ดูแลบุคคลออทิสติกช่วงโควิด-19

ดูแลบุคคลออทิสติกช่วงโควิด-19

“พี่อัษ” หรือ อัษฎากรณ์ ขันตี บุคคลออทิสติก พนักงาน ICT สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย) เขียนBlog เรื่อง “ดูแลบุคคลออทิสติกช่วงโควิด-19” ซึ่งสะท้อนมุมมองและแนวคิดในการดูแลกันและกันของบุคคลออทิสติกไว้อย่างน่าสนใจ ดังความต่อไปนี้

“ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 นั้น สิ่งที่ยากลำบากคือการทำมาหากิน การเดินทาง การดำรงชีพ ปากท้องของประชาชน และภาระที่ยากลำบากของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และพยาบาล เป็นต้น ผมเชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เกิด เพียงแต่ว่าใครเป็นคนที่นำมาแพร่ระบาด และจะรับผิดชอบอย่างไร ทั้งชีวิต ทรัพย์สิน เศรษฐกิจ การดำรงชีวิต

จากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 นั้น บุคคลออทิสติกแทบจะไม่มีโอกาสเข้าไปเรียน ทำงาน หรือฝึกพัฒนาการเลย เว้นแต่บ้านจะอยู่ใกล้กันกับแถบนั้น บุคคลออทิสติกแทนที่จะได้เจอเพื่อนฝูง กลับเงียบเหงา และว้าเหว่ หลาย ๆ ครอบครัวต้องออกไปทำงาน ทั้งที่รู้ว่าเสี่ยงติดโรค แต่อดไปทำงานไม่ได้ เพราะถ้าไม่ทำงานแล้วจะเอาอะไรทานนั่นเอง จากเหตุการณ์ดังกล่าว บุคคลออทิสติกจะเกิดอาการเงียบเหงา ว้าเหว่ ต่างอยู่ในโลกของตนเอง ทุกท่านครับ ผมจะเล่าว่าการดูแลบุคคลออทิสติกในยุคโควิด-19 ที่ผมเห็นว่าเหมาะสมที่สุด ผมจะขอยกตัวอย่างสัก 4 ข้อนะครับ

1 )วีดีโอคอล ควรหาเวลาในการพูดคุย ถามไถ่ว่าเด็กเป็นไงบ้าง อึดอัดอะไรไหม มีอะไรไม่สบายใจหรือเปล่า ที่สำคัญคือ เป็นการฝึกความเข้าใจและความคุ้นชินในการอยู่กับบุคคลออทิสติก อย่าลืมนะครับ ว่าการอยู่กับบุคคลออทิสติก ต้องอาศัยเวลาในการทำความคุ้นเคย และต้องมีปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาอย่างต่อเนื่องครับ

2) ทำในสิ่งที่เด็กสนใจ ควรจะสนับสนุนในสิ่งที่เด็กสนใจ และนำไปต่อยอดได้ เมื่อโควิดซาแล้วจะมีผลงานเท่ ๆ สวย ๆ มาให้ชมอย่างไม่ขาดสายแน่นอนครับ

3) ร่วมพูดคุยกับที่บ้าน การอยู่กับบุคคลออทิสติก สำคัญที่สุดคือการใช้ความรัก ความเอาใจใส่ และความคุ้นเคย เมื่ออยู่บ้านควรพุดคุยตามปกติ แต่เว้นระยะห่าง ใส่แมส ล้างมือบ่อย ๆ และไม่ควรอยู่ในพื้นที่แออัดนั่นเอง

4)หากิจกรรมทางเลือก ช่วยให้เด็กได้มีกิจกรรมที่หลากหลายมากขึ้น ตั้งแต่เต้นแอโรบิค โยคะ ฝึกกล้ามเนื้อ ฝึกการพูดคุย เป็นต้น

เพียงเท่านี้สามารถร่วมอยู่กับบุคคลออทิสติกได้แล้วครับ ขอเพียงรัก เข้าใจ ให้โอกาส แต่ต้องใช้ความคุ้นเคย และต่อเนื่อง จึงสามารถอยู่กับบุคคลออทิสติกได้อย่างมีความสุขครับ สวัสดีครับ “

#Covid#ดูแลกันและกัน #Voice of Our Own

สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย

ขอบคุณ... https://bit.ly/3nnd42G (ขนาดไฟล์: 156)

ที่มา: มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 เม.ย. 64
วันที่โพสต์: 27/04/2564 เวลา 10:39:49 ดูภาพสไลด์โชว์ ดูแลบุคคลออทิสติกช่วงโควิด-19