บุรีรัมย์ ปชช.คนชรา ผู้พิการแห่ยืนยันตัวตน บัตรคนจนแน่นจุดบริการหน้าห้าง จนท.รับได้แค่วันละ 300 คิวหลายคนต้องผิดหวัง

บุรีรัมย์ ปชช.คนชรา ผู้พิการแห่ยืนยันตัวตน บัตรคนจนแน่นจุดบริการหน้าห้าง จนท.รับได้แค่วันละ 300 คิวหลายคนต้องผิดหวัง

ปชช. คนชรา และผู้พิการ จากหลายอำเภอที่จังหวัดบุรีรัมย์ แห่เข้าคิวยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่หน้าห้างสรรพสินค้ายาวเหยียด ซึ่งเป็นจุดที่ทางธนาคารออมสินออกให้บริการนอกสถานที่ เพื่อลดความแออัดและอำนวยความสะดวก แต่มีผู้มาใช้บริการมากเกินคาด จนต้องจำกัดไม่เกินวันละ 300 คิว หลายคนต้องผิดหวังเดินทางกลับ

(8 มี.ค.66) บรรยากาศที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าทวีกิจซุปเปอร์เซ็นเตอร์ ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นจุดที่ทางธนาคารออมสิน สาขาทวีกิจ เปิดให้บริการรับลงทะเบียนยืนยันตัวตน โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน นอกสถานที่ เพื่อลดความแออัดและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ก็ได้มีประชาชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ จากหลายอำเภอ ต่างพากันนำบัตรประจำตัวประชาชนมาเข้าคิวเพื่อยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่ที่มาคอยให้บริการยาวเหยียด เฉลี่ยวันละ 300 – 400 ราย แต่เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการและเครื่องสำหรับสแกนยืนยันตัวตนเพียงจุดละ 1 เครื่อง จึงจำเป็นต้องจำกัดให้บริการวันละ 300 คิวหรือ 300 คนเท่านั้น ทำให้หลายคนที่ตั้งใจเดินทางมายืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จุดบริการดังกล่าวต่างก็ต้องเดินทางกลับด้วยความผิดหวัง

นางบุญธรรม เชือกรัมย์ อายุ 69 ปี ชาวบ้าน ต.แสลงพัน อ.ลำปลายมาศ บอกว่า ที่ผ่านมาเคยสมัครเข้าเพื่อรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหลายครั้งแต่ไม่เคยผ่าน เพราะเขาบอกว่ามีที่ดินเกิน 10 ไร่ แต่ที่จริงตนโอนให้ลูกไปแล้วเหลือทำกินไม่ถึง 7 ไร่ ครั้งนี้พอสมัครผ่านแล้ว จึงได้รีบมายืนยันตัวตนเพื่อรักษาสิทธิตามโครงการ ก่อนหน้านี้มีเพียงสามีที่ได้รับสิทธิก็ได้ซื้อของเดือนละ 300 บาทเมื่อก่อนก็อาจจะพอ แต่ทุกวันนี้ราคาสินค้าแพงขึ้นก็ไม่เพียงพอค่าครองชีพ แต่หากตนได้รับสิทธิด้วยก็จะสามารถแบ่งเบาภาระได้ แต่หากเป็นไปได้ก็อยากให้เพิ่มวงเงินเป็นเดือนละ 500 – 600 บาท เพื่อให้สมดุลกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น

ด้านนางยาน มะลิวัน อายุ 68 ปี ต.ลุมปุ๊ก อ.เมือง บอกว่า วันนี้ตนกับตาซึ่งพิการทางการเคลื่อนไหวตั้งใจมายืนยันตัวตนรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่พอมาถึงเจ้าหน้าที่บอกว่าคิวเต็มแล้วเพราะรับดำเนินการได้วันละ 300 คน แต่เจ้าหน้าที่เห็นใจเห็นว่ายายอายุมากและตาก็พิการ จึงได้ดำเนินการให้ก็ขอบคุณที่เจ้าหน้าที่ทำให้ไม่งั้นก็ต้องลำบากเดินทางมาวันหลังอีก ซึ่งโครงการดังกล่าวสามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้ เพราะตนกับตาไม่มีรายได้อะไรมีเพียงเบี้ยผู้สูงอายุและกับเบี้ยผู้พิการเท่านั้น ก็อยากให้มีโครงการต่อเนื่องเป็นไปได้ก็อยากให้เพิ่มวงจรเงิน

ขณะที่นายประจักษ์ ภักดี อายุ 36 ปี ชาว ต.หนองตาด อ.เมือง บอกว่า วันนี้ตนได้คิวที่ 290 จากจำนวนคิวที่เจ้าหน้าที่จะให้บริการ 300 คน มานั่งรอตั้งแต่ 5 โมงเช้า เพื่อยืนยันตัวตนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนยังไม่เคยได้สิทธิเลยเพราะสมัครไม่ผ่าน แต่พอรอบนี้สมัครผ่านจึงรีบมายืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิจะได้นำไปซื้อของใช้ เช่น ผงซักผ้า ยาสระผม สบู่ ยาสีฟัน จะได้ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะในช่วงภาวะข้าวของแพงแบบนี้

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/429072

ที่มา: siamrath.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 มี.ค.66
วันที่โพสต์: 9/03/2566 เวลา 11:35:23 ดูภาพสไลด์โชว์ บุรีรัมย์ ปชช.คนชรา ผู้พิการแห่ยืนยันตัวตน บัตรคนจนแน่นจุดบริการหน้าห้าง จนท.รับได้แค่วันละ 300 คิวหลายคนต้องผิดหวัง