เคลียร์ข้อสงสัย “สิทธิ” ต่าง ๆ ของ “คนพิการ” ระบบประกันสังคม

แสดงความคิดเห็น

สิทธิเข้ารับการรักษาพยาบาลตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)

หลังจากมีคำสั่ง คสช. เรื่อง การรับบริการสาธารณสุขของคนพิการตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม ลงวันที่ 14 ก.ย. 2559 โดยกำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 2559 เป็นต้นไป ผู้ประกันตนที่เป็นคนพิการ มีสิทธิเข้ารับการรักษาพยาบาลตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)

สำนักงานประกันสังคม ยืนยันว่า ผู้ประกันตนที่เป็นคนพิการ ยังคงได้รับสิทธิประกันสังคมต่าง ๆ ตามเดิม คือ เงินทดแทนการขาดรายได้ กรณีคลอดบุตร กรณีทุพพลภาพ กรณีตาย กรณีสงเคราะห์บุตร กรณีชราภาพและกรณีว่างงาน

ส่วนกรณีรักษาพยาบาลนั้นให้รับการรักษาพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง ซึ่งปกติสิทธิประกันสังคมจะมีการกำหนดโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาไว้ เมื่อได้รับการรักษาตามสิทธิบัตรทอง สปสช. จะจัดหน่วยบริการทดแทนโดยอัตโนมัติ แต่หากผู้ประกันตนที่เป็นคนพิการต้องการเปลี่ยนหน่วยบริการที่จัดให้ สามารถติดต่อขอเปลี่ยนหน่วยบริการได้ที่หน่วยบริการของ สปสช. ทุกแห่ง หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สปสช.โทร.1330

สำหรับสถานประกอบการที่ว่าจ้างคนพิการใหม่ ให้ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนพร้อมหลักฐานเอกสาร บัตรประจำตัวคนพิการ หรือเอกสารรับรองความพิการ โดยคนพิการที่ถูกว่าจ้างดังกล่าวจะสามารถเข้ารับบริการทางการแพทย์ ณ หน่วยบริการ หรือเครือข่ายหน่วยงานในสังกัด สปสช. โดยเฉพาะกรณีเจ็บป่วยเบิกจ่ายจากสปสช.เลย

ทั้งนี้ ผู้พิการสิทธิประกันสังคมสามารถตรวจสอบสิทธิของตนเองได้ที่ http://www.nhso.go.th (ขนาดไฟล์: 163) หรือสอบถามเกี่ยวกับการจัดหน่วยบริการทดแทนที่สายด่วน สปสช.1330 : ข้อมูลจากสำนักงานประกันสังคม (สปส.)

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9590000109554 (ขนาดไฟล์: 164)

ที่มา: manager.co.thออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 พ.ย.59
วันที่โพสต์: 3/11/2559 เวลา 10:51:29 ดูภาพสไลด์โชว์ เคลียร์ข้อสงสัย “สิทธิ” ต่าง ๆ ของ “คนพิการ” ระบบประกันสังคม

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สิทธิเข้ารับการรักษาพยาบาลตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) หลังจากมีคำสั่ง คสช. เรื่อง การรับบริการสาธารณสุขของคนพิการตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม ลงวันที่ 14 ก.ย. 2559 โดยกำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 2559 เป็นต้นไป ผู้ประกันตนที่เป็นคนพิการ มีสิทธิเข้ารับการรักษาพยาบาลตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) สำนักงานประกันสังคม ยืนยันว่า ผู้ประกันตนที่เป็นคนพิการ ยังคงได้รับสิทธิประกันสังคมต่าง ๆ ตามเดิม คือ เงินทดแทนการขาดรายได้ กรณีคลอดบุตร กรณีทุพพลภาพ กรณีตาย กรณีสงเคราะห์บุตร กรณีชราภาพและกรณีว่างงาน ส่วนกรณีรักษาพยาบาลนั้นให้รับการรักษาพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง ซึ่งปกติสิทธิประกันสังคมจะมีการกำหนดโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาไว้ เมื่อได้รับการรักษาตามสิทธิบัตรทอง สปสช. จะจัดหน่วยบริการทดแทนโดยอัตโนมัติ แต่หากผู้ประกันตนที่เป็นคนพิการต้องการเปลี่ยนหน่วยบริการที่จัดให้ สามารถติดต่อขอเปลี่ยนหน่วยบริการได้ที่หน่วยบริการของ สปสช. ทุกแห่ง หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สปสช.โทร.1330 สำหรับสถานประกอบการที่ว่าจ้างคนพิการใหม่ ให้ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนพร้อมหลักฐานเอกสาร บัตรประจำตัวคนพิการ หรือเอกสารรับรองความพิการ โดยคนพิการที่ถูกว่าจ้างดังกล่าวจะสามารถเข้ารับบริการทางการแพทย์ ณ หน่วยบริการ หรือเครือข่ายหน่วยงานในสังกัด สปสช. โดยเฉพาะกรณีเจ็บป่วยเบิกจ่ายจากสปสช.เลย ทั้งนี้ ผู้พิการสิทธิประกันสังคมสามารถตรวจสอบสิทธิของตนเองได้ที่ http://www.nhso.go.th หรือสอบถามเกี่ยวกับการจัดหน่วยบริการทดแทนที่สายด่วน สปสช.1330 : ข้อมูลจากสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9590000109554

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...