คนพิการหนุนคำสั่ง ม.44 คืนสิทธิรักษาบัตรทองให้ผู้พิการในระบบประกันสังคม

แสดงความคิดเห็น

บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง

ตัวแทนผู้พิการสนับสนุน คำสั่ง ม.44 ให้ผู้พิการที่ได้สิทธิประกันสังคมหลังจากมีงานทำได้กลับไปใช้สิทธิ์บัตรทองหรือท74ได้ชี้เป็นการปลดล็อคคืนสิทธิ์การรักษาที่หายไปให้กับผู้พิการ

นายวันเสาร์ ไชยกุล ผู้จัดการศูนย์ญาณากร แหล่งเรียนรู้คนพิการ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการย้ายสิทธิประกันสุขภาพจากบัตรทองผู้พิการ (ท.74 ) ไปยังระบบประกันสังคมจนออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาดังกล่าวเพื่อให้ผู้พิการได้สิทธิ์ในการรักษาที่มีประสิทธิภาพตามเดิม กล่าวว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิผู้พิการในระบบประกันสังคมสามารถเข้ารับบริการสิทธิบัตรทองตามเดิมได้

"แรกเริ่มเรางงว่า มาตรา 44 ที่ออกมาเหมือนทำให้ยุ่งยากวุ่นวาย เหมือนเป็นคำสั่งจากบนลงล่าง โดยไม่ได้ฟังเสียงผู้พิการ แต่พอมาอ่านดูให้ชัดก็ไมใช่อย่างนั้น มาตรา 44 ที่ออกมาถือเป็นเรื่องดี เพราะตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 กำหนดให้ บุคคลทุกคนมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน และคนพิการไม่ควรถูกปฏิเสธสิทธิ์เดิมที่เคยมีอยู่แล้ว ที่สำคัญเราทราบว่า มีการให้ข้อมูลจากคนที่ทำงานกับผู้พิการโดยตรงถึงปัญหาเรื่องสิทธิ์ที่หายไปจึงมาซึ่งคำสั่งนี้มาตรา44ครั้งนี้"นายวันเสาร์กล่าว

นายวันเสาร์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อคนพิการไปทำงานบริษัทและได้สิทธิ์การรักษาตามระบบประกันสังคม แต่กลับถูกตัดสิทธิ์ที่สำคัญ คือ ท 74 หรือ บัตรทองคนพิการ ดังนั้น คำสั่ง ม.44 ได้ช่วยปลดล็อคตรงนี้ให้ผู้พิการที่ได้สิทธิ์ประกันสังคมสามารถกลับไปใช้สิทธิ์บัตรทองผู้พิการได้ตามเดิม โดยที่สำนักงานประกันสังคมจะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้

ผู้จัดการศูนย์ญาณากร แหล่งเรียนรู้คนพิการ กล่าวว่า ก่อนที่จะมีคำสั่งมาตรา 44 นี้ออกมา ได้กำหนดว่า ถ้าผู้พิการคนใดออกจากระบบประกันสังคมจึงจะสามารถกลับไปใช้สิทธิ์บัตรทอง ท.74 ตามเดิมได้ ซึ่งมันทำให้คนพิการไม่สบายใจเพราะรู้สึกว่า บัตรทอง ท 74 ที่เขาได้สิทธิ์มาก่อนหน้านี้ครอบคลุมกับเขามากกว่าระบบประกันสังคม เพราะประกันสังคมไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อคนพิการตั้งแต่แรก แต่เน้นการรักษาแบบฟื้นฟู ไม่ได้เน้นเรื่องการเข้าถึงระบบสุขภาพของผู้พิการ ทั้งนี้ เมื่อมีคำสั่งมาตรา 44 ออกมา ก็ช่วยสร้างกลไกที่ถูกต้องกลับมาช่วยคนพิการได้สิทธิ์ตามเดิม

นายวันเสาร์ กล่าวว่า บัตรทองของผู้พิการหรือ ท. 74 เข้าใจว่า มีทั้งหมด 76 รายการ เช่น การรักษา การฟื้นฟู การฝึกพูด กายภาพ ซึ่งก็คือ การรักษาโรคทั่วไปที่เกี้ยวข้องกับผู้พิการโดยตรง ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่าสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่ดูแลสิทธิ์บัตรทองของผู้พิการ ได้ทำการเก็บข้อมูล รับฟังความเห็นของคนที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเป็นระยะๆ เรื่องใดควรอยู่หรือไม่ควรอยู่ในสิทธิ์ จึงเป็นเหตุว่า ทำไมช่วงแรกๆ ที่คนพิการที่รู้ว่า ต้องเข้าระบบประกันสังคม จึงไม่อยากเข้าเพราะจะทำให้เขาเสียสิทธิ์บัตรทอง เนื่องจากประกันสังคมไม่ได้ครอบคลุมการรักษาอะไรมาก

ขอบคุณ... http://www.thaipr.net/health/730525

ที่มา: thaipr.netออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ต.ค.59
วันที่โพสต์: 26/10/2559 เวลา 10:18:57 ดูภาพสไลด์โชว์ คนพิการหนุนคำสั่ง ม.44 คืนสิทธิรักษาบัตรทองให้ผู้พิการในระบบประกันสังคม

1 terdkiat 26/10/2559 10:18:57

คนพิการบางท่านอยู่ในหน่วยงานมาเป็นสิบปีแล้ว ถ้าอย่างงี้เงินที่ส่งมาตั้งเกือบยี่สิบปี ประกันสังคมต้องคืนเงินให้คนพิการหรือไม่ครับ

2 ชัยวัฒน์ 25/10/2559 22:01:16

สวัสดีครับ ผมเป็นคนหูหนวกครับ ผมสงสัยเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ผมถามว่า ผมต้องใช้สิทธิ์ประกันสังคม เหตุผล รักษาสมทบเพื่อบำนาญในอนาคต ไม่อยากให้ตัดสิทธิ์ ส่วนบัตรทอง ทร74 ใช้สำหรับคนพิการสามารถขอใช้รักษาได้ แต่ปัญหา กรม สอง แห่ง ต้องจัดการให้ คนพิการสามารถใช้สิทธิ์ประกันสังคมและบัตรทอง ทร 74 ร่วมกันตลอดไปนะ

ทำยังไงนะ ผมกังวลเป็นอย่างมากครับ กรุณาตอบกลับด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

3 meaw 25/10/2559 21:01:02

แล้วจะขอบัตรทองได้จากที่ไหน เพราะใบแรกหายไปแล้ว

4 admin 5/10/2559 10:23:26

ตอบคุณ ชัยวัฒน์

- สามารถไปใช้สิทธิบัตรทองเพื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐที่ผู้ประกันตนสังกัดหรือในโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งได้ตั้งแต่วันที่15ต.ค.เป็นต้นไป

ข้อมูลอ้างอิงจาก : http://www.thairath.co.th/content/743351

5 ชัยวัฒน์ 4/10/2559 23:39:38

ผมเป็นคนหูหนวกจังหวัดนครปฐม ถามว่า มีประกันสังคมอยู่แล้ว สามารถขอใช้บัจรทองคนพิการ มาคู่กันได้ไหม ตอบด้วยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง ตัวแทนผู้พิการสนับสนุน คำสั่ง ม.44 ให้ผู้พิการที่ได้สิทธิประกันสังคมหลังจากมีงานทำได้กลับไปใช้สิทธิ์บัตรทองหรือท74ได้ชี้เป็นการปลดล็อคคืนสิทธิ์การรักษาที่หายไปให้กับผู้พิการ นายวันเสาร์ ไชยกุล ผู้จัดการศูนย์ญาณากร แหล่งเรียนรู้คนพิการ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการย้ายสิทธิประกันสุขภาพจากบัตรทองผู้พิการ (ท.74 ) ไปยังระบบประกันสังคมจนออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาดังกล่าวเพื่อให้ผู้พิการได้สิทธิ์ในการรักษาที่มีประสิทธิภาพตามเดิม กล่าวว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิผู้พิการในระบบประกันสังคมสามารถเข้ารับบริการสิทธิบัตรทองตามเดิมได้ "แรกเริ่มเรางงว่า มาตรา 44 ที่ออกมาเหมือนทำให้ยุ่งยากวุ่นวาย เหมือนเป็นคำสั่งจากบนลงล่าง โดยไม่ได้ฟังเสียงผู้พิการ แต่พอมาอ่านดูให้ชัดก็ไมใช่อย่างนั้น มาตรา 44 ที่ออกมาถือเป็นเรื่องดี เพราะตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 กำหนดให้ บุคคลทุกคนมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน และคนพิการไม่ควรถูกปฏิเสธสิทธิ์เดิมที่เคยมีอยู่แล้ว ที่สำคัญเราทราบว่า มีการให้ข้อมูลจากคนที่ทำงานกับผู้พิการโดยตรงถึงปัญหาเรื่องสิทธิ์ที่หายไปจึงมาซึ่งคำสั่งนี้มาตรา44ครั้งนี้"นายวันเสาร์กล่าว นายวันเสาร์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อคนพิการไปทำงานบริษัทและได้สิทธิ์การรักษาตามระบบประกันสังคม แต่กลับถูกตัดสิทธิ์ที่สำคัญ คือ ท 74 หรือ บัตรทองคนพิการ ดังนั้น คำสั่ง ม.44 ได้ช่วยปลดล็อคตรงนี้ให้ผู้พิการที่ได้สิทธิ์ประกันสังคมสามารถกลับไปใช้สิทธิ์บัตรทองผู้พิการได้ตามเดิม โดยที่สำนักงานประกันสังคมจะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ ผู้จัดการศูนย์ญาณากร แหล่งเรียนรู้คนพิการ กล่าวว่า ก่อนที่จะมีคำสั่งมาตรา 44 นี้ออกมา ได้กำหนดว่า ถ้าผู้พิการคนใดออกจากระบบประกันสังคมจึงจะสามารถกลับไปใช้สิทธิ์บัตรทอง ท.74 ตามเดิมได้ ซึ่งมันทำให้คนพิการไม่สบายใจเพราะรู้สึกว่า บัตรทอง ท 74 ที่เขาได้สิทธิ์มาก่อนหน้านี้ครอบคลุมกับเขามากกว่าระบบประกันสังคม เพราะประกันสังคมไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อคนพิการตั้งแต่แรก แต่เน้นการรักษาแบบฟื้นฟู ไม่ได้เน้นเรื่องการเข้าถึงระบบสุขภาพของผู้พิการ ทั้งนี้ เมื่อมีคำสั่งมาตรา 44 ออกมา ก็ช่วยสร้างกลไกที่ถูกต้องกลับมาช่วยคนพิการได้สิทธิ์ตามเดิม นายวันเสาร์ กล่าวว่า บัตรทองของผู้พิการหรือ ท. 74 เข้าใจว่า มีทั้งหมด 76 รายการ เช่น การรักษา การฟื้นฟู การฝึกพูด กายภาพ ซึ่งก็คือ การรักษาโรคทั่วไปที่เกี้ยวข้องกับผู้พิการโดยตรง ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่าสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่ดูแลสิทธิ์บัตรทองของผู้พิการ ได้ทำการเก็บข้อมูล รับฟังความเห็นของคนที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเป็นระยะๆ เรื่องใดควรอยู่หรือไม่ควรอยู่ในสิทธิ์ จึงเป็นเหตุว่า ทำไมช่วงแรกๆ ที่คนพิการที่รู้ว่า ต้องเข้าระบบประกันสังคม จึงไม่อยากเข้าเพราะจะทำให้เขาเสียสิทธิ์บัตรทอง เนื่องจากประกันสังคมไม่ได้ครอบคลุมการรักษาอะไรมาก ขอบคุณ... http://www.thaipr.net/health/730525

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...