พ่อเฒ่าขาพิการเลือดนักสู้ทำไม้กวาดทางมะพร้าวขายสร้างรายได้

พ่อเฒ่าขาพิการเลือดนักสู้ทำไม้กวาดทางมะพร้าวขายสร้างรายได้

พ่อเฒ่าขาพิการ อายุ 74 ปี ไม่ย่อท้อทำไม้กวาดทางมะพร้าวใส่ท้ายรถสามล้อโยกออกขายตามหมู่บ้านพร้อมกับรับจ้างลับมีดสู้ชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่สัญจรบนถนน สาย 225 ชัยภูมิ-นครสวรรค์ บริเวณจากบ้านเขว้าถึงบ้านหนองบัวขาว ก่อนเข้าตัวเมืองชัยภูมิ ในช่วงเช้าและเย็น จะพบกับพ่อเฒ่าท่านหนึ่งโยกรถสามล้อวิ่งตามถนนไปยังหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่ อ.บ้านเขว้า และใกล้เคียง โดยที่ท้ายรถสามล้อก็จะมีไม้กวาดทางมะพร้าวใส่มาที่ท้ายรถสามล้อโยกเพื่อวิ่งขายให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ

จากการสอบถามพ่อเฒ่าคนดังกล่าวทราบชื่อคือ นายสุทัศน์ จำนงบุญ อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 131 หมู่ 6 บ้านหัวหนอง ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ พร้อมเปิดเผยว่า สมัยก่อนตนเคยทำงานออกเรือหาปลาที่ภาคใต้ เมื่อปี พ.ศ. 2528 ตนได้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม จึงทำให้มีอาการปวดขา รักษามาหลายที่ก็ไม่หาย ขนาดต้องขายที่นา มรดกที่มีผืนสุดท้ายมารักษาตัวเองก็ไม่ดีขึ้น ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2531 จึงได้ติดต่อขอรถโยกจากกรมประชาสงเคราะห์ จนถึงปัจจุบันก็ไม่สามารถเดินได้เป็นปกติ

ด้วยความที่ไม่ย่อท้อต่อชีวิต จึงคิดที่จะหารายได้ช่วยตัวเองและครอบครัว โดยได้ฝึกวิชาลับมีดจากคุณพ่อทองสุข ซึ่งอยู่ชุมชนใกล้เคียงกัน โดยท่านได้เน้นย้ำให้ตนจำเสมอว่าทำอะไรก็ให้ทำให้ดีที่สุด เช่นการลับมีดถ้าลับดีลูกค้าก็จะบอกกันปากต่อปาก ก่อนจะยึดเป็นอาชีพหารายได้เรื่อยมากระทั่งได้พบกับพระรูปหนึ่งที่มาจำพรรษาที่วัดบ้านหัวหนอง ต.ชีลอง ท่านมีความรู้ในด้านการทำไม้กวาด จึงได้ขอให้ท่านสอน จากนั้นก็ได้นำความรู้มาลองผิดลองถูกในการทำไม้กวาดจนชำนาญและเป็นที่ต้องการของชาวบ้าน

สำหรับไม้กวาดที่ทำขายมีราคา 20-50 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดสั้นยาว และยังมีรายได้จากการลับมีดอีก เฉลี่ย วันละ 200-300 บาทต่อวัน นอกจากรายได้นี้แล้ว ก็ยังมีเบี้ยผู้สูงอายุและเบี้ยผู้พิการ อีกดังนั้นในแต่ละเดือนตนมีรายได้ไว้สำหรับใช้จ่ายในครอบครัวอย่างไม่ขัดสน โดยที่ไม่ต้องเป็นภาระแก่ลูกๆ พร้อมกันนี้อยากเป็นกำลังใจให้กับคนอื่นๆ อย่าท้อต่อสภาพร่างกาย จงมีสติในการดำเนินชีวิตแล้วจะพบทางออกในการดำเนินชีวิตที่ดีต่อไป

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/article/810642

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ธ.ค.63
วันที่โพสต์: 4/12/2563 เวลา 10:46:32 ดูภาพสไลด์โชว์ พ่อเฒ่าขาพิการเลือดนักสู้ทำไม้กวาดทางมะพร้าวขายสร้างรายได้