แม่ช่วยได้ เติม "โฟลิก" ป้องกันลูกพิการแต่กำเนิด

แม่ช่วยได้ เติม "โฟลิก" ป้องกันลูกพิการแต่กำเนิด

ทั่วโลกรับรู้กันในวงกว้างว่า “กรดโฟลิก” หรือ “วิตามินบี 9” หรือที่คุ้นหูในชื่อ “โฟเลท” เป็นกุญแจสำคัญไขไปสู่การแก้ปัญหาทารกพิการแต่กำเนิด โดยเริ่มจาก (ว่าที่) คุณแม่ได้รับวิตามินโฟลิกอย่างเพียงพอทั้งก่อนและหลังการตั้งครรภ์ ทว่าสำหรับประเทศไทยความรู้นี้ยังกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มเล็กๆ โดยเฉพาะสตรีในพื้นที่ห่างไกลความเจริญยังเข้าไม่ถึงโฟลิกอย่างที่ควรจะเป็น สมาคมเพื่อเด็กพิการแต่กำเนิด (ประเทศไทย) จึงจัดประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 9 หวังกระตุ้นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องให้ตื่นตัวในการป้องกันดูแลทารกพิการแต่กำเนิด พร้อมแถลงข่าวผลการหารือ โดยมี ศ.เกียรติคุณ พญ.พรสวรรค์ วสันต์นายกสมาคมเพื่อเด็กพิการแต่กำเนิด พญ.มยุรา กุสุมภ์ เลขาธิการสมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และ ฉัตรสุดา จันทร์ดียิ่ง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานคณะทำงานด้านสิทธิผู้สูงอายุ ผู้พิการ เด็ก การศึกษา และการสาธารณสุข ร่วมให้ข้อมูล ที่ห้องสจ๊วต โรงแรมตวันนา กรุงเทพฯ เมื่อวันก่อน

แม่ช่วยได้ เติม "โฟลิก" ป้องกันลูกพิการแต่กำเนิด

พญ.มยุรา กุสุมภ์-ศ.เกียรติคุณ พญ.พรสวรรค์ วสันต์-ฉัตรสุดา จันทร์ดียิ่ง

ศ.เกียรติคุณ พญ.พรสวรรค์ กล่าวว่า การจัดประชุมทุกปีพบว่าความรู้มักตกผลึกกอยู่ในห้องประชุมยังไม่สามารถกระจายไปถึงประชาชนได้ โดยเฉพาะกลุ่มสตรีควรมีความรู้ว่าทำอย่างไรถึงจะไม่ให้ลูกที่ออกมาพิการ ต้องมีการวางแผน เริ่มจากการสร้างแม่คุณภาพ เพราะหากกินอยู่อย่างที่ไม่เหมะสมจะเป็นปัจจัยรบกวนการสร้างตัวอ่อนในครรภ์ 3 เดือนแรก เพราะฉะนั้นแม่ต้องมีโภชนาการดี ไม่อ้วน ไม่เครียด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อยากให้ผู้หญิงมีความรู้และป้องกันตัวเอง รับประทานโฟลิกอย่างเพียงพอ ซึ่งกรดโฟลิก หรือวิตามินบี 9 พบได้ในไข่แดง ตับ ผักใบเขียว แครอท แคนตาลูป ฟักทอง อโวคาโด และถั่ว แต่ปริมาณโฟลิกในอาหารธรรมชาติมีไม่มากพอจึงต้องเสริมเข้าไป

แม่ช่วยได้ เติม "โฟลิก" ป้องกันลูกพิการแต่กำเนิด

"เราพบพ่อแม่ที่มาจากต่างจังหวัดพาลูกพิการมาหาหมอในกรุงเทพฯ เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายน้ำ คือเกิดมาแล้วถึงมาดูแลกัน อยากให้แก้ที่ต้นน้ำด้วยการลงไปให้ถึงชุมชน สร้างจังหวัดนำร่อง เพราะประชาชนในเมืองที่มีการศึกษาดีสามารถขวนขวายหาความรู้ได้ แต่คนต่างจังหวัดห่างไกล คนใช้แรงงาน หรือผู้หญิงที่ท้องโดยไม่พร้อม เหล่านี้เมื่อเกิดปัญหาก็กระทบเป็นทอดๆ โดยหากหญิงวัยเจริญพันธุ์ (อายุ 12-49 ปี) ที่มีโอกาสตั้งครรถ์รับประทานวิตามินโฟลิก ขนาด 400 ไมโครกรัม หรือ 0.4 มิลลิกรัม วันละ 1 เม็ดทุกวัน ก่อนตั้งครรภ์ 3 เดือนจนถึงหลังตั้งครรภ์ 3 เดือน จะสามารถลดการเกิดความพิการแต่กำเนิดได้ร้อยละ 20-70 เช่น ลดการเกิดโรคหลอดประสาทไม่ปิด ร้อยละ 70, โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ร้อยละ 25-50, ความผิดปกติของแขน ขา ร้อยละ 50, ปากแหว่งเพดานโหว่ ประมาณ 1 ใน 3 และความพิการของระบบทางเดินปัสสาวะและโรคไม่มีรูทวารหนัก ประมาณ 1 ใน 3 รวมถึงดาวน์ซินโดรม โรคตัวซีด และไอคิวต่ำด้วย” คุณหมอพรสวรรค์ เผย พร้อมเสริมว่า จริงๆ แล้วโฟลิกมีประโยชน์กับทุกเทศและวัยไม่เฉพาะหญิงวัยเจริญพันธุ์ ช่วยป้องกันมะเร็ง อัลไซเมอร์ และโรคภัยต่างๆ ได้อีกด้วย

ด้านกรรมการสิทธิ์ ฉัตรสุดา เผยว่า ทุกวันนี้บ้านเรามีเด็กพิการเกิดปีละ 30,000 คน หลายประเทศทั่วโลกรณรงค์ป้องกันการพิการแต่กำเนิดมากว่า 40 ปีแล้ว อีกทั้งออกกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคให้ประชาชนได้รับสารโฟเลต โดยการใส่โฟเลทเข้าไปในสารอาหารแป้งสาลี หรือซีเรียล แต่ในบ้านเรายังไม่เคยมีใครพูดถึงกฎหมายซึ่งสามารถคุ้มครอง ป้องกันการเกิดเด็กพิการ ซึ่งคณะกรรมการสิทธิ์ได้ใช้เวทีนี้ในการเริ่มต้นผลักดันให้ภาครัฐตระหนักถึงประโยชน์ของการคุ้มครองสิทธินี้เป็นรูปธรรมในอนาคตอันใกล้

** หาซื้อวิตามินโฟลิกได้ตามโรงพยาบาลและร้านขายยาทั่วไป ราคาไม่เกินเม็ดละ 1 บาท

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/lifestyle/354292

ที่มา: komchadluek.net/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 พ.ย.61
วันที่โพสต์: 3/12/2561 เวลา 10:56:37 ดูภาพสไลด์โชว์ แม่ช่วยได้ เติม "โฟลิก" ป้องกันลูกพิการแต่กำเนิด