"หมอยง" ห่วงไวรัสซิการะบาดกทม. ทำเด็กแรกเกิดพิการทางสมอง

"หมอยง" ห่วงไวรัสซิการะบาดกทม. ทำเด็กแรกเกิดพิการทางสมอง

"หมอยง" ห่วงโรคไข้ไวรัสซิกา เริ่มพบระบาดในกทม.มีคนป่วยมากขึ้น แนะวิธีแยกโรคซิกา ออกจากไข้เลือดออก เน้นต้องไม่มีอาการทางเดินหายใจ

วันนี้ (27 ธ.ค. 2566) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan

เตือนให้ระวังการพบโรคไข้ไวรัสชิกา ในกรุงเทพมหานคร โดยโรคไข้ไวรัสซิก้า เป็นโรคนำโดยยุง ลักษณะคล้ายไข้เลือดออก ความรุนแรงน้อยกว่า แต่บางคนอาจทำให้เกิดเส้นประสาทอักเสบ และมีผลข้างเคียงที่รุนแรงถึงหยุดหายใจได้ และจะเป็นอันตรายอย่างยิ่งในหญิงตั้งครรภ์ เด็กในท้องจะพิการทางสมอง มีศีรษะเล็ก

ขณะนี้มีการระบาดของโรคนี้ ค่อนข้างมากในเขต กทม. แม้กระทั่งในวัด ก็ไม่เว้น และเข้าใจคิดว่าเป็นโรคหัดจริงๆ แล้วถ้าเป็นโรคหัดจะต้องมีอาการของทางเดินหายใจเช่นเจ็บคอ ไอ แต่ไวรัสชิกา จะไม่มีอาการดังกล่าว

กลุ่มอาการไข้ไวรัสซิกา ที่ต้องแยกจากไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย โรคไข้สูงรุนแรงและเกล็ดเลือดต่ำ ที่นำโดยเห็บ (Severe Fever with Thrombocytopenic syndrome)

ไข้ไวรัสชิกา ที่รุนแรง จะมีอาการที่เรียกว่า Guillain-Barre syndrome (GBS) อาการของเส้นประสาทอักเสบ มีการอ่อนแรง และรุนแรงถึงกับเสียชีวิตได้ โรคนี้นำโดยยุงลาย เช่นเดียวกับไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย การป้องกันคือไม่ให้ยุงกัด ใส่เสื้อสีอ่อนปกคลุมให้มิดชิด ใช้ยาทากันยุง รวมทั้งทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

ขอบคุณ... https://www.thaipbs.or.th/news/content/335342

ที่มา: thaipbs.or.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 ธ.ค. 66
วันที่โพสต์: 28/12/2566 เวลา 11:43:00 ดูภาพสไลด์โชว์ "หมอยง" ห่วงไวรัสซิการะบาดกทม. ทำเด็กแรกเกิดพิการทางสมอง