แฉซื้อรถเมล์ส่อล็อคสเปค

แสดงความคิดเห็น

รถขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

นายนเรศ บุญเปี่ยม ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในฐานะประธานคณะกรรมการร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) โครงการใช้เชื้อเพลิงก๊าซก๊าซธรรมชาติ (NGV) จํานวน 3,183 คัน เปิดเผยว่า หลังจากได้ประกาศร่าง TOR เพื่อรับฟังความเห็น เมื่อวันที่ 19-25ก.ค.ที่ ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้สนใจเสนอแนะความเห็นเข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์แต่ไม่ได้นำเสนอแนวทางแก้ไข โดยข้อวิจารณ์เป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริการผู้พิการ ควรมีให้บริการทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ จากที่กำหนดเพียงรถปรับอากาศเท่านั้น รวมถึงควรเปิดโอกาสให้บริษัทที่ไม่เคยจำหน่ายรถโดยสารในประเทศไทย เข้ามาร่วมประกวดราคาได้ เป็นต้น ทั้งนี้คณะกรรมการฯ จะรวบรวมความเห็นทั้งหมด รายงานในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การ (บอร์ด) ขสมก.ในวันที่ 30 ก.ค.นี้ หลังจากนั้นคณะกรรมการร่างทีโออาร์จะนัดประชุมเพื่อพิจารณาปรับแก้ร่างทีโออาร์ก่อนประกาศร่างผ่านเวปรับฟังความเห็นอีกครั้ง

สำหรับเรื่องที่มีการแสดงความเห็นผ่านสื่อว่าร่างทีโออาร์รถเมล์ล็อกสเปคให้เอกชนบางราย และ การเขียนรายละเอียดบางส่วน เช่น คัสซี กำหนดรายละเอียดน้อยเกินไป เป็นการเปิดช่องให้เอกชนบางรายไปนำคัสซีรถบรรทุกมาประกอบเพื่อลดต้นทุน แต่อาจไม่ปลอดภัยต่อผู้โดยสารนั้น อยากให้มาแสดงความเห็นในเวปที่เปิดโอกาสให้ เพราะคณะกรรมการร่างทีโออาร์จะได้นำมาพิจารณาปรับแก้ไข ซึ่งขั้นตอนขณะนี้เป็นเพียงร่างทีโออาร์เท่านั้นยังสามารถเสนอแนะความเห็นมาปรับแก้ไขได้

รายงานข่าวแจ้งว่า รถยนต์โดยสารในประเทศไทยแบ่งตัวรถออกได้ 2 ส่วนคือ คัสซีและตัวถัง คัสซีประกอบด้วยโครงรถคัสซี เครื่องยนต์ เพลาล้อหน้า-หลัง ระบบถ่ายทอดกำลัง ระบบรองรับคัสซี ตัวถังคือ ส่วนที่เป็นห้องโดยสารทั้งหมด โดย ปกติแล้วคัสซีที่สามารถนำมาจำหน่ายเพื่อเอาไปทำเป็นรถยนต์โดยสาร ต้องได้รับความเห็นชอบแบบคัสซีจากสำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะเห็นชอบเฉพาะด้านความมั่นคงแข็งแรงของรถ ไม่ได้เห็นชอบในเรื่องความปลอดภัยในการมาประกอบเป็นรถยนต์โดยสารซึ่งการกำหนด รายละเอียด TOR เพื่อจัดซื้อจัดหารถโดยสารสาธารณะ จำเป็นต้องกำหนดคุณลักษณะของคัสซีว่าต้องเป็นคัสซีที่ผลิตมาเพื่อใช้ทำเป็นรถยนต์โดยสาร มีผลงานทั้งด้านการจำหน่าย หรืออาจกำหนดระยะทางวิ่งไม่น้อยกว่า 200,000 กม.ต่อคัน ไม่ใช้กำหนดแต่เพียงผลงานของตัวเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นการจงใจเปิดโอกาสให้บางรายนำคัสซีรถยนต์บรรทุก เครื่อง CNG ที่มีเครื่องยนต์ถูกต้องตาม TOR มาดัดแปลงเป็นคัสซีรถยนต์โดยสาร โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร ส่วนการอ้างข้อกำหนดมาตรฐาน UNECE R-85 มากำกับเครื่องยนต์ที่เข้าประมูลทำได้ แต่ไม่อ้างข้อกำหนดมาตรฐาน UNECE R-13 ว่าด้วยระบบห้ามล้อ ในกรณีคัสซีดัดแปลงจากรถบรรทุก(N 3) มาเป็นรถโดยสาร (M 3) และการนำเอาคัสซีรถบรรทุกดัดแปลงซึ่งมีเครื่องยนต์อยู่ในห้องโดยสารมาใช้ ทำให้พื้นที่รองรับผู้โดยสารน้อยกว่ารถที่ใช้คัสซีรถยนต์โดยสารแท้ๆ เป็นการเสียรายได้ต่อเที่ยวของ ขสมก. และทำให้การขึ้น-ลง ไม่ สะดวกและเกิดอุบัติเหตุง่าย ส่วนกรณีการกำหนดให้รถสามารถวิ่งบริการรับ-ส่งและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ถนนที่มีน้ำท่วมขังไม่เกินระดับ 70 เซนติเมตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้คัสซีรถบรรทุกที่มีโครงแบบ Laden type มาดัดแปลง

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/bkk/222431 (ขนาดไฟล์: 167)

เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ก.ค.56

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 30/07/2556 เวลา 03:43:57 ดูภาพสไลด์โชว์ แฉซื้อรถเมล์ส่อล็อคสเปค

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

รถขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) นายนเรศ บุญเปี่ยม ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในฐานะประธานคณะกรรมการร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) โครงการใช้เชื้อเพลิงก๊าซก๊าซธรรมชาติ (NGV) จํานวน 3,183 คัน เปิดเผยว่า หลังจากได้ประกาศร่าง TOR เพื่อรับฟังความเห็น เมื่อวันที่ 19-25ก.ค.ที่ ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้สนใจเสนอแนะความเห็นเข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์แต่ไม่ได้นำเสนอแนวทางแก้ไข โดยข้อวิจารณ์เป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริการผู้พิการ ควรมีให้บริการทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ จากที่กำหนดเพียงรถปรับอากาศเท่านั้น รวมถึงควรเปิดโอกาสให้บริษัทที่ไม่เคยจำหน่ายรถโดยสารในประเทศไทย เข้ามาร่วมประกวดราคาได้ เป็นต้น ทั้งนี้คณะกรรมการฯ จะรวบรวมความเห็นทั้งหมด รายงานในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การ (บอร์ด) ขสมก.ในวันที่ 30 ก.ค.นี้ หลังจากนั้นคณะกรรมการร่างทีโออาร์จะนัดประชุมเพื่อพิจารณาปรับแก้ร่างทีโออาร์ก่อนประกาศร่างผ่านเวปรับฟังความเห็นอีกครั้ง สำหรับเรื่องที่มีการแสดงความเห็นผ่านสื่อว่าร่างทีโออาร์รถเมล์ล็อกสเปคให้เอกชนบางราย และ การเขียนรายละเอียดบางส่วน เช่น คัสซี กำหนดรายละเอียดน้อยเกินไป เป็นการเปิดช่องให้เอกชนบางรายไปนำคัสซีรถบรรทุกมาประกอบเพื่อลดต้นทุน แต่อาจไม่ปลอดภัยต่อผู้โดยสารนั้น อยากให้มาแสดงความเห็นในเวปที่เปิดโอกาสให้ เพราะคณะกรรมการร่างทีโออาร์จะได้นำมาพิจารณาปรับแก้ไข ซึ่งขั้นตอนขณะนี้เป็นเพียงร่างทีโออาร์เท่านั้นยังสามารถเสนอแนะความเห็นมาปรับแก้ไขได้ รายงานข่าวแจ้งว่า รถยนต์โดยสารในประเทศไทยแบ่งตัวรถออกได้ 2 ส่วนคือ คัสซีและตัวถัง คัสซีประกอบด้วยโครงรถคัสซี เครื่องยนต์ เพลาล้อหน้า-หลัง ระบบถ่ายทอดกำลัง ระบบรองรับคัสซี ตัวถังคือ ส่วนที่เป็นห้องโดยสารทั้งหมด โดย ปกติแล้วคัสซีที่สามารถนำมาจำหน่ายเพื่อเอาไปทำเป็นรถยนต์โดยสาร ต้องได้รับความเห็นชอบแบบคัสซีจากสำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะเห็นชอบเฉพาะด้านความมั่นคงแข็งแรงของรถ ไม่ได้เห็นชอบในเรื่องความปลอดภัยในการมาประกอบเป็นรถยนต์โดยสารซึ่งการกำหนด รายละเอียด TOR เพื่อจัดซื้อจัดหารถโดยสารสาธารณะ จำเป็นต้องกำหนดคุณลักษณะของคัสซีว่าต้องเป็นคัสซีที่ผลิตมาเพื่อใช้ทำเป็นรถยนต์โดยสาร มีผลงานทั้งด้านการจำหน่าย หรืออาจกำหนดระยะทางวิ่งไม่น้อยกว่า 200,000 กม.ต่อคัน ไม่ใช้กำหนดแต่เพียงผลงานของตัวเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นการจงใจเปิดโอกาสให้บางรายนำคัสซีรถยนต์บรรทุก เครื่อง CNG ที่มีเครื่องยนต์ถูกต้องตาม TOR มาดัดแปลงเป็นคัสซีรถยนต์โดยสาร โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร ส่วนการอ้างข้อกำหนดมาตรฐาน UNECE R-85 มากำกับเครื่องยนต์ที่เข้าประมูลทำได้ แต่ไม่อ้างข้อกำหนดมาตรฐาน UNECE R-13 ว่าด้วยระบบห้ามล้อ ในกรณีคัสซีดัดแปลงจากรถบรรทุก(N 3) มาเป็นรถโดยสาร (M 3) และการนำเอาคัสซีรถบรรทุกดัดแปลงซึ่งมีเครื่องยนต์อยู่ในห้องโดยสารมาใช้ ทำให้พื้นที่รองรับผู้โดยสารน้อยกว่ารถที่ใช้คัสซีรถยนต์โดยสารแท้ๆ เป็นการเสียรายได้ต่อเที่ยวของ ขสมก. และทำให้การขึ้น-ลง ไม่ สะดวกและเกิดอุบัติเหตุง่าย ส่วนกรณีการกำหนดให้รถสามารถวิ่งบริการรับ-ส่งและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ถนนที่มีน้ำท่วมขังไม่เกินระดับ 70 เซนติเมตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้คัสซีรถบรรทุกที่มีโครงแบบ Laden type มาดัดแปลง ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/bkk/222431 เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ก.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...