สธ.เตรียมรับทยอยถ่ายโอน “ผู้ติดยา” มาเป็นผู้ป่วยใน 1-3 ปี

แสดงความคิดเห็น

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

สธ. เตรียมรับโอนย้ายผู้ติดยาเสพติดจาก ยธ. มาเป็นผู้ป่วยเข้ารับการบำบัดรักษา คาด ใช้เวลา 1 -3ปีในการทยอยผ่องถ่ายเผยอยู่ระหว่างเซตระบบรองรับ

เมื่อวันที่ (16 ส.ค.) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทย โดยมองว่า ผู้ติดยาเสพติดเป็นผู้ป่วย ซึ่งมีการหารือกับกระทรวงยุติธรรมในการโอนย้ายผู้ติดยาเสพติดมาให้ สธ. ดูแล ว่า เบื้องต้นจะค่อย ๆ ผ่องถ่ายออกมาคาดว่า น่าจะใช้เวลาประมาณ 1 - 3 ปี ส่วนรายละเอียดว่าจะโอนผู้ป่วยกลุ่มแรกมาจำนวนเท่าไร จะกำหนดกลุ่มผู้ป่วยอย่างไรนั้น จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 18 ส.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม สธ. เองก็มีการเตรียมความพร้อมรับมือเรื่องการดูแลแล้วบางส่วน และอยู่ในระยะของการลงรายละเอียด เช่น การตั้งทีมขึ้นมาดูแลในเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ การอนุมัติเพิ่มอัตรากำลังคนในสังกัดกรมสุขภาพจิตเพื่อรองรับภาระงานที่เพิ่มขึ้น

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กล่าวว่า จากการสำรวจสุขภาพจิตของผู้ต้องขังในเรือนจำของ กทม. แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ต้องขังในคดีทุกประเภทรวมถึงคดียาเสพติดด้วยนั้น พบว่า มีปัญหาสุขภาพจิตกว่าร้อยละ 30 บางคนมีปัญหาติดยาเสพติดร่วมกับปัญหาทางด้านจิตเวช ทั้งนี้ การโอนถ่ายผู้ป่วยติดยาเสพติดในนั้น อาจจะเพิ่มภารงานมากขึ้น อย่างทั่วประเทศมีเรือนจำ 143 แห่ง แต่มีโรงพยาบาลจิตเวชเพียง 17 แห่งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมสุขภาพจิตได้มีการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการตามนโยบายของรัฐในการตรวจและบำบัดผู้ติดยาเสพติด แต่เบื้องต้นอยากให้มีการเพิ่มอัตรากำลังคนมากพอสมควร เนื่องจากปัจจุบันคนไม่พออยู่แล้ว

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9590000081672 (ขนาดไฟล์: 164)

ที่มา: manager.co.thออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ส.ค.59
วันที่โพสต์: 17/08/2559 เวลา 11:41:39 ดูภาพสไลด์โชว์ สธ.เตรียมรับทยอยถ่ายโอน “ผู้ติดยา” มาเป็นผู้ป่วยใน 1-3 ปี

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สธ. เตรียมรับโอนย้ายผู้ติดยาเสพติดจาก ยธ. มาเป็นผู้ป่วยเข้ารับการบำบัดรักษา คาด ใช้เวลา 1 -3ปีในการทยอยผ่องถ่ายเผยอยู่ระหว่างเซตระบบรองรับ เมื่อวันที่ (16 ส.ค.) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทย โดยมองว่า ผู้ติดยาเสพติดเป็นผู้ป่วย ซึ่งมีการหารือกับกระทรวงยุติธรรมในการโอนย้ายผู้ติดยาเสพติดมาให้ สธ. ดูแล ว่า เบื้องต้นจะค่อย ๆ ผ่องถ่ายออกมาคาดว่า น่าจะใช้เวลาประมาณ 1 - 3 ปี ส่วนรายละเอียดว่าจะโอนผู้ป่วยกลุ่มแรกมาจำนวนเท่าไร จะกำหนดกลุ่มผู้ป่วยอย่างไรนั้น จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 18 ส.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม สธ. เองก็มีการเตรียมความพร้อมรับมือเรื่องการดูแลแล้วบางส่วน และอยู่ในระยะของการลงรายละเอียด เช่น การตั้งทีมขึ้นมาดูแลในเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ การอนุมัติเพิ่มอัตรากำลังคนในสังกัดกรมสุขภาพจิตเพื่อรองรับภาระงานที่เพิ่มขึ้น ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กล่าวว่า จากการสำรวจสุขภาพจิตของผู้ต้องขังในเรือนจำของ กทม. แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ต้องขังในคดีทุกประเภทรวมถึงคดียาเสพติดด้วยนั้น พบว่า มีปัญหาสุขภาพจิตกว่าร้อยละ 30 บางคนมีปัญหาติดยาเสพติดร่วมกับปัญหาทางด้านจิตเวช ทั้งนี้ การโอนถ่ายผู้ป่วยติดยาเสพติดในนั้น อาจจะเพิ่มภารงานมากขึ้น อย่างทั่วประเทศมีเรือนจำ 143 แห่ง แต่มีโรงพยาบาลจิตเวชเพียง 17 แห่งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมสุขภาพจิตได้มีการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการตามนโยบายของรัฐในการตรวจและบำบัดผู้ติดยาเสพติด แต่เบื้องต้นอยากให้มีการเพิ่มอัตรากำลังคนมากพอสมควร เนื่องจากปัจจุบันคนไม่พออยู่แล้ว ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9590000081672

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...