ชายพิการไร้แขนถูกปฏิเสธไม่ให้นั่งรถไฟใต้ดินฟรี เนื่องจากไม่มีบัตรยืนยันความพิการ!

ชายพิการไร้แขนถูกปฏิเสธไม่ให้นั่งรถไฟใต้ดินฟรี เนื่องจากไม่มีบัตรยืนยันความพิการ!

กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกโซเชียลแดนมังกร! หลังนายหลี่ เฟิงเฉียง ชายพิการไร้แขน ถูกเจ้าหน้าที่ประจำสถานีรถไฟใต้ดินในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ปฏิเสธไม่ให้นั่งรถไฟใต้ดินฟรีตามสิทธิของคนพิการ เนื่องจากไม่มีบัตรคนพิการ

โดยนายหลี่ได้โพสต์คลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นลงบนโต่วอิน หรือติ๊กต็อกเวอร์ชันจีน เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา

คลิปวิดีโอเผยภาพเจ้าหน้าที่บอกกับนายหลี่ว่า หากต้องการใช้สิทธิเดินทางฟรีจะต้องแสดงบัตรประจำตัวคนพิการที่ออกโดยรัฐบาล

ทว่านายหลี่ซึ่งไร้แขนนั้นไม่สะดวกที่จะพกบัตร จึงไม่ได้นำบัตรติดตัวไปด้วย พร้อมบอกว่า ตัวเขาน่าจะไม่จำเป็นที่จะต้องแสดงหลักฐาน เพราะหลักฐานความพิการก็ปรากฏให้เห็นบนร่างกายของเขาอย่างชัดเจน และเขาก็ไม่สะดวกที่จะพกบัตรจริงๆ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่บอกว่ากฎย่อมเป็นกฎ พวกเขาต้องปฏิบัติตามกฎ หากไม่มีบัตรก็ไม่สามารถใช้สิทธิได้ แต่ก็เสนอที่จะออกค่าตั๋วให้นายหลี่เป็นการทดเแทน ทว่านายหลี่ได้ปฏิเสธ ก่อนที่จะเดินไปซื้อตั๋วรถไฟใต้ดินด้วยตัวเอง และนำบัตรโดยสารไปแตะที่เครื่อง ด้วยเท้าของเขา

หลังคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็กลายเป็นประเด็นบนโลกออนไลน์ โดยชาวเน็ตจำนวนมากต่างต่อว่าเจ้าหน้าที่ เช่น "ไร้สาระ! อะไรสำคัญกว่ากัน? ระหว่างเอกสารรับรองความพิการกับคนพิการ" "ชัดขนาดนี้ ไม่น่าจะต้องใช้บัตรหรอก" และ "ทำไมผู้พิการที่เราสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน จะต้องพิสูจน์ว่าพวกเขาพิการด้วย?"

ขณะที่ชาวเน็ตส่วนหนึ่งแสดงความเห็นว่า นี่ไม่ใช่ความผิดของเจ้าหน้าที่ แต่เกิดจากกฎที่ไม่ยืดหยุ่น “เจ้าหน้าที่และชายพิการไร้แขน ล้วนตกเป็นเหยื่อของกฎที่ไม่เป็นมิตร”

ทั้งนี้ ไม่ถึง 24 ชั่วโมงต่อมา ทางสถานีรถไฟใต้ดินก็ได้ออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสัญญาว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ทางด้านนายหลี่ได้เผยว่า เขาไม่ได้โพสต์คลิปวิดีโอเพื่อตำหนิเจ้าหน้าที่ เพียงแต่ต้องการเรียกร้องให้มีสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อผู้พิการเพิ่มมากขึ้นก็เท่านั้น

v“คนพิการจำนวนมากมักมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการรวบรวมความกล้าที่จะออกจากบ้าน กฎที่ไม่เป็นมิตรเช่นนี้อาจทำให้พวกเขาไม่กล้าที่จะออกไปไหนมาไหน” นายหลี่กล่าว พร้อมเสริมว่า เนื่องจากตัวเขานั้นเป็นนักกีฬาว่ายน้ำคนพิการ ทั้งยังเป็นเจ้าของบริษัท ซึ่งกว่าร้อยละ 70 ของพนักงานในบริษัทล้วนเป็นคนพิการทั้งสิ้น มันจึงทำให้เขาเข้าใจดีว่า การเดินทางในแต่ละวันของคนพิการนั้นยากลำบากมากแค่ไหน

อนึ่ง ตามข้อมูลของรัฐบาล จีนมีผู้พิการมากกว่า 85 ล้านคน โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 250 ล้านคนภายในปี 2050

ขอบคุณ... https://mgronline.com/china/detail/9670000031110

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 เม.ย.67
วันที่โพสต์: 11/04/2567 เวลา 13:09:28 ดูภาพสไลด์โชว์ ชายพิการไร้แขนถูกปฏิเสธไม่ให้นั่งรถไฟใต้ดินฟรี เนื่องจากไม่มีบัตรยืนยันความพิการ!