ม.6 จบใน 8 ด. เรียนไม่หมู ผ่านแค่ 3 พัน

แสดงความคิดเห็น

จาตุรนต์มอบ กศน.ดำเนินงานโครงการ ม.6 จบใน 8 เดือน ชี้แจงสังคมไม่ใช่โครงการเข้าง่ายออกง่าย สมัคร 9 หมื่น แต่จบเพียง 3,000 คน สอบผ่านทุกวิชาแค่ 100 คน เผยเงินอุดหนุนการศึกษา กศน.ต่ำ ส่งผลให้ขยายโอกาสการศึกษายาก

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ได้รายงานความคืบหน้าเรื่องการเพิ่มและขยายโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ของ กศน. ตามนโยบายยกระดับคุณภาพการศึกษาที่ได้มอบหมายให้ กศน.ไปดำเนินการต่อ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.เรื่องการจัดการศึกษาให้ประชาชนรู้หนังสือ โดย ศธ.มีเป้าหมายให้คนไทยตั้งแต่อายุ 15-59 ปีรู้หนังสือ เพราะจากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2554 พบว่ากลุ่มอายุดังกล่าวไม่รู้หนังสือถึง 45% 2.การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษานอกระบบในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย กศน.ได้กำหนดให้เรื่องนี้เป็นปีแห่งการยกระดับคุณภาพสู่สากลภายใต้การพัฒนา คุณภาพ 6 มิติ ประกอบด้วย ด้านผู้เรียน รูปแบบการเรียน การจัดการเรียนรู้ สื่อการเรียน ครูผู้สอน และการบริหารจัดการ ซึ่งปัจจุบัน กศน.ได้พยายามลดสัดส่วนครูต่อผู้เรียนในกลุ่มผู้เรียนปกติจาก 1:80 มาเป็น 1:60 กลุ่มผู้เรียนพิการทางสติปัญญา 1:5 กลุ่มผู้เรียนพิการทางร่างกาย 1:10 กลุ่มผู้เรียนพื้นที่พิเศษ 1:35 และ 3.การจัดการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ซึ่ง กศน.ได้จัดทำโครงการ 1 จังหวัด 1 ห้องเรียน โดยจะเน้นผู้เรียนที่มีงานทำแล้วเท่านั้นมาเรียน เพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษาด้านอาชีพ

นายจาตุรนต์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้ กศน.ไปศึกษาประสบการณ์เทียบเคียงจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการจัดทำแผนส่งเสริมให้ประชาชนรู้หนังสือมากขึ้น เนื่องจาก สพฐ.ทำเรื่องนี้และประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนเรื่องสัดส่วนครูต่อนักเรียนนั้น จะขอให้ไปศึกษาถึงสัดส่วนที่เหมาะสม โดยเฉพาะระบบที่ใช้ในการอุดหนุนการศึกษานอกระบบที่จะสามารถนำไปพัฒนาคุณภาพ การศึกษาได้ดีขึ้น เนื่องจากเงินอุดหนุนรายหัวที่ให้ กศน.ไปต้องใช้เป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอาคารสถานที่ ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าจ้างครู ดังนั้นเมื่อเทียบการจัดการศึกษากับหน่วยงานอื่น พบว่าเงินที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา กศน.อยู่ในระดับต่ำมาก จึงทำให้การขยายโอกาสทางการศึกษาเป็นไปได้ยาก นอกจากนี้ได้ฝากให้ กศน.ไปดำเนินการต่อคือ โครงการเทียบโอนระดับการศึกษาขั้นสูงสุด หรือโครงการ ม.6 จบภายใน 8 เดือน เนื่องจากพบว่าโครงการนี้มีผู้สนใจเข้ามาสมัครเทียบระดับสูงมาก ประมาณกว่า 90,000 คน สอบได้กว่า 3,000 คน และสอบผ่านเกณฑ์ทุกวิชากว่า 100 คน

“โครงการนี้ไม่ใช่โครงการที่เข้าง่ายออกง่ายอย่างที่เข้าใจ จึงให้ กศน.ชี้แจงกับสังคมว่าโครงการนี้มีหลักเกณฑ์และวัตถุประสงค์อย่างไร เพราะโครงการนี้เน้นคุณภาพ ไม่ใช่โครงการที่จะสร้างความนิยมกับผู้สนใจ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มอบให้ กศน.ไปรวบรวมประเด็นสำคัญที่จะต้องเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่ามีเรื่องใดบ้างที่ต้องเร่งดำเนินการ เนื่องจากงาน กศน.มีผู้เกี่ยวข้องกว่า 1 ล้านคน รวมถึงขอให้ กศน.ไปคิดเรื่องการดูแลครู ไม่ว่าจะเป็นครูช่วยสอน ครูอัตราจ้าง ตามเขตพื้นที่ทุรกันดาร เพื่อหาโอกาสความก้าวหน้าให้กับกลุ่มครูเหล่านี้ต่อไป” นายจาตุรนต์กล่าว

ขอบคุณ... http://www.thaipost.net/news/290114/85250 (ขนาดไฟล์: 167)

( ไทยโพสต์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ม.ค.57 )

ที่มา: ไทยโพสต์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ม.ค.57
วันที่โพสต์: 3/02/2557 เวลา 03:57:26

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

จาตุรนต์มอบ กศน.ดำเนินงานโครงการ ม.6 จบใน 8 เดือน ชี้แจงสังคมไม่ใช่โครงการเข้าง่ายออกง่าย สมัคร 9 หมื่น แต่จบเพียง 3,000 คน สอบผ่านทุกวิชาแค่ 100 คน เผยเงินอุดหนุนการศึกษา กศน.ต่ำ ส่งผลให้ขยายโอกาสการศึกษายาก นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ได้รายงานความคืบหน้าเรื่องการเพิ่มและขยายโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ของ กศน. ตามนโยบายยกระดับคุณภาพการศึกษาที่ได้มอบหมายให้ กศน.ไปดำเนินการต่อ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.เรื่องการจัดการศึกษาให้ประชาชนรู้หนังสือ โดย ศธ.มีเป้าหมายให้คนไทยตั้งแต่อายุ 15-59 ปีรู้หนังสือ เพราะจากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2554 พบว่ากลุ่มอายุดังกล่าวไม่รู้หนังสือถึง 45% 2.การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษานอกระบบในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย กศน.ได้กำหนดให้เรื่องนี้เป็นปีแห่งการยกระดับคุณภาพสู่สากลภายใต้การพัฒนา คุณภาพ 6 มิติ ประกอบด้วย ด้านผู้เรียน รูปแบบการเรียน การจัดการเรียนรู้ สื่อการเรียน ครูผู้สอน และการบริหารจัดการ ซึ่งปัจจุบัน กศน.ได้พยายามลดสัดส่วนครูต่อผู้เรียนในกลุ่มผู้เรียนปกติจาก 1:80 มาเป็น 1:60 กลุ่มผู้เรียนพิการทางสติปัญญา 1:5 กลุ่มผู้เรียนพิการทางร่างกาย 1:10 กลุ่มผู้เรียนพื้นที่พิเศษ 1:35 และ 3.การจัดการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ซึ่ง กศน.ได้จัดทำโครงการ 1 จังหวัด 1 ห้องเรียน โดยจะเน้นผู้เรียนที่มีงานทำแล้วเท่านั้นมาเรียน เพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษาด้านอาชีพ นายจาตุรนต์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้ กศน.ไปศึกษาประสบการณ์เทียบเคียงจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการจัดทำแผนส่งเสริมให้ประชาชนรู้หนังสือมากขึ้น เนื่องจาก สพฐ.ทำเรื่องนี้และประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนเรื่องสัดส่วนครูต่อนักเรียนนั้น จะขอให้ไปศึกษาถึงสัดส่วนที่เหมาะสม โดยเฉพาะระบบที่ใช้ในการอุดหนุนการศึกษานอกระบบที่จะสามารถนำไปพัฒนาคุณภาพ การศึกษาได้ดีขึ้น เนื่องจากเงินอุดหนุนรายหัวที่ให้ กศน.ไปต้องใช้เป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอาคารสถานที่ ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าจ้างครู ดังนั้นเมื่อเทียบการจัดการศึกษากับหน่วยงานอื่น พบว่าเงินที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา กศน.อยู่ในระดับต่ำมาก จึงทำให้การขยายโอกาสทางการศึกษาเป็นไปได้ยาก นอกจากนี้ได้ฝากให้ กศน.ไปดำเนินการต่อคือ โครงการเทียบโอนระดับการศึกษาขั้นสูงสุด หรือโครงการ ม.6 จบภายใน 8 เดือน เนื่องจากพบว่าโครงการนี้มีผู้สนใจเข้ามาสมัครเทียบระดับสูงมาก ประมาณกว่า 90,000 คน สอบได้กว่า 3,000 คน และสอบผ่านเกณฑ์ทุกวิชากว่า 100 คน “โครงการนี้ไม่ใช่โครงการที่เข้าง่ายออกง่ายอย่างที่เข้าใจ จึงให้ กศน.ชี้แจงกับสังคมว่าโครงการนี้มีหลักเกณฑ์และวัตถุประสงค์อย่างไร เพราะโครงการนี้เน้นคุณภาพ ไม่ใช่โครงการที่จะสร้างความนิยมกับผู้สนใจ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มอบให้ กศน.ไปรวบรวมประเด็นสำคัญที่จะต้องเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่ามีเรื่องใดบ้างที่ต้องเร่งดำเนินการ เนื่องจากงาน กศน.มีผู้เกี่ยวข้องกว่า 1 ล้านคน รวมถึงขอให้ กศน.ไปคิดเรื่องการดูแลครู ไม่ว่าจะเป็นครูช่วยสอน ครูอัตราจ้าง ตามเขตพื้นที่ทุรกันดาร เพื่อหาโอกาสความก้าวหน้าให้กับกลุ่มครูเหล่านี้ต่อไป” นายจาตุรนต์กล่าว ขอบคุณ... http://www.thaipost.net/news/290114/85250 ( ไทยโพสต์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 ม.ค.57 )

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...