ตั้งคณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคมช่วยผู้พิการ-ผู้สูงวัย

แสดงความคิดเห็น

การหารือคณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคมช่วยผู้พิการ-ผู้สูงวัย

ภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม ร่วมตัวกันจัดตั้งคณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคม ขับเคลื่อนประเด็นทางสังคม เช่น การจ้างงานคนพิการ พัฒนาที่อยู่อาศัย ออมเงินเพื่อผู้สูงอายุ

การหารือระหว่างนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน, พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์, นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย, กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.ประเวศ วสี ที่ปรึกษาคณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคม

ทั้งหมดจะมีหน้าที่ขับเคลื่อนประเด็นที่ถูกกำหนดไว้ ในระยะเบื้องต้น 5 เรื่อง เช่นประเด็นการจ้างงานผู้พิการ แม้ว่ามีกฎหมายระบุให้ภาครัฐและเอกชนจ้างงานผู้พิการตามสัดส่วนที่กำหนด แต่ปัจจุบันในจำนวนผู้พิการที่สามารถทำงานได้กว่าครึ่งยังไม่มีงานทำ

แต่นโยบายประชารัฐจ้างงานคนพิการ จะกำหนดให้เพิ่มการจ้างงานคนพิการในภาครัฐให้ครบ 15,000 อัตรา ส่วนภาคเอกชนให้ครบ 10,000 อัตราภายใน 2 ปีข้างหน้า การจ้างงานผู้สูงอายุ เอกชนจะสามารถนำไปหักรายจ่ายได้ถึง 2 เท่าของรายจ่ายประเภทเงินเดือน หรือค่าจ้างผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

การสร้างความเข้าใจเรื่องการออมเพื่อการเกษียณอายุให้กับประชากรในกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนและแรงนอกระบบ เพื่อสร้างหลักประกันด้านเศรษฐกิจในยามสูงวัย การพัฒนาที่อยู่อาศัยและระบบนิเวศน์ที่เหมาะสมเพื่อรองรับผู้สูงอายุและคนพิการ คือการสร้างที่พักอาศัยที่ปลอดภัยและมีระบบบริการ ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมตามแนวคิดการออกแบบเพื่อทุกคนและความปลอดภัยบนถนน สถานประกอบการ โรงงาน นิคมอุตสาหกรรม จะร่วมกันกำหนดนโยบายหรือมาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน ลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

ทันตแพทย์สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. หัวหน้าทีมภาคประชาสังคม ระบุว่า ภาคประชาสังคมดำเนินงานทั้งในด้านวิชาการและขับเคลื่อนนโยบายที่จะนำไปประสานความร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชนในรูปแบบประชารัฐได้

ขอบคุณ... https://news.thaipbs.or.th/content/258383

ที่มา: news.thaipbs.or.thออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ธ.ค.59
วันที่โพสต์: 6/12/2559 เวลา 11:57:41 ดูภาพสไลด์โชว์ ตั้งคณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคมช่วยผู้พิการ-ผู้สูงวัย

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

การหารือคณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคมช่วยผู้พิการ-ผู้สูงวัย ภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม ร่วมตัวกันจัดตั้งคณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคม ขับเคลื่อนประเด็นทางสังคม เช่น การจ้างงานคนพิการ พัฒนาที่อยู่อาศัย ออมเงินเพื่อผู้สูงอายุ การหารือระหว่างนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน, พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์, นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย, กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.ประเวศ วสี ที่ปรึกษาคณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคม ทั้งหมดจะมีหน้าที่ขับเคลื่อนประเด็นที่ถูกกำหนดไว้ ในระยะเบื้องต้น 5 เรื่อง เช่นประเด็นการจ้างงานผู้พิการ แม้ว่ามีกฎหมายระบุให้ภาครัฐและเอกชนจ้างงานผู้พิการตามสัดส่วนที่กำหนด แต่ปัจจุบันในจำนวนผู้พิการที่สามารถทำงานได้กว่าครึ่งยังไม่มีงานทำ แต่นโยบายประชารัฐจ้างงานคนพิการ จะกำหนดให้เพิ่มการจ้างงานคนพิการในภาครัฐให้ครบ 15,000 อัตรา ส่วนภาคเอกชนให้ครบ 10,000 อัตราภายใน 2 ปีข้างหน้า การจ้างงานผู้สูงอายุ เอกชนจะสามารถนำไปหักรายจ่ายได้ถึง 2 เท่าของรายจ่ายประเภทเงินเดือน หรือค่าจ้างผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป การสร้างความเข้าใจเรื่องการออมเพื่อการเกษียณอายุให้กับประชากรในกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนและแรงนอกระบบ เพื่อสร้างหลักประกันด้านเศรษฐกิจในยามสูงวัย การพัฒนาที่อยู่อาศัยและระบบนิเวศน์ที่เหมาะสมเพื่อรองรับผู้สูงอายุและคนพิการ คือการสร้างที่พักอาศัยที่ปลอดภัยและมีระบบบริการ ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมตามแนวคิดการออกแบบเพื่อทุกคนและความปลอดภัยบนถนน สถานประกอบการ โรงงาน นิคมอุตสาหกรรม จะร่วมกันกำหนดนโยบายหรือมาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน ลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ทันตแพทย์สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. หัวหน้าทีมภาคประชาสังคม ระบุว่า ภาคประชาสังคมดำเนินงานทั้งในด้านวิชาการและขับเคลื่อนนโยบายที่จะนำไปประสานความร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชนในรูปแบบประชารัฐได้ ขอบคุณ... https://news.thaipbs.or.th/content/258383

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...