ก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่แก้ตาบอดให้กลับเห็น

แสดงความคิดเห็น

ดวงตาหญิงสาว

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษเปิดเผยว่า ความใฝ่ฝันที่จะแก้ไขคนตาบอด ให้กลับมองเห็นได้อีกได้ประสบความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว โดยใช้เซลล์ต้นกำเนิดเข้าช่วย วงการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญยกย่องว่า เป็นการก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่และเป็นการก้าวกระโดดอย่างมหันต์

ทีมของโรงพยาบาลตามูนฟิลด์และวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน กล่าวว่า พร้อมที่จะทดลองกับมนุษย์เป็นครั้งแรกได้แล้ว ตามธรรมชาติ เซลล์ซึ่งเป็นตัวรับแสงที่อยู่ในตา เมื่อรับแสง จะแปลงแสงเป็นสัญญาณไฟฟ้าส่งไปถึงสมอง แต่พวกเซลล์เหล่านี้เมื่อเกิดเสียหายทำให้ตาบอดแบบผู้ป่วยโรคศูนย์กลางจอ ประสาทตาเสื่อม ได้มีการเพียรพยายามจะนำเซลล์ต้นกำเนิดมาเปลี่ยนแทนเซลล์เหล่านี้ เพื่อให้สามารถรับแสงได้ใหม่อีก ขณะนี้มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่กรุงลอนดอน คิดเทคนิคใหม่ สร้างจอตาในห้องปฏิบัติการทดลองขึ้นได้ โดยเอาเซลล์ต้นกำเนิดเรือนพัน มาปลุกปั้นให้เป็นเซลล์รับแสง และนำไปทดลองฉีดให้หนูที่ตาบอด ผลปรากฏว่าเซลล์เหล่านั้นสามารถเกี่ยวติดกับโครงสร้างของลูกตาเดิมและเริ่มทำงานได้

เพียงแต่ยังได้ผลค่อนข้างต่ำเท่านั้น เพราะมีเพียงเซลล์ที่เปลี่ยนให้ทั้งหมด 200,000 เกาะติดอยู่ได้แค่ 1,000 แต่หัวหน้านักวิจัยกล่าวว่า “นับเป็นการพิสูจน์ความคิดในเรื่องเปลี่ยนแทนเซลล์รับแสงใหม่ขึ้นได้ ทำให้ได้แนวทางที่จะมาทำกับมนุษย์ มันเป็นเรื่องที่เราตื่นเต้นกันมาก”

ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/edu/360075

ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ก.ค.56

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ก.ค.56
วันที่โพสต์: 31/07/2556 เวลา 04:35:31 ดูภาพสไลด์โชว์ ก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่แก้ตาบอดให้กลับเห็น

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ดวงตาหญิงสาว นักวิทยาศาสตร์อังกฤษเปิดเผยว่า ความใฝ่ฝันที่จะแก้ไขคนตาบอด ให้กลับมองเห็นได้อีกได้ประสบความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว โดยใช้เซลล์ต้นกำเนิดเข้าช่วย วงการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญยกย่องว่า เป็นการก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่และเป็นการก้าวกระโดดอย่างมหันต์ ทีมของโรงพยาบาลตามูนฟิลด์และวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน กล่าวว่า พร้อมที่จะทดลองกับมนุษย์เป็นครั้งแรกได้แล้ว ตามธรรมชาติ เซลล์ซึ่งเป็นตัวรับแสงที่อยู่ในตา เมื่อรับแสง จะแปลงแสงเป็นสัญญาณไฟฟ้าส่งไปถึงสมอง แต่พวกเซลล์เหล่านี้เมื่อเกิดเสียหายทำให้ตาบอดแบบผู้ป่วยโรคศูนย์กลางจอ ประสาทตาเสื่อม ได้มีการเพียรพยายามจะนำเซลล์ต้นกำเนิดมาเปลี่ยนแทนเซลล์เหล่านี้ เพื่อให้สามารถรับแสงได้ใหม่อีก ขณะนี้มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่กรุงลอนดอน คิดเทคนิคใหม่ สร้างจอตาในห้องปฏิบัติการทดลองขึ้นได้ โดยเอาเซลล์ต้นกำเนิดเรือนพัน มาปลุกปั้นให้เป็นเซลล์รับแสง และนำไปทดลองฉีดให้หนูที่ตาบอด ผลปรากฏว่าเซลล์เหล่านั้นสามารถเกี่ยวติดกับโครงสร้างของลูกตาเดิมและเริ่มทำงานได้ เพียงแต่ยังได้ผลค่อนข้างต่ำเท่านั้น เพราะมีเพียงเซลล์ที่เปลี่ยนให้ทั้งหมด 200,000 เกาะติดอยู่ได้แค่ 1,000 แต่หัวหน้านักวิจัยกล่าวว่า “นับเป็นการพิสูจน์ความคิดในเรื่องเปลี่ยนแทนเซลล์รับแสงใหม่ขึ้นได้ ทำให้ได้แนวทางที่จะมาทำกับมนุษย์ มันเป็นเรื่องที่เราตื่นเต้นกันมาก” ขอบคุณ... http://www.thairath.co.th/content/edu/360075 ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ก.ค.56

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...