อบจ.ราชบุรีมอบหน้ากากอนามัยป้องกันโควิดระลอกใหม่ กลุ่มผู้เสี่ยงสูง หน่วยงานรัฐ อปท. และกลุ่มองค์กรสาธารณประโยชน์อื่นๆ

อบจ.ราชบุรีมอบหน้ากากอนามัยป้องกันโควิดระลอกใหม่ กลุ่มผู้เสี่ยงสูง  หน่วยงานรัฐ อปท. และกลุ่มองค์กรสาธารณประโยชน์อื่นๆ

อบจ.ราชบุรีมอบหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ระลอกใหม่ (เดือนเมษายน 2564) ให้แก่กลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง หน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกลุ่มองค์กรสาธารณประโยชน์อื่นฯ

วันที่ 11 พค. 64 เวลา 10.00 น. ที่โรงยิมเนเซี่ยม จังหวัดราชบุรี นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีมอบหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื่อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ ซึ่งโครงการดังกล่าวดำเนินงานโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี มีนายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนสจังหวัดราชบุรี เป็นผู้กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์ ทั้งนี้มี พล.ต.ต.ปรัชญา ประสานสุข ผบก.ภ.จวราชบุรี แพทย์หญิงปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี นส.กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรี เขต 1 นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี เขต 4 พรรคประชาธิปัตย์ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ข้าราชการร่วมในงานดังกล่าว ในการนี้มีผู้มารับมอบทั้งหมด 35 หน่วยงาน รวมรายชื่อทั้งหมด 65,000 รายชื่อ ประกอบด้วย สถานีตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านจังหวัดราชบุรี และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดราชบุรี โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบที่มีความเสี่ยงสูง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ที่ปฎิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ (โควิด - ๑๙) ปัจจุบันได้เกิดการระบาดระลอกใหม่ขึ้นในช่วงเดือน เมษายน ๒๕๖๔ การแพร่ระบาดระลอกใหม่นี้ยังส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นและมีผู้เสียชีวิตจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังทวีความรุนแรงมากขึ้นทั่วทั้งประเทศ จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมและผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศได้เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อจะไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการน้อยมากในระยะแรก ทำให้การแพร่ระบาดระลอกใหม่นี้ได้กระจายออกไปในหลายพื้นที่อย่างรวดเร็ว ซึ่งสาเหตุดังกล่าวมีปัจจัยเสี่ยงสัมพันธ์กับสถานบันเทิง กิจกรรมการรวมกลุ่ม งานเลี้ยงสังสรรค์ กลุ่มเพื่อน ที่ทำงาน และแพร่กระจายโรคติดเชื้อฯ สู่บุคคลในครอบครัว ตลอดจนกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วย อันส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและการดำรงชีวิตโดยปกติสุขของประชาชน และต่อระบบการให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขโดยรวม กระทรวงสาธารณสุขประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) เป็นโรคติดต่ออันตราย พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 (ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสำคัญ ของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 พระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 มาตรา 45 (8) องค์การบริหารส่วนจังหวัด มีหน้าที่ดำเนินกิจการภายในเขตองค์การบริหารส่วนจังหวัดทำกิจการใดๆ อันเป็นอำนาจหน้าที่ของราชการส่วนท้องถิ่นอื่นที่อยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนจังหวัด และกิจการนั้นเป็นการสมควรให้ราชการส่วนท้องถิ่นอื่นร่วมกันดำเนินการหรือให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดจัดทำ กฎกระทรวง (พ.ศ. 2541) ออกตามความ ในพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 (14) กิจการป้องกัน และบำบัดรักษาโรคเป็นกิจการที่ราชการส่วนท้องถิ่นอื่นสมควรให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดดำเนินการ หรือให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดจัดทำ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๖๐ ข้อ ๑๓, ๑๕ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถดำเนินการสนับสนุนให้มีการป้องกัน ควบคุม และระงับการแพร่ระบาดและจัดหาวัสดุอุปกรณ์ ฯลฯ

จังหวัดราชบุรีได้มีคำสั่งจังหวัดราชบุรี ที่ ๑๖๖๗/๒๕๖๔ เรื่อง ให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดราชบุรี สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก กรณีผู้ใดผ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับดังกล่าว มีโทษตามนัยมาตรา ๕๑ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.๒๕๕๘ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาทถ้วน ประกอบกับตามมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดราชบุรี ครั้งที่ ๑๙/๒๕๖๔ เห็นชอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี จัดหาหน้ากากอนามัย มอบให้กลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบที่มีความเสี่ยงสูงได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) เพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ และระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนฯ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการในขอบเขตอำนาจหน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชน การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตและป้องกันและระงับโรคติดต่อ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจหน้าที่ในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ จึงมีความจำเป็นต้องจัดหาหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ให้กลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) เพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ (COVID-19) ระลอกใหม่ ซึ่งเป็น “สาธารณภัยฉุกเฉิน” องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี จึงได้จัดทำโครงการจัดหาหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่ (เดือนเมษายน 2564) ให้แก่ หน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกลุ่มองค์กรสาธารณประโยชน์อื่น ฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 34 หน่วยงาน จำนวน 65,000 กล่อง

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่ และเพื่อให้ประชาชนกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้พิการและ ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่ อีกทั้งเพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบที่มีความเสี่ยงสูงในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่ ต่อไป

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/243316

ที่มา: siamrath.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 พ.ค.64
วันที่โพสต์: 12/05/2564 เวลา 10:37:07 ดูภาพสไลด์โชว์ อบจ.ราชบุรีมอบหน้ากากอนามัยป้องกันโควิดระลอกใหม่ กลุ่มผู้เสี่ยงสูง  หน่วยงานรัฐ อปท. และกลุ่มองค์กรสาธารณประโยชน์อื่นๆ