นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เปิดโครงการแม่บ้านทัพฟ้า พัฒนาศักยภาพคนพิการ จชต.

นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เปิดโครงการแม่บ้านทัพฟ้า พัฒนาศักยภาพคนพิการ จชต.

นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เปิดโครงการแม่บ้านทัพฟ้า พัฒนาศักยภาพคนพิการ จังหวัดชายแดนใต้ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ประเทศชาติ

ที่กองกําลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 สนามบินบ่อทอง อําเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี นางมนทิรา พัฒนกุล นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการแม่บ้านทัพฟ้า พัฒนาศักยภาพคนพิการ จังหวัดชายแดนใต้ (จชต.) ประจําปี 2567

โดยมี พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ประธานชุมนุมนายเรืออากาศ รุ่นที่ 31, พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ, พล.อ.ต.ภราดร คุ้มทรัพย์ ประธานมูลนิธิพัฒนาศักยภาพคนพิการ, นางจันทร์ประภา วิชิตชลชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย, หัวหน้าส่วนราชการ, เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนครอบครัวผู้พิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วม

โครงการแม่บ้านทัพฟ้า พัฒนาศักยภาพคนพิการ จังหวัดชายแดนใต้ในปีนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่าง กองทัพอากาศ, สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ, ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ, มูลนิธิพัฒนาศักยภาพคนพิการและภาคีเครือข่าว มีแนวคิด “การสร้างและขยายเครือข่ายอาสาสมัครแกนนำพัฒนาศักยภาพคนพิการในชุมชน จากกลุ่มนิสิตนักศึกษา เพื่อนำไปสู่การเกิดเยาวชนผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการขับเคลื่อนสังคมสามารถที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศได้ในอนาคต”

สำหรับในส่วนของกิจกรรมวันนี้ประกอบด้วย การมอบทุนสนับสนุนมูลนิธิพัฒนาศักยภาพคนพิการเพื่อดำเนินงานสาธารณประโยชน์ การมอบทุนการศึกษาและทุนสำหรับการดำรงชีพให้กับคนพิการ การมอบอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการให้กับคนพิการและเครือข่าย การมอบเกียรติบัตรการฝึกอบรมผู้นำคนพิการ นอกจากนี้สภากาชาดไทยได้ร่วมมอบถุงธารน้ำใจและอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ รวมถึงการเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับผู้พิการที่เข้าร่วมกิจกรรม

สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ได้ดำเนินโครงการแม่บ้านทัพฟ้า พัฒนาศักยภาพคนพิการจังหวัดชายแดนใต้ ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาศักยภาพคนพิการ ชุมนุมนายเรืออากาศ รุ่นที่ 31 และภาคีเครือข่าย นับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ประเทศชาติซึ่งถือเป็นภารกิจที่สำคัญของภาคีเครือข่าย โดยมีวัตถุประสงค์หลัก ดังนี้

1. เพื่อพัฒนาและขยาย “ต้นแบบ” เครือข่ายอาสาสมัครช่วยเหลือคนพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ให้ได้อย่างเป็นรูปธรรมเหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่ 2. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้องค์กรของคนพิการและเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ได้รับการพัฒนาให้เป็นองค์กรที่มีความสามารถในการพัฒนาศักยภาพคนพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. เพื่อเชื่อมต่อและสานพลังจากภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน/ประชาชน ภาคธุรกิจ ร่วมพัฒนาโครงการ สร้างแรงผลักดันทำให้เกิดนโยบายในเชิงปฏิบัติจริงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ได้กล่าวเปิดงาน ว่า ดิฉันได้รับทราบและเห็นถึงพัฒนาการและการต่อยอด รวมถึงการสานพลังของภาคีเครือข่ายทั้งส่วนกลางและในพื้นที่ปฏิบัติงานของการดำเนินโครงการนี้มาตลอด รู้สึกประทับใจและชื่นชมในความมุ่งมั่นของทุกเครือข่ายในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาชุมชนอย่างมีส่วนร่วมเป็นอย่างยิ่ง เชื่อว่าทุกๆ กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมสนับสนุนให้สังคมเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ผ่านกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำอาสาสมัครนิสิตนักศึกษาช่วยเหลือคนพิการ

กิจกรรมการมอบรถเข็นและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้กับคนพิการและเครือข่าย กิจกรรมการลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริงในชุมชนจะสามารถเชื่อมโยงและสร้างความสัมพันธ์ ความผูกพัน จนนำไปสู่ความเข้มแข็งของคนในชุมชนได้ โดยอาศัยทุกพลังของภาคีเครือข่ายเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนงานกล่าวในภาพรวม ทุกภาคส่วนกำลังร่วมกันปฏิรูปสังคม ลดความเลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรม ความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่มในสังคม ภายใต้โครงการแม่บ้านทัพฟ้าพัฒนาศักยภาพคนพิการ จังหวัดชายแดนใต้ ที่เราทุกคนเห็นเป็นประจักษ์ร่วมกัน

“ขอขอบคุณทุกภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคสังคมและภาคประชาชน ที่ร่วมหล่อหลอมกันจนเกิดผลสัมฤทธิ์ขึ้นในวันนี้ ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รากฐานที่มั่นคงของเครือข่ายอาสาสมัครพัฒนาศักยภาพคนพิการ จังหวัดชายแดนใต้ จะขยายผลกว้างขวางยิ่งขึ้นออกไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และสามารถสร้างแรงผลักดันทำให้เกิดนโยบายในเชิงปฏิบัติจริงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่ความยั่งยืน และสร้างสันติสุขให้กับชายแดนใต้ได้ ขออวยพรให้ทุกท่าน ประสบความสำเร็จในกิจกรรมที่ร่วมกันทำทุกประการ”

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_8212095

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 พ.ค.67
วันที่โพสต์: 2/05/2567 เวลา 15:48:43 ดูภาพสไลด์โชว์ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เปิดโครงการแม่บ้านทัพฟ้า พัฒนาศักยภาพคนพิการ จชต.