แพทย์เตือน “ภาวะสมองขาดเลือด” ซดเหล้าหนัก เสี่ยงพิการตลอดชีวิต

แพทย์เตือน “ภาวะสมองขาดเลือด” ซดเหล้าหนัก เสี่ยงพิการตลอดชีวิต

แพทย์สมองเตือน คนดื่มแอลกอฮอล์หนัก-สูบบุหรี่จัด-กินตามใจปาก เสี่ยงลิ่มเลือดอุดตัน สาเหตุสมองขาดเลือด แย่ที่สุดไม่ตายทันทีแต่เสี่ยงอัมพาตตลอดชีวิต

อุทาหรณ์คนไม่ดูแลตัวเอง หลังหมอประชายกเคสผู้ป่วยชายโสดตัวคนเดียวไม่เคยตรวจสุขภาพ สังสรรค์หนักทุกวัน จู่ ๆ เกิดอาการแขนขาอ่อนแรงจนลุกจากที่นอนไม่ไหว โชคดีลูกน้องที่ทำงานเอะใจตามมาถึงบ้านจึงส่งตัวไปโรงพยาบาลทัน หมอเตือนหากมาช้ากว่านี้เกิดภาวะสมองตายได้

นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ประสาทศัลยแพทย์ แพทย์ชำนาญเฉพาะทางศัลยกรรมโรคหลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลเชียงใหม่ ได้โพสต์คลิปวิดีโอผ่านเพจเฟซบุ๊ก หมอประชาผ่าตัดสมอง ในหัวข้อเรื่อง “ชายโสด…โปรดระวัง” ยกเคสผู้ป่วยชาย อายุ 67 ปี เป็นชายโสดอยู่บ้านคนเดียวตามลำพังมีพฤติกรรมเสี่ยง กินดื่ม สูบบุหรี่ทุกวัน จนวันเกิดเหตุผู้ป่วยตื่นสาย ลูกน้องจึงไปปลุกพบว่าแขนขาอ่อนแรงซึ่งเป็นอาการเบื้องต้นเกี่ยวกับสมอง ผลซีทีสแกนออกมาไม่พบเลือดออก แต่เมื่อฉีดสีเข้าไปพบว่า สมองซีกขวาขาดเลือด ส่งผลให้มีแขนขาซีกซ้ายอ่อนแรง

เคสดังกล่าวหนักถึงขั้นสมองตายถาวร ไม่สามารถใส่สายสวนทางหลอดเลือดแดงได้ และไม่สามารถฉีดยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำได้เพราะมาพบแพทย์ช้าไป 4.30 ชั่วโมง อีกทั้งมีเส้นเลือดที่คออุดตันเป็นแนวยาวทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองข้างขวาไม่ได้

แพทย์เตือน “ภาวะสมองขาดเลือด” ซดเหล้าหนัก เสี่ยงพิการตลอดชีวิต

หมอประชาระบุว่าเคสนี้เกิดจาก “ผู้ป่วยคนนี้มีความเสี่ยงจากความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูงที่ไม่ได้ควบคุม ดื่มทุกวัน สูบบุหรี่จัด เป็นอุทาหรณ์ของคนประมาท ถ้าหลับแล้วไปเลย ก็คงง่ายกว่านี้ แต่ปัญหาคือมันไม่ง่ายอย่างนั้น กลายเป็นผู้พิการ ตอนกินตอนเที่ยวไม่เคยคิดว่าจะเป็น พอเป็นแล้วยากที่จะกลับมาเป็นปกติ”

ถือว่าย้ำเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนโสดเพราะการมีพฤติกรรมเสี่ยงเช่นนี้ขณะอยู่คนเดียวส่งผลร้ายกว่าที่คิด การแก้ไขปัญหาที่ต้นตอไม่ใช่การใช้ชีวิตแบบเดิมแล้วหาแฟนมาดูแล แต่เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อตนเองและไม่เป็นภาระญาติพี่น้องคนรอบตัวที่ต้องมาดูแลหากเราเป็นอะไรไป

ฉะนั้นอย่าละเลยการดูแลสุขภาพ หมั่นไปตรวจสุขภาพ และใส่ใจอาหารการกิน ลดหรือหยุดกิจกรรมเสี่ยงที่ส่งผลต่อการเวียนของเลือดในสมอง ป้องกันได้ด้วยการควบคุมการกินหวาน ไขมัน ลดความเครียด และออกกำลังกายเป็นประจำให้หัวใจแข็งแรง

ขอบคุณ... https://thethaiger.com/th/news/965910/

ที่มา: thethaiger.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ต.ค.66
วันที่โพสต์: 12/10/2566 เวลา 10:54:10 ดูภาพสไลด์โชว์ แพทย์เตือน “ภาวะสมองขาดเลือด” ซดเหล้าหนัก เสี่ยงพิการตลอดชีวิต