ยกเสาเอกก่อสร้างศูนย์พัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดสระบุรี

ยกเสาเอกก่อสร้างศูนย์พัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดสระบุรี

จ.สระบุรี ร่วมกับมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ยกเสาเอกก่อสร้างศูนย์พัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดสระบุรี

วันนี้(5 ก.พ.67) ดร.สายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นประธานพิธียกเสาเอกก่อสร้างศูนย์พัฒนาทักษะและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดสระบุรี ที่ตำบลหนองยาว อำเภอเมืองสระบุรี ซึ่งศูนย์พัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดสระบุรี โดยมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่ตำบลหนองยาว อำเภอเมืองจังหวัดสระบุรี บนเนื้้อที่ 10 ไร่ ประกอบด้วยอาคาร 3 ชั้น และบ้านพักอาศัยสำหรับเจ้าหน้าที่ ครู พี่เลี้ยง ซึ่งสามารถรองรับผู้พิการด้านสติปัญญาที่มีฐานะยากจนได้กว่าร้อยคน จะรับตั้งแต่อายุ 5 ขวบ - 18 ปี จากนั้นจะมีการพัฒนาทักษะด้านอาชีพให้เด็กสามารถช่วยเหลือตัวเองมีอาชีพมีรายได้และจะประสานสถานประกอบการรับเข้าทำงานอีกด้วย

ด้วยมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นองค์กรสาธารณกุศลจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2505 วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูสมรรถภาพด้านต่างๆ แก่ผู้พิการทางสติปัญญาให้สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้ไม่เป็นภาระแก่ครอบครัวและสังคม ตลอดจนเผยแพร่วิธีการป้องกันการเกิดภาวะปัญญาอ่อน ปัจจุบันมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มีหน่วยงานที่ให้บริการแก่คนพิการทางสติปัญญาทุกระดับวัยและระดับความพิการ จำนวนทั้งสิ้น 11 แห่ง ในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

ปัจจุบันประเทศไทยมีคนพิการทางด้านสติปัญญา จำนวน 149,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี สำหรับจังหวัดสระบุรี มีคนพิการทางสติปัญญา จำนวนกว่า 2,000 คน และยังมีอีกเป็นจำนวนมากที่รอรับการช่วยเหลือโดยเฉพาะส่วนภูมิภาคที่อยู่ห่างไกล ซึ่งไม่สามารถเข้ามารับบริการในศูนย์บริการของภาครัฐหรือเอกชนได้ เพื่อจัดให้มีบริการพัฒนาศักยภาพคนพิการทางสติปัญญาและการให้ความรู้ในการช่วยเหลือแก่ครอบครัวคนพิการที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน ทั้งทางด้านการศึกษา การฝึกอาชีพ และการพัฒนาในทุกด้าน จึงเห็นความสำคัญในการจัดตั้งศูนย์พัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ และจังหวัดสระบุรีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งสิ้น 11 หน่วยงาน ได้แก่ มณฑลทหารบกที่ 18 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี โดย สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสระบุรี สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี อำเภอเมืองจังหวัดสระบุรี สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี และองค์การบริหารส่วนตำบลหนองยาว เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนคนพิการทางสติปัญญาของจังหวัดสระบุรีและในเขตพื้นที่ภาคกลางแบบครบทุกมิติ ทั้งในด้านการศึกษา การฝึกอาชีพ และการช่วยเหลือครอบครัวของผู้พิการ

ทั้งนี้ คนพิการทางสติปัญญาในประเทศไทยจำนวนมากที่รอรับการช่วยเหลือโดยเฉพาะส่วนภูมิภาคที่อยู่ห่างไกลและไม่สามารถเข้ามารับบริการในศูนย์บริการของภาครัฐหรือเอกชนได้ มูลนิธิฯ จึงมีความประสงค์ในการจัดตั้ง"ศูนย์พัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดสระบุรี" เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐและเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ การจัดสวัสดิการการส่งเสริมและพิทักษ์สิทธิ การสนับสนุนให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตอิสระมีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ และเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป ตลอดจนมีส่วนร่วมทางสังคมอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ

ขอบคุณ... https://shorturl.asia/nsuDd

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 ก.พ.67
วันที่โพสต์: 6/02/2567 เวลา 13:38:07 ดูภาพสไลด์โชว์ ยกเสาเอกก่อสร้างศูนย์พัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดสระบุรี