อัมพวาโมเดล

อัมพวาโมเดล

ปลุกพลังสังคมปกป้องคนพิการจากความรุนแรงแนวคิดของ พ.ต.อ.เผด็จ ภู่บุบผากาญจน ผกก.สภ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม จัดตั้งคณะทำงาน “อัมพวาโมเดล” จับมือกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. มูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เพื่อลดความเสี่ยงคุกคามทางเพศในคนพิการตลอดจนเด็กและสตรี

มี พล.ต.ต.สุเมธ ปุณสีห์ ผบก.ภ.จ.สมุทรสงคราม เป็นประธานกิจกรรมรณรงค์ที่ลานกิจกรรมอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เดินหน้าเชิงรุกในด้านการป้องกันดีกว่าเกิดเหตุแล้วตามแก้ปัญหาที่ทำลายความรู้สึกและ “เกาะกินในใจ” ของเหยื่อไปทั้งชีวิต

ตั้งเวทีเสวนาหัวข้อ “รวมพลังปกป้องคนพิการจากความรุนแรงและปัจจัยเสี่ยงทางสังคม” พร้อมมอบหนังสือ “บาดแผลของดอกไม้” รวบรวมเรื่องราวคนพิการ 15 คน ที่ตก เป็นเหยื่อข่มขืนล่วงละเมิดทางเพศให้แก่แกนนำอัมพวาโมเดล

ก่อนที่ พ.ต.อ.เผด็จ ภู่บุบผากาญจน ผกก.สภ.อัมพวาจะนำทีมเดินรณรงค์แจกแผ่นพับรอบตลาดน้ำอัมพวาให้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านเพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหา การมีส่วนร่วมในการยุติความรุนแรง

“อัมพวาโมเดลของเราเป็นการทำงานเชิงรุก เป็นการป้องกัน ก่อนที่จะเกิดเหตุ” พ.ต.อ.เผด็จบอกถึงแนวคิด

มีกลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มเด็กพิเศษ กลุ่ม เด็กทั่วไปที่มีโอกาสจะถูกคุกคามในรูปแบบต่างๆ กลุ่มเด็กที่มีความ เสี่ยงที่จะก่ออาชญากรรม และกลุ่มที่มีความรุนแรงในครอบครัว

เชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมว่าแต่ละหน่วยงานมีบทบาทกันอย่างไร ต้องทำความเข้าใจในบทบาทของหน่วยงานตัวเอง นำตัวอย่างที่เกิดขึ้นเป็นกรณีศึกษาที่ได้มาจากศูนย์เด็กพิเศษไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ตำรวจจะเป็นตัวหลักมุ่งเน้นหนักไปที่การป้องกันทำงานเชิงรุกมากกว่าที่จะทำหลังเกิดเหตุ

เป้าหมายในการทำงาน คือ ต้องยุติความรุนแรงในทุกรูปแบบ.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/central/1990289

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ธ.ค.63
วันที่โพสต์: 9/12/2563 เวลา 10:00:20 ดูภาพสไลด์โชว์ อัมพวาโมเดล