“อำเภอไทรโยค” รวมพลัง “บวร” ลงพื้นที่ช่วยเหลือบุคคลเปราะบาง “พิการทางสายตา” มอบอุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้นพร้อมพาไปรักษาดวงตา

“อำเภอไทรโยค” รวมพลัง “บวร” ลงพื้นที่ช่วยเหลือบุคคลเปราะบาง “พิการทางสายตา” มอบอุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้นพร้อมพาไปรักษาดวงตา

วันที่ 7 ก.พ. 67 ณ บ้านทุ่งก้างย่าง ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า นายอำเภอไทรโยค พระครูกาญจนกิจธำรง เจ้าอาวาสวัดพุพง รองเจ้าคณะอำเภอไทรโยค นายประกอบ เซี่ยงหลิว นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลไทรโยค พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้าน รพ.สต. และภาคีเครือข่ายลงพื้นที่บ้านไม่มีเลขที่เพื่อไปช่วยเหลือ นายเล ไม่มีนามสกุล ถือบัตรชุมชนบนพื้นที่สูง ผู้พิการทางสายตาบอดข้างหนึ่ง ส่วนอีกข้างมองเห็นเลือนลาง ไม่มีญาติพี่น้องเคยดูแล เบื้องต้นคณะสงฆ์และคณะนายอำเภอ พร้อมด้วยเทศบาลไทรโยค ได้ดำเนินการช่วยเหลือเบื้องต้นมอบข้าวสารอาหารแห้ง ที่นอน พร้อมเงินจำนวน 2,500 บาท

นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า กล่าวว่า “จากการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นนายเลมีบัตรบุคคลบนพื้นที่สูง บัตรหมดอายุไปตั้งแต่ปี 2557 แล้ว จึงขอความร่วมมือจากผู้ใหญ่บ้านให้นำนายเลไปต่อบัตรใหม่ ซึ่งต้องดูต่อว่าบัตรประชาชนของเขา ถูกจำหน่ายไปแล้วหรือยัง วันนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทั้งจากคณะสงฆ์ เทศบาล และผู้นำในท้องถิ่นนำข้าวสารอาหารแห้ง พร้อมเงินจำนวนหนึ่งมาช่วยเหลือเบื้องต้น ซึ่งเท่าที่ทราบเดิมนายเลเป็นคนเลี้ยงวัวให้นายจ้าง ตอนหลังนายจ้างได้เลิกกิจการไป ตัวเองไม่มีงานทำ อาศัยอยู่ในบ้านดังกล่าวคนเดียว มีคนคอยให้ข้าวสารบ้าง ในส่วนทหารในพื้นที่ก็ไม่ทิ้ง ดูอยู่ห่าง ๆ แต่ระยะยาวหากปล่อยไว้แบบนี้คนเดียวจะอยู่ลำบาก เพราะดวงตาข้างหนึ่งมองไม่เห็นแล้ว อีกข้างเห็นเลือนลาง วันนี้จึงนัดรวมตัวกันมาดุแลช่วยเหลือคนเปราะบาง คนยากไร้ ตามนโยบายผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทย ที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง..”

“อำเภอไทรโยค” รวมพลัง “บวร” ลงพื้นที่ช่วยเหลือบุคคลเปราะบาง “พิการทางสายตา” มอบอุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้นพร้อมพาไปรักษาดวงตา

ด้านพระครูกาญจนกิจธำรง เปิดเผยว่า ทางคณะสงฆ์อำเภอไทรโยคยินดีที่จะเข้ามาดูแลและช่วยเหลือเนื่องจากเป็นนโยบายของมหาเถรสมาคมอยู่แล้วที่พระสงฆ์ต้องช่วยเหลือประชาชน เบื้องต้นจะพาไปให้หมอที่โรงพยาบาลค่ายทหารที่เมือง ตรวจสอบก่อนว่า ดวงตาทั้งสองข้างมีสภาพเป็นอย่างไร ยังพอรักษาได้อยู่หรือไม่ เท่าที่สอบถามเบื้องต้นตาข้างซ้ายมองไม่เห็นแล้ว ส่วนดวงตาข้างขวามองเห็นแบบเลือนลาง วันนี้ได้นำคณะสงฆ์ พร้อมชวนญาติโยมมาร่วมบริจาคสิ่งของ ทั้งที่นอน อาหารแห้ง เป็นเบื้องต้น ซึ่งต้องขอบคุณนายอำเภอไทรโยค ทางเทศบาล รวมทั้งผู้ท้องถิ่นที่มาร่วมด้วยช่วยกัน

พวกเราเมื่ออยู่ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นคนเชื้อชาติ ศาสดาใด เมื่ออยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารเหมือนกันก็ถือว่าเป็นคนไทยด้วยกันพวกเราต้องรัก ต้องสามัคคีช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน แผ่นดินไทยจึงจะสงบสุข สมเป็นแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง”

ต่อจากนั้นคณะสงฆ์ นายอำเภอไทรโยค และนายกเทศบาลตำบลไทรโยค พร้อมคณะเดินทางไปสำรวจพื้นที่พระธาตุเจดีย์มอญทุ่งก้างย่าง เพื่อเตรียมดูพื้นที่เตรียมงานรองรับการเดินทางมาของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะเดินทางมาเป็นประธานบรรจุพระธาตุและยกฉัตรเจดีย์ในวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567 ที่จะถึงนี้..

ขอบคุณ... https://thebuddh.com/?p=77244

ที่มา: thebuddh.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ก.พ.67
วันที่โพสต์: 8/02/2567 เวลา 11:41:51 ดูภาพสไลด์โชว์ “อำเภอไทรโยค” รวมพลัง “บวร” ลงพื้นที่ช่วยเหลือบุคคลเปราะบาง “พิการทางสายตา” มอบอุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้นพร้อมพาไปรักษาดวงตา