‘หมอหมู่’ ออกค้นหาผู้ป่วยภาคอีสาน รักษาแก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ

‘หมอหมู่’ ออกค้นหาผู้ป่วยภาคอีสาน รักษาแก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ

สภากาชาดไทย โดยสำนักงานจัดหารายได้ ร่วมกับ ศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จัดงานเปิด “โครงการคลินิกเคลื่อนที่แบบสหสาขาวิชาชีพ ปี 2566 จุฬาฯ ใส่ใจ อยู่ไกล เราไปหา”โดยได้รับเกียรติจาก เตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย เป็นประธานในพิธีฯ ร่วมด้วย ศ.กิตติคุณ นพ.จรัญ มหาทุมะรัตน์ หัวหน้าศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ รพ.จุฬาลงกรณ์, จันทร์ประภา วิชิตชลชัย รองผู้อำนวยการ สำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย, รศ.ดร.นพ.ม.ล.กรเกียรติ สนิทวงศ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ฝ่ายบริการ และ ศ.นพ.ยิ่งยศ อวิหิงสานนท์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ฝ่ายการแพทย์และวิจัย เพื่อประกาศถึงภารกิจการปฏิบัติงานลำดับต่อไปของศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2566 เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม 302 อาคารรัตนวิทยาพัฒน์ ชั้น 3 โซน A โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

โครงการคลินิกเคลื่อนที่แบบสหสาขาวิชาชีพ ศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ ได้ลงพื้นที่ ค้นหา และรักษาความผิดปกติให้แก่ผู้ป่วยครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2561 ณ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 162 ราย ครั้งที่สองเมื่อปี พ.ศ. 2562 ณ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 48 ราย และได้หยุดพักการลงพื้นที่ค้นหาผู้ป่วยในช่วงสถานการณ์วิกฤตโรคระบาด COVID-19 ในช่วง พ.ศ. 2563- 2565 เมื่อสถานการณ์คลี่คลายจึงได้ดำเนินโครงการนี้อีกครั้งในปี พ.ศ. 2566

สำหรับ “โครงการคลินิกเคลื่อนที่แบบสหสาขาวิชาชีพ ปี 2566…จุฬาฯ ใส่ใจ อยู่ไกล เราไปหา” ในปี พ.ศ. 2566 นำร่องที่ภาคอีสานของประเทศไทย ณ จังหวัดบุรีรัมย์ อีกครั้ง โดยโครงการฯ ได้ผนึกกำลังร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ เหล่ากาชาดจังหวัดบุรีรัมย์ ปูพรมลงพื้นที่ในการค้นหาผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์รักษาตามคู่มือค้นหาผู้ป่วย และส่งต่อประวัติพร้อมรูปถ่ายของผู้ป่วย อัปโหลดผ่านระบบออนไลน์ให้กับทางศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ เพื่อช่วยคัดกรองให้ผู้ป่วยได้รับการตรวจ ประเมิน รักษาอย่างใกล้ชิดจากทีมแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ เช่น การวีดีโอคอล การโทรศัพท์ การสนทนาทางโปรแกรมไลน์ ทั้งนี้เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ป่วย ลดทอนขั้นตอนการทำเอกสารส่งตัว ลดเวลานัดพบแพทย์เฉพาะทางในแต่ละครั้ง และช่วยแก้ไขความแออัดในโรงพยาบาลให้ดีขึ้น เมื่อถึงช่วงเวลาต้องทำหัตถการผ่าตัดจึงค่อยเดินทางมาพบแพทย์เท่านั้น

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯในปีนี้ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไข-ความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยตึก สก ชั้น 14 โทร.02-2564330 ในวันและเวลาราชการ อีเมล info@craniofacial.or.th หรือเว็บไซต์ www.craniofacial.or.th

ทั้งนี้ประชาชนทั่วไปสามารถร่วมเป็นส่วนสำคัญในก้าวต่อไปของโครงการ และร่วมเป็นผู้ให้ชีวิตใหม่แก่ผู้ป่วยรายอื่นๆ ได้ ด้วยการบริจาคเงินภายใต้แคมเปญ “หมอหมู่” ภารกิจพิชิตความเจ็บป่วย ค้นหาและรักษาผู้มีความผิดปกติบนใบหน้าและศีรษะเพียง 30 บาท ให้กับโครงการคลินิกเคลื่อนที่แบบสหสาขาวิชาชีพ ปี 2566 ผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย ชื่อบัญชี สำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย (2) บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 045-2-62588-8 หรือสแกน QR Code e-Donation ลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานจัดหารายได้ โทร.02-2564440, 02-2559911, 02-2511218 ต่อ 124

ขอบคุณ... https://www.naewna.com/lady/729678

ที่มา: naewna.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 พ.ค.66
วันที่โพสต์: 10/05/2566 เวลา 13:23:22 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘หมอหมู่’ ออกค้นหาผู้ป่วยภาคอีสาน รักษาแก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ