี นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ ขสมก.เป็นผู้รับเรื่อง โดยผู้พิการกลุ่มดังกล่าว เรียกร้องให้คณะกรรมการทีโออาร์พิจารณาสิทธิของคนพิการ ให้มีทางขึ้นลงในรถเมล์ทั้ง 3,183 คัน รวมทั้งมีระบบสื่อสารต่อคนตาบอด คนหูหนวก ให้สามารถรับรู้ข้อมูลที่พนักงานบนรถสื่อสารกับคนพิการ โดยขอให้ ขสมก.กำหนดไว้ในทีโออาร์ด้วย แต่ปรากฎว่า ที่ผ่านคณะกรรมการทีโออาร์ไม่รับพิจารณา และไม่ตอบรับข้อเสนอดังกล่าว เห็นได้จากทีโออาร์ ครั้งที่ 1 - 5 ยังไม่มีแก้ไขให้มีเรื่องที่กลุ่มผู้พิการเรียกร้อง นายโอภาสได้ลงมาพบผู้พิการพร้อมรับข้อร้องเรียนซึ่งมีผู้พิการลงชื่อร่วมกัน ทั้งนี้ นายโอภาส ได้รับเรื่องไว้พร้อมแจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการทีโออาร์ ในวันนี้ ยังไม่มีเรื่องดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุม แต่ในสัปดาห์ ขสมก.จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของผู้พิการ ก่อนที่จะนำข้อเสนอและความคิดเห็น เสนอให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม พิจาณาต่อไป อย่างไรก็ตาม ตัวแทนผู้พิการเตรียมจะยื่นฟ้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลปกครองตัดสินการกระทำที่ละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขอบคุณ… http://www.ryt9.com/s/nnd/1763458 ( แนวหน้าออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 26 ต.ค.56 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...