จ้างงาน คนพิการ สร้างเศรษฐกิจควบคู่ดูแลสังคม

แสดงความคิดเห็น

นายบัญญัติ คำนูญวัฒน์

เล่าสู่กันฟัง : จ้างงาน คนพิการ สร้างเศรษฐกิจควบคู่ดูแลสังคม : โดย...บัญญัติ คำนูญวัฒน์ ก่อนหน้านี้ ได้มีโอกาสรับรู้เรื่องราวของบริษัทเครื่องสำอาง แบรนด์ “เดอะ โซป โค” ที่เมืองเคสวิค ประเทศอังกฤษ ที่ตั้งใจทำธุรกิจที่สามารถมอบทั้งความงามให้แก่ผู้บริโภค และยังมอบโอกาสให้แก่คนเล็กคนน้อยในสังคมด้วยการจ้างงาน คนพิการ และคนด้อยโอกาสไปพร้อมๆ กัน ฟังแล้วรู้สึกชื่นชมและอยากเห็นสิ่งดีๆ อย่างนี้เกิดขึ้นในบ้านเราบ้าง

เมื่อได้ยินข่าวว่า 6 องค์กรวิชาชีพ และอีก 200 องค์กรเอกชน ผนึกกำลังผสานพลังประชารัฐ จ้างงาน คนพิการ ในปีนี้ 1 หมื่นอัตรา พร้อมกับมีเสียงตอบจากหลายภาคส่วน ก็รู้สึกดีใจ และเห็นว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันมีผู้พิการที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต คนพิการ มากถึง 1,529,734 (ข้อมูล ณ วันที่ 5 ก.ค.59) ดังนั้น การจ้างงานผู้พิการจึงไม่เพียงช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการที่นำไปสู่ความเท่าเทียม ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำแล้ว ยังจะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจนับพันล้านบาทต่อปีด้วย

“ถ้าเราเปิดใจให้กว้าง เราจะรู้ว่าจริงๆ แล้วผู้พิการจำนวนมากมีศักยภาพในการทำงาน เพียงแต่เขาเหล่านี้อาจจะขาดโอกาสในการพัฒนา” ผู้บริหารของเดอะ โซป โค เคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ ซึ่งทำให้เห็นว่าถ้าเราเชื่อในพลังความคิด ความสามารถของ คนพิการ คนเหล่านี้ก็สามารถสร้างธุรกิจให้เติบโตได้อย่างเหลือเชื่อ

นายเจเรมี โรบินสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเดอะ โซป โค กล่าวไว้อีกว่า ได้จ้างงาน คนพิการ และด้อยโอกาสถึง 80% ของกำลังคนทั้งหมดในบริษัท ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนตาบอดและผู้พิการทางสายตามากที่สุด ซึ่งบริษัทได้ให้เขาทำงานจริงๆ ทำให้คนเหล่านี้มีความมั่นใจและมีการพัฒนาฝีมืออย่างต่อเนื่อง ธุรกิจของเดอะ โซป โค ก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการยอมรับจากสังคมว่าการทำเงินในธุรกิจเอกชนสามารถดำเนินควบคู่ไปกับการช่วยเหลือสังคมได้

ปัจจุบันในอังกฤษมีนักธุรกิจมากกว่า 1 ใน 4 ที่ตัดสินใจเปิดธุรกิจของตนเองขึ้นมา เพื่อหวังช่วยสังคม ซึ่งล่าสุดมีธุรกิจเพื่อสังคมจดทะเบียนในอังกฤษแล้วกว่า 7 หมื่นแห่ง สำหรับประเทศไทยวันนี้ได้เน้นการบูรณาการพลังร่วมจากทุกภาคส่วนและสนับสนุนการจ้างงานและการส่งเสริมอาชีพ คนพิการ มิติใหม่ โดยอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจในการปฏิบัติตามกฎหมายจ้างงานตามมาตรา 33 ซึ่งสถานประกอบการไม่เพียงแต่จ้าง คนพิการ ทำงานตรงกับบริษัท แต่ยังสามารถจ้าง คนพิการ ให้ทำงานเพื่อประโยชน์สาธารณะในชุมชน หรือภูมิลำเนาได้ และยังส่งเสริมอาชีพตาม มาตรา 35 ที่บริษัทสามารถให้การสนับสนุน คนพิการ ที่มีความต้องการประกอบอาชีพอิสระได้

จังหวะนี้จึงเป็นโอกาสของทั้งภาครัฐและเอกชนที่จะร่วมกันดูแลสังคมควบคู่กับการดำเนินธุรกิจ ทำให้ผู้พิการได้ทำงานที่มีคุณค่า พร้อมกับมีรายได้ มีอิสระ มีศักดิ์ศรีและพึ่งพาตนเอง และสร้างความภาคภูมิใจให้แก่องค์กรที่ได้มีส่วนร่วมแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมไปพร้อมๆ กัน

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9590000074478 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ก.ค.59
วันที่โพสต์: 28/07/2559 เวลา 11:23:42 ดูภาพสไลด์โชว์ จ้างงาน คนพิการ สร้างเศรษฐกิจควบคู่ดูแลสังคม

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นายบัญญัติ คำนูญวัฒน์ เล่าสู่กันฟัง : จ้างงาน คนพิการ สร้างเศรษฐกิจควบคู่ดูแลสังคม : โดย...บัญญัติ คำนูญวัฒน์ ก่อนหน้านี้ ได้มีโอกาสรับรู้เรื่องราวของบริษัทเครื่องสำอาง แบรนด์ “เดอะ โซป โค” ที่เมืองเคสวิค ประเทศอังกฤษ ที่ตั้งใจทำธุรกิจที่สามารถมอบทั้งความงามให้แก่ผู้บริโภค และยังมอบโอกาสให้แก่คนเล็กคนน้อยในสังคมด้วยการจ้างงาน คนพิการ และคนด้อยโอกาสไปพร้อมๆ กัน ฟังแล้วรู้สึกชื่นชมและอยากเห็นสิ่งดีๆ อย่างนี้เกิดขึ้นในบ้านเราบ้าง เมื่อได้ยินข่าวว่า 6 องค์กรวิชาชีพ และอีก 200 องค์กรเอกชน ผนึกกำลังผสานพลังประชารัฐ จ้างงาน คนพิการ ในปีนี้ 1 หมื่นอัตรา พร้อมกับมีเสียงตอบจากหลายภาคส่วน ก็รู้สึกดีใจ และเห็นว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันมีผู้พิการที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต คนพิการ มากถึง 1,529,734 (ข้อมูล ณ วันที่ 5 ก.ค.59) ดังนั้น การจ้างงานผู้พิการจึงไม่เพียงช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการที่นำไปสู่ความเท่าเทียม ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำแล้ว ยังจะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจนับพันล้านบาทต่อปีด้วย “ถ้าเราเปิดใจให้กว้าง เราจะรู้ว่าจริงๆ แล้วผู้พิการจำนวนมากมีศักยภาพในการทำงาน เพียงแต่เขาเหล่านี้อาจจะขาดโอกาสในการพัฒนา” ผู้บริหารของเดอะ โซป โค เคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ ซึ่งทำให้เห็นว่าถ้าเราเชื่อในพลังความคิด ความสามารถของ คนพิการ คนเหล่านี้ก็สามารถสร้างธุรกิจให้เติบโตได้อย่างเหลือเชื่อ นายเจเรมี โรบินสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเดอะ โซป โค กล่าวไว้อีกว่า ได้จ้างงาน คนพิการ และด้อยโอกาสถึง 80% ของกำลังคนทั้งหมดในบริษัท ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนตาบอดและผู้พิการทางสายตามากที่สุด ซึ่งบริษัทได้ให้เขาทำงานจริงๆ ทำให้คนเหล่านี้มีความมั่นใจและมีการพัฒนาฝีมืออย่างต่อเนื่อง ธุรกิจของเดอะ โซป โค ก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการยอมรับจากสังคมว่าการทำเงินในธุรกิจเอกชนสามารถดำเนินควบคู่ไปกับการช่วยเหลือสังคมได้ ปัจจุบันในอังกฤษมีนักธุรกิจมากกว่า 1 ใน 4 ที่ตัดสินใจเปิดธุรกิจของตนเองขึ้นมา เพื่อหวังช่วยสังคม ซึ่งล่าสุดมีธุรกิจเพื่อสังคมจดทะเบียนในอังกฤษแล้วกว่า 7 หมื่นแห่ง สำหรับประเทศไทยวันนี้ได้เน้นการบูรณาการพลังร่วมจากทุกภาคส่วนและสนับสนุนการจ้างงานและการส่งเสริมอาชีพ คนพิการ มิติใหม่ โดยอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจในการปฏิบัติตามกฎหมายจ้างงานตามมาตรา 33 ซึ่งสถานประกอบการไม่เพียงแต่จ้าง คนพิการ ทำงานตรงกับบริษัท แต่ยังสามารถจ้าง คนพิการ ให้ทำงานเพื่อประโยชน์สาธารณะในชุมชน หรือภูมิลำเนาได้ และยังส่งเสริมอาชีพตาม มาตรา 35 ที่บริษัทสามารถให้การสนับสนุน คนพิการ ที่มีความต้องการประกอบอาชีพอิสระได้ จังหวะนี้จึงเป็นโอกาสของทั้งภาครัฐและเอกชนที่จะร่วมกันดูแลสังคมควบคู่กับการดำเนินธุรกิจ ทำให้ผู้พิการได้ทำงานที่มีคุณค่า พร้อมกับมีรายได้ มีอิสระ มีศักดิ์ศรีและพึ่งพาตนเอง และสร้างความภาคภูมิใจให้แก่องค์กรที่ได้มีส่วนร่วมแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมไปพร้อมๆ กัน ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9590000074478

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...