โอดต้องคลานขึ้นรถไฟ คนพิการตรังจ่อยื่นหนังสือรฟท. ขอคืนตู้พิเศษ ร้องอดีตผู้ว่าฯแล้วแต่กริบ

โอดต้องคลานขึ้นรถไฟ คนพิการตรังจ่อยื่นหนังสือรฟท. ขอคืนตู้พิเศษ ร้องอดีตผู้ว่าฯแล้วแต่กริบ

อนาถใจคนพิการตรัง “คลาน” ขึ้นรถไฟไปกรุงเทพฯ เรียกร้อง รฟท.คืนตู้ 8 ให้กลุ่มคนพิการ-ผู้สูงอายุทั่วประเทศ หลังถูกยกเลิกตั้งแต่ช่วงโควิด จนบัดนี้คลี่คลายมา 4 ปีแล้วยังไม่คืนตู้ เคยร้องอดีตผวจ.ตรัง ทำหนังสือส่งถึงผู้บริหารรฟท.แล้วยังเงียบ แถมขอให้ปิดข่าว บอกแล้วจะจัดการให้ เตรียมรวมพลบุกเรียกร้อง 15 มี.ค.นี้ พร้อมสาธิตความยากลำบากให้ชมแบบชัดๆ

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มคนพิการในจังหวัดตรัง ถึงความเดือดร้อนในการเดินทางโดยขบวนรถไฟดีเซลรางของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยกลุ่มคนพิการได้เรียกร้องแทนคนพิการทั้งจังหวัดตรังและทั่วประเทศ หลังตกเป็นเหมือนพลเมืองชั้นล่าง จากกรณี รฟท.ยกเลิกตู้พิเศษสำหรับคนพิการ ตรัง-กรุงเทพอภิวัฒน์ และกันตัง-กรุงเทพอภิวัฒน์ นับตั้งแต่ช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 ระบาด กระทั่งสถานการณ์โควิดคลี่คลายกลับเข้าสู่ภาวะปกติเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว แต่ รฟท.ยังไม่คืนตู้ดังกล่าวกลับมาให้คนพิการเพื่อสะดวกแก่การเดินทางแต่อย่างใด

น.ส.สุกานดา สุริยะรังสี ประธานชมรมคนพิการเทศบาลนครตรัง เปิดเผยว่า เป็นตัวแทนพี่น้องคนพิการ โดยเฉพาะคนพิการที่ต้องนั่งรถวีลแชร์ รวมทั้งผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องเดินทางด้วยรถไฟ ทั้งไปหาหมอเพื่อรักษาอาการป่วยที่กรุงเทพฯ ไปพบญาติ รวมทั้งไปทำงาน ที่ขณะนี้เดินทางด้วยรถไฟธรรมดาด้วยความยากลำบาก เพราะรถไฟไทยไม่มีตู้พิเศษสำหรับให้บริการคนพิการและผู้สูงอายุที่รู้จักกันในนาม “ตู้ 8”

โดยตู้ 8 ดังกล่าวจะอยู่บริเวณตู้กลาง หรือโบกี้กลางของขบวนรถไฟ โดยมีลิฟต์ทอดลงมาสำหรับยกวีลแชร์ขึ้นจากชานชาลา และทอดลิฟต์ลงมาให้ลงสำหรับจากขบวนรถไฟได้อย่างสะดวก ภายในตู้กว้างขวางสะดวกสบาย มีห้องน้ำเฉพาะ แต่นับแต่สถานการณ์โควิดคลี่คลาย ผ่านมาเกือบ 4 ปีแล้ว ยังไม่ได้กลับคืนมา ที่ผ่านมาคนพิการจังหวัดตรังเคยไปยื่นหนังสือเรียกร้องผ่านนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ถึงผู้บริหารการรถไฟ ซึ่งการรถไฟได้ขอร้องคนพิการว่าอย่าออกข่าว แล้วจะดำเนินการให้ พวกตนก็ทำตาม แต่ผ่านมาจะ 4 ปีแล้วก็ยังไม่ได้

โอดต้องคลานขึ้นรถไฟ คนพิการตรังจ่อยื่นหนังสือรฟท. ขอคืนตู้พิเศษ ร้องอดีตผู้ว่าฯแล้วแต่กริบ

“โดยแต่ละครั้งคนพิการที่ใช้วีลแชร์ต้องลงจากวีลแชร์แล้วคลานขึ้นรถไฟ หรือบางครั้งต้องให้คนช่วยหามวีลแชร์ขึ้น เวลาจะเข้าห้องน้ำเปลี่ยนแพมเพิร์สก็ยากลำบาก บางคนเป็นผู้ป่วย หรือคนพิการบางคนมีแผลกดทับ จำเป็นต้องใช้ลิฟต์ยก หรือต้องใช้ห้องน้ำสำหรับคนพิการก็ยากลำบาก นอนก็มีเลือดเต็มพื้น อยากเรียกร้องให้คืนตู้พิเศษให้คนพิการ เพราะลำพังคนพิการใช้ชีวิตก็ยากลำบากอยู่แล้ว ต้องคลานขึ้น หรือถูกหาม แม้บางคนอาจมองว่าคนพิการเข้มแข็ง แต่ความจริงทุกคนมีความรู้สึกเปราะบางภายในหัวใจทุกคน อยากขอความเห็นใจ อยากได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมและปลอดภัย” ประธานชมรมคนพิการเทศบาลนครตรังกล่าว

นายประสิทธิ์ หวนสิน กล่าวว่า ตนพิการขาเพราะเป็นโรคโปลิโอ แต่สามารถเดินทางขึ้นรถไฟได้ตามปกติ โดยจะขึ้นรถไฟเข้ากรุงเทพฯเดือนละ 2 ครั้ง คือวันที่ 1 และวันที่ 17 ของทุกเดือนเพื่อไปรับสลากกินแบ่งรัฐบาลโควต้าคนพิการที่กองสลาก โดยจะมีเพื่อนซึ่งพิการต้องนั่งรถวีลแชร์ไปด้วยกันทุกครั้ง โดยตนจะต้องช่วยดูแลเพื่อนด้วย ซึ่งน่าสงสารมาก บางครั้งเพื่อนต้องคลานขึ้นรถไฟ โดยที่ให้ตนพับวีลแชร์เอาขึ้นให้ หากฝนตกจะยิ่งน่าสงสารและลำบากมาก เพราะเพื่อนต้องคลานขึ้นรถไฟขณะที่ก้นเปียกหมด บางครั้งรถไฟจอดรางที่ 2 หรือรางที่ 3 ไม่ได้จอดรางแรกติดชานชาลา เพื่อนก็ต้องคลานไปขึ้นรถ หรือต้องให้คนช่วยกันหามไปขึ้นรถ ซึ่งลำบากมาก ส่วนตนสามารถขึ้นรถไฟตู้ทั่วไปได้ แต่ต้องก็ดูแลเพื่อนด้วย และยังมีนักกีฬาคนพิการด้วย เวลาจะไปแข่งกีฬาต่างจังหวัด คนนั่งวีลแชร์ก็ต้องหามกันขึ้นรถไฟ บางครั้งเดินทางหลายทอดขึ้นรถไฟ ต้องหามทุกทอด เพราะรถไฟทุกจังหวัดก็ไม่มีตู้ 8 เช่นกัน ทั้งนี้ หากได้ตู้ 8 กลับมาจะอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันที่ 15 มีนาคมนี้ คนพิการทุกประเภทในจังหวัดตรัง จะรวมตัวกันที่บริเวณหน้าโรงแรมตรัง ภายในเขตเทศบาลนครตรัง ก่อนจะนั่งวีลแชร์ไปที่สถานีรถไฟตรัง เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องต่อผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย และจะขึ้นรถไฟให้ดูด้วยว่ามีความยากลำบากเพียงใด โดยจะขึ้นรถไฟสายกรุงเทพอภิวัฒน์-กันตัง ไปลงที่สถานีรถไฟกันตัง อำเภอกันตัง แล้วนั่งกลับมาที่สถานีรถไฟตรัง เพื่อให้เห็นความยากลำบากและความจำเป็นของการมีตู้สำหรับคนพิการ

ขอบคุณ... https://www.matichon.co.th/region/news_4472447

ที่มา: matichon.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 15 มี.ค. 67
วันที่โพสต์: 15/03/2567 เวลา 14:27:25 ดูภาพสไลด์โชว์ โอดต้องคลานขึ้นรถไฟ คนพิการตรังจ่อยื่นหนังสือรฟท. ขอคืนตู้พิเศษ ร้องอดีตผู้ว่าฯแล้วแต่กริบ