“นายกฯ”ชูแนวทางพระราชดำริร.9 ทำให้คนตาบอดเป็นด็อกเตอร์

แสดงความคิดเห็น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านรายการศาสตร์พระราชา กล่าวว่าองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็น “วันคนพิการสากล” ตนจึงขอนำเรื่องเล่าจากประสบการณ์ของนายช่วง โพธิรัญ อายุ 68 ปี เป็นผู้บกพร่องทางสายตาเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพซึ่งตั้งขึ้นมาด้วยแนวพระราชดำริของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้ทุกวันนี้คนตาบอดที่มีความพร้อม มีศักยภาพและความสามารถได้รับโอกาสทางการศึกษาไม่ต่างจากคนทั่วไปสามารถเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาทั่วไปสามารถสอบชิงทุนไปเรียนในสถาบันอุดมศึกษาต่างประเทศ จนขณะนี้มีคนตาบอดเรียนจบปริญญาเอกเป็นด็อกเตอร์แล้วหลายคน

นอกจากนี้ ทรงมีพระราชประสงค์อยากให้ผู้พิการทางสายตาทุกคนลุกขึ้นมาต่อสู้กับชีวิตไม่ท้อถอยกับโชคชะตาพระองค์จึงทรงพระราชนิพนธ์บทเพลง “ยิ้มสู้” ขึ้นมาเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ผู้พิการทุกคน ซึ่งปัจจุบันเป็นเพลงที่ให้กำลังใจกับทุกคนในประเทศไทยให้มีความเพียรอันบริสุทธิ์และไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค ทั้งนี้บ่อยครั้งที่พระองค์พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จพระราชทานเลี้ยงอาหารที่โรงเรียนสอนคนตาบอดฯ ช่วงปีใหม่ โดยนายรัชตะมงคล อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสอนคนตาบอดฯ เล่าว่าสมัยก่อนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จมาที่โรงเรียนบ่อยมากเพื่อไปทรงเยี่ยมเยียนนักเรียนผู้พิการทางสายตาหลายครั้งที่พระองค์โปรดที่จะเล่นกับเด็กๆ โดยไม่ให้บอกว่าพระองค์คือใครแต่ทรงให้ขานพระนามย่อว่า “พล” อีกทั้งยังทรงเป็นพระอาจารย์สอนวิชาดนตรีให้แก่ผู้พิการทางสายตา และทรงเป่าแซกโซโฟน พระราชทานแก่ทุกคนอีกด้วย

ขอบคุณ... http://breakingnews.nationtv.tv/home/read.php?newsid=799664

ที่มา: breakingnews.nationtv.tvออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 ธ.ค.59
วันที่โพสต์: 7/12/2559 เวลา 10:59:29 ดูภาพสไลด์โชว์ “นายกฯ”ชูแนวทางพระราชดำริร.9 ทำให้คนตาบอดเป็นด็อกเตอร์

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านรายการศาสตร์พระราชา กล่าวว่าองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็น “วันคนพิการสากล” ตนจึงขอนำเรื่องเล่าจากประสบการณ์ของนายช่วง โพธิรัญ อายุ 68 ปี เป็นผู้บกพร่องทางสายตาเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพซึ่งตั้งขึ้นมาด้วยแนวพระราชดำริของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้ทุกวันนี้คนตาบอดที่มีความพร้อม มีศักยภาพและความสามารถได้รับโอกาสทางการศึกษาไม่ต่างจากคนทั่วไปสามารถเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาทั่วไปสามารถสอบชิงทุนไปเรียนในสถาบันอุดมศึกษาต่างประเทศ จนขณะนี้มีคนตาบอดเรียนจบปริญญาเอกเป็นด็อกเตอร์แล้วหลายคน นอกจากนี้ ทรงมีพระราชประสงค์อยากให้ผู้พิการทางสายตาทุกคนลุกขึ้นมาต่อสู้กับชีวิตไม่ท้อถอยกับโชคชะตาพระองค์จึงทรงพระราชนิพนธ์บทเพลง “ยิ้มสู้” ขึ้นมาเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ผู้พิการทุกคน ซึ่งปัจจุบันเป็นเพลงที่ให้กำลังใจกับทุกคนในประเทศไทยให้มีความเพียรอันบริสุทธิ์และไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค ทั้งนี้บ่อยครั้งที่พระองค์พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จพระราชทานเลี้ยงอาหารที่โรงเรียนสอนคนตาบอดฯ ช่วงปีใหม่ โดยนายรัชตะมงคล อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสอนคนตาบอดฯ เล่าว่าสมัยก่อนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จมาที่โรงเรียนบ่อยมากเพื่อไปทรงเยี่ยมเยียนนักเรียนผู้พิการทางสายตาหลายครั้งที่พระองค์โปรดที่จะเล่นกับเด็กๆ โดยไม่ให้บอกว่าพระองค์คือใครแต่ทรงให้ขานพระนามย่อว่า “พล” อีกทั้งยังทรงเป็นพระอาจารย์สอนวิชาดนตรีให้แก่ผู้พิการทางสายตา และทรงเป่าแซกโซโฟน พระราชทานแก่ทุกคนอีกด้วย ขอบคุณ... http://breakingnews.nationtv.tv/home/read.php?newsid=799664

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...