โซเชียลให้กำลังใจ "ช่างภาพพิการ" ขอทำงานเลี้ยงชีพ แห่จองคิวจนเต็มทั้งเดือน

โซเชียลให้กำลังใจ "ช่างภาพพิการ" ขอทำงานเลี้ยงชีพ แห่จองคิวจนเต็มทั้งเดือน

แห่จองคิวถ่ายรูป "โฟล์ค" ช่างภาพพิการใจสู้ รับจ้างทำงาน แม้พูดไม่ได้จากอุบัติเหตุ ต้องตัดเนื้อสมองเมื่อ 8 ปีก่อน บอกต้นทุนทั้งหมดคือ "ความพยายาม"

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้แชร์เรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊ก Thiraput Srichaiya ที่โพสต์รับถ่ายภาพ โดยระบุว่า สวัสดีครับ ผมชื่อนายถิรพุทธิ์ ชื่อเล่นชื่อ โฟล์ค ผมประสบอุบัติเหตุเมื่อปี 2558 ต้องตัดเนื้อสมองบางส่วนทำให้ผมไม่สามารถพูดได้ แต่ผมสามารถเข้าใจได้ทุกอย่าง ผมจบเทคโนโลยีพงษ์สวัสดิ์ มัลติมีเดีย (ปวช.)

โซเชียลให้กำลังใจ "ช่างภาพพิการ" ขอทำงานเลี้ยงชีพ แห่จองคิวจนเต็มทั้งเดือน

ผมมีความสามารถในการถ่ายรูป เพจนี้สร้างขึ้นเพื่อเสนอผลงานของผม สามารถแนะนำ และคำติชมได้ หรือสามารถเรียกไปถ่ายรูปได้ (แบบมือสมัครเล่นเพื่อเพิ่มประสบการณ์ ในราคากันเองถูกใจงาน ค่อยให้เป็นค่าขนมก็พอ) ขอบคุณสำหรับการรับชม และข้อติชมของทุกท่าน ถ้าทักมาจะมีแม่ผมตอบแทนผมครับ ต้นทุนผมคือพยายาม ผมพูดไม่ได้ครับ พิมพ์ตอบไม่ได้ ฟังเสียงได้อย่างเดียว มือขวาผมใช้การได้ 80% ปล.โฟล์คอยู่แถวบางบัวทองนะครับ

ซึ่งหลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็น และให้กำลังใจชายคนดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพูดคุย นายถิรพุทธิ์ หรือ คุณโฟล์ค และคุณแม่ โดยคุณแม่ได้ช่วยพูดคุย และสื่อสารแทนว่า เมื่อ 8 ปีก่อนลูกชายขับขี่มอเตอร์ไซค์ประสบอุบัติเหตุหัวกระแทกฟุตปาท ชิ้นส่วนกะโหลกไปกระทบสมอง

แพทย์จึงต้องผ่าตัดสมองบางส่วนออก มือขวาใช้งานไม่ได้ ต้องทำกายภาพบำบัด เพื่อฝึกพูด และฝึกใช้งานมือขวา ลูกไม่สามารถเรียนต่อได้ จึงปรึกษาทางสถานบันคนพิการ เขาก็แนะนำให้ลูกไปหาประกอบอาชีพได้เลย เพราะเรียนจบ ปวช.แล้ว แถมยังชื่นชอบถ่ายภาพ

เพื่อนสนิทเขาจึงสร้างเพจเฟซบุ๊กให้ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของลูก และประกาศรับจ้างหางานให้ และก็มีคนมาจ้างถ่ายรูปมาเรื่อยๆ หลังจากทำกายภาพบำบัดมาได้กว่า 3 ปี ตอนนี้แขนขวาก็กลับมาใช้งานได้กว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว และเริ่มพูดได้บ้าง แต่ยังไม่ถึงขนาดเต็มร้อย ตอนนี้ก็ได้ทำงานที่บริษัทสินเชื่อไฟแนนซ์แห่งหนึ่ง โควตาพนักงานคนพิการ

หลังจากเรื่องราวนี้กลายเป็นไวรัลออกไป คนก็เข้ามาจ้างงาน จนคิวเดือนพฤศจิกายนเต็มหมดทั้งเดือนแล้ว ขณะที่ "หมออ๋อง" ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ ก็เขาไปชื่นชม และชวนไปทำงานเป็นช่างภาพส่วนตัวที่รัฐสภาเช่นเดียวกัน ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างรอคำตอบว่าจะมาร่วมงานหรือไม่.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/society/2737468

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 พ.ย.66
วันที่โพสต์: 9/11/2566 เวลา 11:52:17 ดูภาพสไลด์โชว์ โซเชียลให้กำลังใจ "ช่างภาพพิการ" ขอทำงานเลี้ยงชีพ แห่จองคิวจนเต็มทั้งเดือน