‘ชมรมเรือพายมุกดาหาร’ พบช้างเผือก พร้อมผลักดันให้เป็นนักกีฬาคนพิการ

‘ชมรมเรือพายมุกดาหาร’ พบช้างเผือก พร้อมผลักดันให้เป็นนักกีฬาคนพิการ

ชมรมเรือพายมุกดาหาร พบช้างเผือกในทีม พร้อมผลักดันให้เป็นนักกีฬาคนพิการ ล่าสุดทางสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เชิญชมรมเรือพายมุกดาหารเข้าร่วมแข่งขันเรือมังกรนานาชาติ ในเดือนมิถุนายน เพื่อไปป้องกันแชมป์

นายสมชาย แซ่เซีย ประธานชมรมเรือพายมุกดาหาร เปิดเผยว่า ทางชมรมเรือพายมุกดาหาร ได้ปั้นเยาวชนเพื่อไปแข่งขันเรือพายมาได้ประมาณ 10 ปี ชุดเยาวชนแห่งชาติ แต่ถ้าทำทีมเรือพายจังหวัดมุกดาหารประมาณ 20 ปี ก็ได้เห็นเด็กที่โรงเรียนหว้านใหญ่วิทยา กับครูโต้ง นายหัสชัย เมืองโคตร ผู้ฝึกสอน ก็ได้ซ้อมพายเรือและมีแนวคิดว่าจะพัฒนาจังหวัด ก็ได้เชิญครูโต้งเข้ามาได้ประมาณ 8 ปี เดินหน้าจากรุ่นสู่รุ่น ครั้งแรกปแข่งขันเรือพายที่จังหวัดจันทบุรี ยังไม่รู้ว่าซ้อมยังไร แข่งแบบไหน อายุเท่าไหร่ ได้เรียนรู้ในปีแรก ส่วนปีที่ 2 , 3 ก็เริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านมา 7 ปี ได้ไปแข่งเยาวชนแห่งชาติ สำเร็จมา 4 ปีซ้อน

ล่าสุดไปแข่งขันกีฬาเยาวชน ครั้งที่ 39 ราชบุรีเกมส์ ได้มา 5 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดง ได้จากเรือคายัค เรือ 5 ฝีพาย และ 10 ฝีพาย ทั้งชายและหญิง และในเดือนมิถุนายน 67 นี้ ทางสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เชิญชมรมเรือพายมุกดาหารเข้าร่วมแข่งขันเรือมังกรนานาชาติ และที่ผ่านมาเคยเข้าร่วมแข่งขันมาแล้ว 10 ครั้ง ทุกครั้งได้เหรียญทอง และเหรียญเงินมาโดยตลอด โดยได้รับการสนับสนุนในการเดินทาง และค่าใช้จ่าย จาก ดร.อีดิษ นามประกาย ประธานบริษัท โตโยต้ามุกดาหาร จำกัดมาโดยตลอด

‘ชมรมเรือพายมุกดาหาร’ พบช้างเผือก พร้อมผลักดันให้เป็นนักกีฬาคนพิการ

ส่วนนาย กริษษิพัฒน์ เมืองโคตร หรือน้องเกรช อายุ 17 ปี ศึกษาอยู่ชั้น ม.6 โรงเรียนหว้านใหญ่วิทยาเป็นนักกีฬาทีมเรือพาย ได้อยู่กับชมรมเรือพายมาตั้งแต่แรก แต่อุปสรรคหลายอย่าง ร่างกายเขาดีอยู่แล้ว แต่อุปสรรคคือเขาเป็นคนพิการ แล้วเกิดความอาย อายเพื่อน กลัวเพื่อนล้อบ้าง และได้เปิดใจกับลูกว่า เกิดมาเป็นคนแล้วต้องมีความรู้ และต้องสู้ต้องเดินหน้าต่อไป จะอยู่ในห้องสี่เหลียมไม่ได้ อยากให้ออกมาสู่โลกภายนอก เพื่อไขว่คว้าหาความรู้ น้องเขาเป็นคนชอบออกกำลังกายกับน้อง ๆ เพื่อน ๆ พี่ ๆ เห็นแววก็ไปเป็น STAFF

ต่อมาทาง นางสาวเสาวนีย์ บุพบุญ ผอ.การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดมุกดาหาร มาเห็นตอนไปราชบุรีเกมส์ มาขอให้น้องไปฝึกซ้อมกีฬาคนพิการ หลังสงกรานต์ก็จะไปส่งที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไปเก็บตัวฝึกซ้อมกับทีมชาติไทยต่อไป..นายสมชาย แซ่เซีย ประธานชมรมเรือพายมุกดาหาร กล่าว..

ด้านนายหัสชัย เมืองโคตร พ่อน้องเกรช / ครูอัตราจ้างโรงเรียนหว้านใหญ่วิทยา / ผู้ฝึกสอน กล่าวว่า พอน้องคลอดออกมาสภาพร่างกายท่อนร่างผิดปกติ ไม่มีต้อนขา ได้เลี้ยงดูมาจนโตได้เรียนหนังสือตามปกติ และใช้ชีวิตตามปกติ เข้าเรียนที่โรงเรียนหว้านใหญ่วิทยา ตอนนี้อยู่ชั้น ม.6 อายุ 17 ปี เดินได้ใช้ชีวิตตามปกติ โดยอาจารย์หมอ ที่ขอนแก่นบอกว่า น้องจะเดินไม่ได้เลย โดยปกติคนทั่วไป ถ้ามีกระดูกรับน้ำหนัก แต่โชคดีของน้องสามารถเดินได้ หมอก็เลยบอกว่า ให้ปล่อยไว้ โดยไม่ต้องแก้ไขอะไร มาช่วงหลัง ๆ เริ่มออกกำลังกายเล่นกีฬากับเพื่อน ๆ ทีมเรือพายที่มาฝึกซ้อมในช่วงเย็น

โดยประธานชมรมเรือพายมุกดาหาร นายสมชาย แซ่เซีย ให้การสนับสนุนทีมเรือพาย มาสร้างฟิตเนสให้กับนักกีฬาที่บ้าน และมีการฝึกซ้อมบริเวณบ้าน น้องได้เห็นก็เลยออกมาเล่นฟิตเนสกับเพื่อน ๆ เพื่อมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ทุกครั้งทางทีมเรือพายได้ไปแข่งขันกีฬา น้องก็จะเดินทางไปด้วย ไปเป็น STAFF ให้กับเพื่อนและน้อง ๆ ในทีมเรือพาย ส่วนกีฬาที่ชอบ บาสเกตบอล ปิงปอง และเรือพาย ตอนนี้ให้เขาเลิกพายเรือ เป็นห่วงเวลาตกน้ำกลัวจมน้ำ ให้มาเป็น STAFF

หลังจากมาจากจังหวัดราชบุรี เพื่อไปแข่งขันราชบุรีเกมส์ ครั้งที่ 39 ได้ 5 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง น้องได้เป็นทีม STAFF ได้วิ่งเล่นและไปช่วยงานที่สนามแข่ง ได้มี ผอ.การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดมุกดาหาร ( ผอ.ปู ) ได้เห็นว่าศักยภาพของน้องได้ติดต่อสอบถามกับน้องว่า อยากไปเป๋นนักกีฬาคนพิการไหม ก็ได้ส่งข้อมมูลของน้องให้กับทีม STAFF ของกีฬาจักรยานคนพิการ ก็ได้ตอยรับมาและให้น้องไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่จังหวัดเชียงใหม่

โดยในเบื้องต้นเคยปรึกษาครอบครัวว่า พอเรียนจบ ม.6 แล้วจะให้น้องอยู่บ้านไม่ให้ไปทำงาน ไม่ให้ไปเรียน พอมาเห็นความตั้งใจของน้องเกรช ได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ ให้การสนับสนุนส่งเสริม ไม่ว่าจะเป็นพ่อสมชาย แซ่เซีย และ ผอ.ปู ให้โอกาสลูกที่จะไปฝึกซ้อมเก็บตัว เพื่อไปเป็นนักกีฬาคนพิการ ก็รู้สึกดีใจ ส่วนตัวจะสนับสนุนส่งเสริม และเป็นกำลังใจให้กับลูก และให้คำปรึกษาเรื่องของการเล่นกีฬาต่อไป ส่วนเรื่องผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ม.1 ถึง ม.5 เกรดเฉลี่ย 3.90 และเป็นประธานนักเรียนอีกด้วย

นาย กริษษิพัฒน์ เมืองโคตร หรือน้องเกรช บอกว่า ได้ฝึกซ้อมกับเพื่อน ๆ และน้อง ๆ ตอนไปสนามแข่งก็ได้ช่วยอุปกรณ์ต่าง ๆ กระทั่งไปแข่งขันเรือพายที่ราชบุรีเกมส์ เพื่อน ๆ ได้คว้า 5 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดง ภูมิใจมาก ทางท่าน ผอ.การกีฬามุกดาหาร ได้มาเห็นศักยภาพของผมก็ได้มาคุยกับพ่อเติ้ง ( นายสมชาย แซ่เซีย) ให้ผมไปเก็บตัวฝึกซ้อม ก็ได้รับปากแล้วว่าอยากไป รู้สึกภูมิใจมากที่ได้มีโอกาส ถึงตัวผมเองจะเป็นคนพิการ ก็ยังมองเห็นศักยภาพของตัวผมเอง ก็จะสู้ต่อไป

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/3318386/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 เม.ย.67
วันที่โพสต์: 5/04/2567 เวลา 15:15:07 ดูภาพสไลด์โชว์ ‘ชมรมเรือพายมุกดาหาร’ พบช้างเผือก พร้อมผลักดันให้เป็นนักกีฬาคนพิการ