สปท. ไฟเขียวแผนปฏิรูปพัฒนาศักยภาพศูนย์บริการคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

สปท. ไฟเขียวแผนปฏิรูปพัฒนาศักยภาพศูนย์บริการคนพิการ

เมื่อ 21 มิ.ย. 2559 เมื่อเวลา 9.30 น. ที่ผ่านมา การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่มีร.อ.ทินพันธุ์ นาคตะ ประธานสปท.ทำหน้าที่ประธานประชุม ได้พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม จำนวน 2 เรื่อง ประกอบด้วย เรื่องการพัฒนาศักยภาพศูนย์บริการคนพิการ

วิเชียร ชวลิต รองประธานกรรมาธิการฯ ชี้แจงแผนปฏิรูปการพัฒนาศักยภาพศูนย์บริการคนพิการ ว่า ที่ต้องเร่งปฏิรูปเนื่องจากการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการถือเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนและสามารถสัมฤทธิผลในการปฏิรูปได้ในระยะยาว รวมทั้งจะสามารถลดช่องว่างและความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ ด้านสุขภาพและอำนวยความสะดวกในการเดินทางได้

“ต้องปฏิรูปให้คนพิการได้สิทธิในการประกอบอาชีพในระบบ กำหนดอัตรากำลังข้าราชการในศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัด และพัฒนาศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัดทำหน้าที่กำกับดูแลศูนย์บริการคนพิการทั่วไปอย่างจริงจัง รวมถึงพัฒนาศูนย์บริการคนทั่วไปให้มีมาตรฐานการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ" วิเชียร กล่าว

ทั้งนี้ สมาชิกสปท.ส่วนใหญ่อภิปรายสนับสนุนแผนปฏิรูปตามรายงานนี้ เพราะเชื่อว่าจะทำให้คนพิการสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีส่วนร่วมทางสังคมและสามารถเข้าถึงทรัพยากรได้ แต่บางส่วนเสนอแนะว่าไม่ควรตั้งศูนย์พัฒนาศักยภาพคนพิการเพิ่มขึ้นอีก แต่ควรหาวิธีทำให้ศูนย์ฯ ที่มีอยู่แล้วดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงคนพิการได้อย่างแท้จริง จากนั้นที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบรายงานดังกล่าวด้วยคะแนน 145 ต่อ 2 เสียง งดออกเสียง 15 เสียง

ขอบคุณ... http://prachatai.com/journal/2016/06/66430 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: prachatai.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 มิ.ย.59
วันที่โพสต์: 22/06/2559 เวลา 10:39:31 ดูภาพสไลด์โชว์ สปท. ไฟเขียวแผนปฏิรูปพัฒนาศักยภาพศูนย์บริการคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

สปท. ไฟเขียวแผนปฏิรูปพัฒนาศักยภาพศูนย์บริการคนพิการ เมื่อ 21 มิ.ย. 2559 เมื่อเวลา 9.30 น. ที่ผ่านมา การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่มีร.อ.ทินพันธุ์ นาคตะ ประธานสปท.ทำหน้าที่ประธานประชุม ได้พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม จำนวน 2 เรื่อง ประกอบด้วย เรื่องการพัฒนาศักยภาพศูนย์บริการคนพิการ วิเชียร ชวลิต รองประธานกรรมาธิการฯ ชี้แจงแผนปฏิรูปการพัฒนาศักยภาพศูนย์บริการคนพิการ ว่า ที่ต้องเร่งปฏิรูปเนื่องจากการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการถือเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนและสามารถสัมฤทธิผลในการปฏิรูปได้ในระยะยาว รวมทั้งจะสามารถลดช่องว่างและความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ ด้านสุขภาพและอำนวยความสะดวกในการเดินทางได้ “ต้องปฏิรูปให้คนพิการได้สิทธิในการประกอบอาชีพในระบบ กำหนดอัตรากำลังข้าราชการในศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัด และพัฒนาศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัดทำหน้าที่กำกับดูแลศูนย์บริการคนพิการทั่วไปอย่างจริงจัง รวมถึงพัฒนาศูนย์บริการคนทั่วไปให้มีมาตรฐานการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ" วิเชียร กล่าว ทั้งนี้ สมาชิกสปท.ส่วนใหญ่อภิปรายสนับสนุนแผนปฏิรูปตามรายงานนี้ เพราะเชื่อว่าจะทำให้คนพิการสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีส่วนร่วมทางสังคมและสามารถเข้าถึงทรัพยากรได้ แต่บางส่วนเสนอแนะว่าไม่ควรตั้งศูนย์พัฒนาศักยภาพคนพิการเพิ่มขึ้นอีก แต่ควรหาวิธีทำให้ศูนย์ฯ ที่มีอยู่แล้วดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงคนพิการได้อย่างแท้จริง จากนั้นที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบรายงานดังกล่าวด้วยคะแนน 145 ต่อ 2 เสียง งดออกเสียง 15 เสียง ขอบคุณ... http://prachatai.com/journal/2016/06/66430

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...