สู้เพื่อลูก! “วรรณี” ทำทุกอย่างเพื่อหาเลี้ยงลูกพิการ รายได้แค่วันละ 30 บ. ต้องประทัง 2 ชีวิต สู้ทุกทาง เพื่อให้ลูกอยู่ได้!

สู้เพื่อลูก! “วรรณี” ทำทุกอย่างเพื่อหาเลี้ยงลูกพิการ รายได้แค่วันละ 30 บ. ต้องประทัง 2 ชีวิต สู้ทุกทาง เพื่อให้ลูกอยู่ได้!

รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา พาคุณผู้ชมไปที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อรู้จัก “วรรณี” แม่เลี้ยงเดี่ยวหัวใจแกร่ง ที่พยายามทำงานทุกอย่างเพื่อหาเลี้ยงลูกพิการ แต่รายได้ต่อวันก็แค่ไม่กี่บาท แม้ชีวิตค่อนข้างยากลำบาก แต่เธอไม่เคยระบายให้ใครฟัง สู้อดทน ประหยัดสุดตัว เพื่อให้ลูกอยู่ได้

“(ถาม-ในวันที่เราต้องต่อสู้คนเดียวในการเลี้ยงลูก เคยคิดจะละทิ้งหรือไปฝากใครเลี้ยงไหม?) ไม่เคยเลย (ถาม-บอกตัวเองว่ายังไง?) เราต้องอยู่ให้ได้ เพื่อลูกต้องอยู่ให้ได้”

คำยืนยันหนักแน่นจากหัวใจของผู้เป็นแม่อย่าง “วรรณี หมัดลี” ที่ต้องสวมบทแม่เลี้ยงเดี่ยวเลี้ยงลูกพิการเพียงลำพังมานานถึง 20 ปีแล้ว หลังสามีเสียชีวิตไปเมื่อลูกชายอายุเพียง 7 ขวบ

ปีนี้ “ศักดา” ลูกชายอายุ 27 ปีแล้ว แม่เล่าว่า ตอนแรกคลอด ลูกเกือบจะไม่รอด สุดท้ายก็รอดมาพร้อมกับความพิการ“ตอนท้อง แม่ทำงานโรงยาง ยางรถยนต์ มันก็มีฝุ่นมีแป้งเหม็นอะ มันก็อาจจะเข้าไปถึงเด็ก เจ็บท้อง ผ่าออก เด็กแย่ตั้งแต่ในท้อง เด็กอยู่ รพ.23 วัน หมอก็ว่าไม่รอด นี่รอดมา”

“ทุกวันนี้ ลูกเดินไม่ได้ ต้องใช้วิธีถัดๆ ตัวไป เป็นไข้บ่อย ขาจะเกร็ง ต้องกินยากันชักตลอด ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แม่ต้องทำให้ทุกอย่าง อาบน้ำ แปรงฟัน ป้อนข้าว (ถาม-น้องพูดสื่อสารอะไรได้ไหม?) ได้สั้นๆ อย่าง “กินข้าวก่อน” พูดได้แค่นี้ ถ้าถามกินข้าวหรือยัง จะตอบว่า “ยัง” ไม่เป็น จะตอบว่า “กินแล้ว” ทุกครั้ง”

สู้เพื่อลูก! “วรรณี” ทำทุกอย่างเพื่อหาเลี้ยงลูกพิการ รายได้แค่วันละ 30 บ. ต้องประทัง 2 ชีวิต สู้ทุกทาง เพื่อให้ลูกอยู่ได้!

นอกจากต้องดูแลลูกอย่างใกล้ชิดแล้ว แม่ยังต้องใช้พละกำลังพอสมควรในการอุ้มลูก เช่น เวลาจะขึ้นบันไดบ้านเพื่อพักผ่อนหลับนอนยามค่ำคืน เพราะชั้นล่างโปร่งโล่งแวดล้อมด้วยต้นไม้พงหญ้า ซึ่งไม่ปลอดภัยทั้งจากคนและสัตว์มีพิษ

“ข้างล่างมันไม่แน่นหนา ไม่กล้าลงมาอยู่ กลัวคน กลัวพวกงูพวกตะขาบ กะว่าสักวันถ้าขึ้นบ้านไม่ไหว ก็ต้องอยู่ข้างล่าง (ถาม-แถวนี้มีไหมงูตะขาบ?) มีงู มีตะขาบ วันนั้นกัดทีหนึ่ง มันขึ้นมาอยู่ตรงโอ่ง ข้างบน ฉันเดินออกมา กัดขาป้าบ เตะเข้าไป ตะขาบเกือบไปโดนลูก พอดีว่าตีได้”

รายได้ 30 บาทต่อวัน ต้องประทัง 2 ชีวิต!!

หลังสูญเสียสามีเมื่อ 20 ปีที่แล้ว วรรณีต้องตัดสินใจออกจากงานโรงงานที่เคยทำ และพยายามทำงานทุกอย่างที่สามารถทำที่บ้านได้ เพื่อจะได้ดูแลลูกไปด้วย เช่น ขายขนมเล็กๆ น้อยๆ, ทำน้ำเก๊กฮวยและชานมใส่ขวดขาย รวมถึงสานตะกร้า กระเป๋า ที่ใส่แก้ว แต่ปัญหาคือ ด้วยชุมชนที่อยู่ เป็นชุมชนเล็กๆ ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ไม่ค่อยมีคน จึงขายอะไรไม่ค่อยได้ แต่ละวันจึงมีรายได้น้อยมาก

“เฉลี่ยแล้วขายของกำไรวันละประมาณ 30 บาท (ถาม-30 บาทนี่ ใช้จ่ายยังไง?) บางทีอยากกินก๋วยเตี๋ยว ซื้อก๋วยเตี๋ยวมาถุงหนึ่ง กินกัน 2 คน กินข้าวด้วย (ถาม-แล้วมื้ออื่นล่ะ?) บางทีก็ทอดไข่กินบ้าง มาม่าบ้าง (ถาม-โอ้ อยู่แบบนี้จริงๆ หรือ?) จริง”

สู้เพื่อลูก! “วรรณี” ทำทุกอย่างเพื่อหาเลี้ยงลูกพิการ รายได้แค่วันละ 30 บ. ต้องประทัง 2 ชีวิต สู้ทุกทาง เพื่อให้ลูกอยู่ได้!

เมตตา มะตัน (ยะห์) จิตอาสาช่วยคนลำบากยากไร้ ซึ่งเคยช่วยอุดหนุนกระเป๋าสานและชานมของวรรณี ยอมรับว่า วรรณีเป็นแม่ที่อึดและสู้เพื่อลูกมากๆ

“เขาพยายามทำทุกอย่างที่ได้เงิน อย่างกระเป๋าสาน ก็คือส่วนหนึ่ง และของชำในร้าน ซึ่งของชำพวกนั้นก็กำไรน้อยมาก และทำชานมเย็น พี่ยะห์ก็มาอุดหนุนเขา ซื้อไปแจกวันเด็ก ซื้อไปแจกคนยากไร้ แต่เขาทำอร่อยนะ 5 บาท ต้นทุนพี่ว่ากับกำไร ไม่น่าจะได้สักเท่าไหร่ ก็พยายามหาอะไรมาเสริม บางทีแกก็แกงบอนขาย ปลูกมะนาวมะม่วงไว้ 2 ต้น ถ้ามีลูกก็เก็บขาย อะไรที่เป็นเงินทำหมด”

“พี่ว่าเขาเป็นคนสู้ชีวิตมากถึงมากที่สุด ยิ่งวันนี้ ทำให้เรารู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้ รายได้แค่ 30 บาท โอ้โห กินยังไงใช้ยังไง และอีกอย่าง ด้วยความเป็นแม่ ลูกต้องอิ่ม ส่วนแม่คืออาจจะไม่อิ่มหรืออด ...พี่ว่าเขาอึดนะ อึดมาก 20 ปี เขาคงจะเลยคำว่าท้อ ต่อให้ท้อแค่ไหน ก็กัดฟันสู้ เพราะห่วงลูกไง”

ด้วยรายได้แค่ 30 บาทต่อวัน ทำให้วรรณีและลูกต้องประหยัดกินประหยัดใช้กันสุดๆ โชคดีที่ยังมีเบี้ยคนพิการของลูกและเบี้ยผู้สูงอายุของตนเอง ช่วยประทังให้มีตังค์จ่ายค่าน้ำค่าไฟในแต่ละเดือน ทั้งยังต้องเก็บตังค์ไว้จ่ายค่าเช่าที่ของบ้านที่อยู่อาศัยซึ่งต้องจ่ายรายปีอีกด้วย

สู้เพื่อลูก! “วรรณี” ทำทุกอย่างเพื่อหาเลี้ยงลูกพิการ รายได้แค่วันละ 30 บ. ต้องประทัง 2 ชีวิต สู้ทุกทาง เพื่อให้ลูกอยู่ได้!

ด้าน “วรรณา” น้องสาววรรณี ซึ่งมีครอบครัวไปแล้ว และบ้านอยู่ใกล้กัน ยอมรับว่า สงสารพี่สาวที่ต้องสู้อยู่คนเดียว และอยู่อย่างยากลำบาก ไม่ค่อยมีอะไรกิน “ก็สงสารเขา เขาก็ไม่มีอะไรจะกินนะ พี่น้องก็ต้องช่วยกันนิดๆ หน่อยๆ ไป เพราะฉันก็คนจน (ถาม-เคยเห็นเวลาเขาขาดแคลนเงินทองไหม?) เคย บางทีก็ถามเขาว่ามีตังค์ไหม เขาบอก ไม่มี เขาก็ไม่กินก็ได้ ขอให้ลูกมีกินแค่นี้แหละ”

“ขอแค่ลูกมีกิน แม่ไม่กินก็ได้“ คำพูดสั้นๆ แต่คงยืนยันได้อย่างดีว่า หัวใจแม่วรรณีรักลูกมากเพียงใด แม้ลำบากแค่ไหน เธอพร้อมสู้ เพื่อให้ลูกอยู่ได้

หากท่านใดต้องการช่วยเหลือให้คุณแม่และลูกมีปัจจัยในการดำรงชีพหรือต่อยอดขายของ เพื่อไม่ต้องลำบากไปมากกว่านี้ สามารถโอนเงินไปได้ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส.ชื่อบัญชี วรรณี หมัดลี เลขที่บัญชี 020-041-084-691

ติดตามรับชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-09.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ( IPM ช่อง 64 / PSI ช่อง 211 )

ขอบคุณ... https://mgronline.com/news1/detail/9670000014172

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 19 ก.พ. 67
วันที่โพสต์: 19/02/2567 เวลา 15:21:42 ดูภาพสไลด์โชว์ สู้เพื่อลูก! “วรรณี” ทำทุกอย่างเพื่อหาเลี้ยงลูกพิการ รายได้แค่วันละ 30 บ. ต้องประทัง 2 ชีวิต สู้ทุกทาง เพื่อให้ลูกอยู่ได้!