ผู้พิการยากจนปัตตานีโอดถูกระบบปฏิเสธ ไม่ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ผู้พิการยากจนปัตตานีโอดถูกระบบปฏิเสธ ไม่ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ปัตตานี - ผู้พิการยากจนปัตตานีโอด ตั้งคำถามทำไมไม่ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลังถูกปฏิเสธจากระบบ ทั้งที่พิการมาแต่กำเนิด และไม่มีรายได้

วันนี้ (2 มี.ค.) บรรยากาศที่ธนาคารกรุงไทย จ.ปัตตานี เกือบทุกสาขาเต็มไปด้วยประชาชนที่เข้ามาใช้บริการยืนยันบัตรสวัสดิการจากภาครัฐอย่างเนืองแน่น ขณะเดียวกัน ยังมีประชาชนอีกหลายคนต้องผิดหวัง หลังถูกปฏิเสธจากระบบที่รัฐออกแบบมา ทั้งที่บางคนนั้นไม่มีที่ดินแม้จะซุกหัวนอนแต่ก็ยังถูกปฏิเสธ มีการตั้งคำถามจากประชาชนมากมายว่ารัฐใช้อะไรอะไรเป็นเกณฑ์ เป็นตัวชี้วัดอะไรที่ยืนยันความยากจนของประชาชน ที่สมควรแก่การได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ล่าสุด นายกูพัครูรอซี กูโน นักกิจกรรมช่วยเหลือสังคมคนพิการในพื้นที่ อ.มายอ จ.ปัตตานี ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแสดงความน้อยเนื้อต่ำใจหลังถูกปฏิเสธจากระบบความว่า ขอโทษที่พูดถึงความจริงเกิดขึ้นที่ผ่านมาเราเคยเดินดินสร้างโอกาสให้คนในสังคมมากมาย ทั้งๆ ที่รู้ว่าเราเป็นคนที่พิการตั้งแต่กำเนิดอยู่เเล้ว จากที่เราเคยเป็นคนให้เสมอมา และเเล้วพอกลับทางเดินเราเองกลับไม่ได้รับโอกาสต่างๆ

บางครั้งอาจจะน้อยใจ ผิดหวังต่างๆ นานา การถูกจำกัดสิทธิต่างๆ ด้วยข้ออ้างของคนบางคนจนทำให้เราอยู่ยากขึ้น เราไม่ได้เรียกร้องอะไรเลยขอแค่เรานั้นได้รับสิทธิตามที่เราควรได้รับตามกฎแห่งความเป็นพลเมืองที่เท่าเทียมกันโดยปราศจากการเลือกปฏิบัติก็พอ

ทุกส่วนที่เรามองจากมุมเล็กๆ มุมหนึ่งที่เขาอาจจะย่อมมองข้ามไป เเละทับสิทธิของคนที่ด้อยกว่าเสมอไป บางสิ่งเราคนทุกคนได้รับ แต่กลับตรงข้ามกันที่เราควรได้แต่กลับมามองตนเองเสมอไป คำพูดและความคิดของคนแต่ล่ะคนย่อมแตกต่างกันออกไปโดยสิ้นเชิง ความหมาย ความคิดของมนุษย์มีหลายแบบ ที่เราพบเจอ ข้อมูลในระบบแค่ข้อมูลที่อาจจะไม่เห็นถึงความเดือดร้อน ความลำบาก ในเชิงลึกเรามีความลำบากจริงแต่เราถูกมองข้าม และถูกเลือกปฏิบัติโดยข้อมูล

ข้อมูลเป็นเกณฑ์ที่เหนือกว่าความเมตตาธรรม มันก็คลาดเคลื่อนไปตามระบบ ในเชิงลึกที่เรามองเห็นเรานั้นอาจจะดูแค่ภายนอก แต่ภายในความรู้สึกล่ะคับก็เหมือนกับน้อยใจ ผิดหวังมากในความรู้สึกของเราเอง

ขอบคุณ... https://mgronline.com/south/detail/9660000020085

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 มี.ค.66
วันที่โพสต์: 3/03/2566 เวลา 10:36:35 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้พิการยากจนปัตตานีโอดถูกระบบปฏิเสธ ไม่ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ