ยูนิเซฟ จับมือ 4 องค์กรหลัก พัฒนาสุขภาพเด็กพิการ เน้นเท่าเทียม-คุณภาพ

แสดงความคิดเห็น

ยูนิเซฟ ร่วมกับ สพฐ. สธ. พม. และสเปเชียล โอลิมปิก ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพเด็กพิการในชุมชนทั่วประเทศ

ยูนิเซฟ ร่วมกับ สพฐ. สธ. พม. และสเปเชียล โอลิมปิก ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพเด็กพิการในชุมชนทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมโอกาสที่เท่าเทียมในการเข้าถึงบริการสุขภาพที่เหมาะสม และมีคุณภาพ โดยตั้งเป้าไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 59 นายสุเทพ ชิตวงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง 6 องค์กร โดยมี นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้แทนอธิบดีกรมสุขภาพจิตนายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และนางสาวรัชนีวรรณ บูลกุล ผู้อำนวยการคณะกรรมการสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เพื่อประสานความร่วมมือดำเนินโครงการพัฒนาระบบการตรวจสุขภาพการคัดกรอง การดูแลรักษา และติดตามผลการให้บริการด้านสุขภาพแก่เด็กพิการในชุมชนทั่วประเทศ

ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ ทั้งหกองค์กรจะเน้นให้เด็กพิการได้รับการตรวจสุขภาพอย่างมีคุณภาพและเป็นระบบ โดยจะมีการพัฒนาเครื่องมือการตรวจคัดกรองสุขภาพ การฝึกอบรมบุคลากรด้านสาธารณสุข และด้านการศึกษา ในการดูแล รักษา และติดตามผลการตรวจสุขภาพสำหรับเด็กพิการโดยในปี 2559-2560 นี้ ยูนิเซฟจะสนับสนุนด้านวิชาการ และงบประมาณในการดำเนินโครงการดังกล่าว ในศูนย์การศึกษาพิเศษใน 8 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ พิษณุโลก แม่ฮ่องสอน จันทบุรี ลพบุรี นครราชสีมา อุดรธานี ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี และเตรียมความพร้อมสำหรับการขยายโครงการตรวจสุขภาพไปยังศูนย์การศึกษาพิเศษอื่นๆ ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศในปี 2560 ต่อไป

ด้าน นายสุเทพ ชิตยวงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศให้ปี 2559 นี้เป็นปีแห่งความร่วมมือด้านการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ซึ่งความร่วมมือระหว่าง 6 องค์กรครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น และจุดยืนในการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างหลักประกันให้เด็กพิการมีสุขภาพดี และสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ

ขณะที่ นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า เด็กพิการเป็นเด็กกลุ่มหนึ่งที่ขาดโอกาสที่สุดในทุกสังคมทั่วโลก โดยต้องเผชิญอุปสรรคต่างๆ ในการเข้าถึงบริการทางสุขภาพและการศึกษา ยูนิเซฟต้องการร่วมมือกับภาคีทั้ง 5 องค์กร เพื่อส่งเสริมให้สังคมตระหนักถึงความต้องการของเด็กพิการมากขึ้น ตลอดจนพร้อมสนับสนุนให้นักวิชาชีพด้านสาธารณสุข บุคลากร ครู ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น สมาชิกในชุมชน ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพ มีความรู้และทักษะอย่างเพียงพอสำหรับให้การดูแลเด็กพิการอย่างถูกต้องเหมาะสม

ทั้งนี้ ทาง กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสุขภาพจิตและกรมอนามัยนั้น มีความพร้อมที่จะร่วมดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ในการสนับสนุน และประสานงานเครือข่ายสาธารณสุข ตลอดจนการพัฒนาเทคนิควิธีการ และองค์ความรู้ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจของผู้พิการทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าให้คนพิการเข้าถึงบริการสุขภาพไม่น้อยกว่าร้อยละ80

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/651294

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 มิ.ย.59
วันที่โพสต์: 1/07/2559 เวลา 09:03:55 ดูภาพสไลด์โชว์ ยูนิเซฟ จับมือ 4 องค์กรหลัก พัฒนาสุขภาพเด็กพิการ เน้นเท่าเทียม-คุณภาพ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ยูนิเซฟ ร่วมกับ สพฐ. สธ. พม. และสเปเชียล โอลิมปิก ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพเด็กพิการในชุมชนทั่วประเทศ ยูนิเซฟ ร่วมกับ สพฐ. สธ. พม. และสเปเชียล โอลิมปิก ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพเด็กพิการในชุมชนทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมโอกาสที่เท่าเทียมในการเข้าถึงบริการสุขภาพที่เหมาะสม และมีคุณภาพ โดยตั้งเป้าไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 59 นายสุเทพ ชิตวงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง 6 องค์กร โดยมี นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้แทนอธิบดีกรมสุขภาพจิตนายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และนางสาวรัชนีวรรณ บูลกุล ผู้อำนวยการคณะกรรมการสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เพื่อประสานความร่วมมือดำเนินโครงการพัฒนาระบบการตรวจสุขภาพการคัดกรอง การดูแลรักษา และติดตามผลการให้บริการด้านสุขภาพแก่เด็กพิการในชุมชนทั่วประเทศ ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ ทั้งหกองค์กรจะเน้นให้เด็กพิการได้รับการตรวจสุขภาพอย่างมีคุณภาพและเป็นระบบ โดยจะมีการพัฒนาเครื่องมือการตรวจคัดกรองสุขภาพ การฝึกอบรมบุคลากรด้านสาธารณสุข และด้านการศึกษา ในการดูแล รักษา และติดตามผลการตรวจสุขภาพสำหรับเด็กพิการโดยในปี 2559-2560 นี้ ยูนิเซฟจะสนับสนุนด้านวิชาการ และงบประมาณในการดำเนินโครงการดังกล่าว ในศูนย์การศึกษาพิเศษใน 8 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ พิษณุโลก แม่ฮ่องสอน จันทบุรี ลพบุรี นครราชสีมา อุดรธานี ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี และเตรียมความพร้อมสำหรับการขยายโครงการตรวจสุขภาพไปยังศูนย์การศึกษาพิเศษอื่นๆ ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศในปี 2560 ต่อไป ด้าน นายสุเทพ ชิตยวงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศให้ปี 2559 นี้เป็นปีแห่งความร่วมมือด้านการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ซึ่งความร่วมมือระหว่าง 6 องค์กรครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น และจุดยืนในการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างหลักประกันให้เด็กพิการมีสุขภาพดี และสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ ขณะที่ นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า เด็กพิการเป็นเด็กกลุ่มหนึ่งที่ขาดโอกาสที่สุดในทุกสังคมทั่วโลก โดยต้องเผชิญอุปสรรคต่างๆ ในการเข้าถึงบริการทางสุขภาพและการศึกษา ยูนิเซฟต้องการร่วมมือกับภาคีทั้ง 5 องค์กร เพื่อส่งเสริมให้สังคมตระหนักถึงความต้องการของเด็กพิการมากขึ้น ตลอดจนพร้อมสนับสนุนให้นักวิชาชีพด้านสาธารณสุข บุคลากร ครู ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น สมาชิกในชุมชน ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพ มีความรู้และทักษะอย่างเพียงพอสำหรับให้การดูแลเด็กพิการอย่างถูกต้องเหมาะสม ทั้งนี้ ทาง กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสุขภาพจิตและกรมอนามัยนั้น มีความพร้อมที่จะร่วมดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ในการสนับสนุน และประสานงานเครือข่ายสาธารณสุข ตลอดจนการพัฒนาเทคนิควิธีการ และองค์ความรู้ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจของผู้พิการทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าให้คนพิการเข้าถึงบริการสุขภาพไม่น้อยกว่าร้อยละ80 ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/651294

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...