บอร์ดการศึกษาคนพิการตั้ง “วุฒิศักดิ์” ผู้จัดการกองทุนฯคนใหม่

บอร์ดการศึกษาคนพิการตั้ง “วุฒิศักดิ์” ผู้จัดการกองทุนฯคนใหม่

บอร์ดการศึกษาคนพิการ ตั้ง "วุฒิศักดิ์" ผู้จัดการกองทุนฯ คนใหม่ รมว.ศธ. พร้อมหนุนนายกฯ ขับเคลื่อนการศึกษาเพื่อคนพิการ เติมครูเฉพาะทางร่วมสอน

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการว่า ที่ประชุมได้มีมติตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาคนพิการขึ้นหนึ่งชุด เพื่อพิจารณากลั่นรองงานด้านต่างๆ ของการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ เพื่อวางแผนนโยบายการศึกษาของคนพิการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้ จะประชุมขับเคลื่อนการทำงานทุก 3 เดือน พร้อมแต่งตั้งนายวุฒิศักดิ์ เหล็กคำ ให้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการกองทุนการศึกษาสำหรับคนพิการคนใหม่ด้วย โดยตนได้กำชับผู้จัดการกองทุนฯ คนใหม่ เร่งดำเนินการวางแผนการหารายได้สมทบทุนการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาอาจยังไม่มีช่องทางประชาสัมพันธ์ให้สังคมได้รับทราบว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีกองทุนการศึกษาเพื่อคนพิการอยู่ เพื่อให้สังคมให้มีส่วนร่วมในการบริจาคเพิ่มเติม นอกเหนือจากการพึ่งพางบประมาณของรัฐเพียงอย่างเดียว รวมถึงที่ประชุมยังได้วางแนวทางการประสานการทำงานร่วมกันระหว่างกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการของศธ. เกี่ยวกับการสนับสนุนงบประมาณโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการโดยไม่ให้ซ้ำซ้อนกันด้วย

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม ให้ความสำคัญในการดูแลและให้บริการกับคนพิการในทุกด้าน โดยหน่วยงานที่เป็นหน่วยบริการประชาชน ต้องจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการที่จะมาติดต่อราชการ เช่น ทางลาด และด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง เป็นต้นนั้น ในส่วนของ ศธ. เราจะส่งเสริมให้นักเรียนผู้พิการได้มีโอกาสเรียนร่วมกับนักเรียนปกติ การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้สำหรับการศึกษาของคนพิการให้มากขึ้น รวมถึงการเสริมสร้างทักษะอาชีพให้แก่ผู้พิการ ได้มีทักษะและโอกาสหาเลี้ยงชีพให้ตัวเองและครอบครัวได้ ขณะเดียวกันจะมีการจัดหาครูเฉพาะทางเข้ามาเติมเต็มการจัดการศึกษาในส่วนนี้ให้มากขึ้นด้วย ซึ่งเรากำลังวางแนวทางตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีอยู่

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/news/3177010/

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 16 ก.พ. 67
วันที่โพสต์: 16/02/2567 เวลา 13:39:46 ดูภาพสไลด์โชว์ บอร์ดการศึกษาคนพิการตั้ง “วุฒิศักดิ์” ผู้จัดการกองทุนฯคนใหม่