“The Witches” ถูกสับเละ! เปรียบผู้พิการเป็นแม่มด ด้าน “แอนน์ แฮทธาเวย์” โร่ขอโทษ

“The Witches” ถูกสับเละ! เปรียบผู้พิการเป็นแม่มด ด้าน “แอนน์ แฮทธาเวย์” โร่ขอโทษ

กลายเป็นประเด็นร้อนกันเลยทีเดียวสำหรับภาพยนตร์เรื่อง The Witches ของ Warner Bros. ที่ล่าสุดสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่าเป็นการทำลายภาพลักษ์ของผู้พิการตอกย้ำปมด้อยของพวกเขาอย่างสิ้นเชิง

ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยนักแสดงดังดีกรีออสการ์อย่าง แอนน์ แฮทธาเวย์ ผู้ถ่ายทอดภาพของแม่มดจอมชั่วร้าย ที่มีความบกพร่องทางร่างกายทั้งมือและเท้า แตกต่างจากมนุษย์ทั่วไป อันเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่บ่งบอกว่าเธอคือ “แม่มด”

โดยภาพยนตร์ตัวอย่างที่ปล่อยออกมา ได้เผยภาพของนักแสดงดังหลายคนในเรื่อง ที่มาสอนให้คนสังเกตความแตกต่างว่าใครคือแม่มด โดยเน้นว่าคนที่เป็นแม่มดจะมีนิ้วมือเหมือนกรงเล็บ และไม่มีนิ้วเท้า ซึ่งภาพยนตร์ได้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา ในเกรทบริเตน

ภาพยนตร์ The Witches เป็นเรื่องราวที่ดัดแปลงมาจากหนังสือของ Roald Dahl เมื่อปี 1983 เกี่ยวกับเด็กคนหนึ่งและยายของเขาที่ไปพักร้อนกับยาย แต่โรงแรมที่เขาพักเป็นที่ชุมนุมของแม่มด และพวกแม่มดมีแผนจะสาปเด็กให้กลายเป็นหนู

จากเส้นเรื่องดังกล่าวนักกีฬาพาราลิมปิกบางคน จึงต้องออกมาเรียกร้อง เพราะเป็นห่วงว่าภาพยนตร์เรื่องนี้กำลังสร้างตราบาปให้กับผู้พิการ จนเกิดกระแสแฮชแท็ก #NotAWitch ตามมาในโลกโซเชียล ซึ่ง เอมี มาร์เรน นักว่ายน้ำผู้พิการชาวอังกฤษ เป็นบุคคลกลุ่มแรกๆที่ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อเรื่องนี้ โดยเธอได้ใช้ทวิตเตอร์และอินสตาแกรมของเธอร้องไปยังผู้ผลิตภาพยนตร์ โดยเธอมองว่า ภาพยนตร์ได้นำเสนอเกินเลยจากเนื้อหาเดิมไปไกลมาก จนกลายเป็นตราบาปให้กับผู้ที่แขนขาพิการ

“ผิดหวังมากๆกับภาพยนตร์ The Witches ของ Warner Bros ฉันเป็นคนหนึ่งที่ทุ่มเทอย่างหนักเพื่อส่งเสริมให้ทุกคนมีความเท่าเทียม โดยเฉพาะเรื่องความแตกต่างทางด้านแขนขา

มันไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับศัลยแพทย์ที่พยายามสร้างมือแบบนี้สำหรับเด็กหรือผู้ใหญ่ที่มีความผิดปกติด้านแขนขา แต่ฉันกลับต้องมาเสียอารมณ์กับบางสิ่งที่นำเสนอให้คนที่มีความแตกต่างเป็นตัวแทนของความน่ากลัว

ใช่ค่ะ ฉันรู้ดีว่านี่คือภาพยนตร์ และนี่คือแม่มด แต่แม่มดคือสัตว์ประหลาดที่เป็นตัวหลักของเรื่อง สิ่งที่ฉันกลัวคือ เด็กๆจะดูภาพยนตร์เรื่องนี้โดยไม่รู้เลยว่ามันเกินเลยจากเนื้อหาของ Roald Dahl ไปมาก ซึ่งความแตกต่างของแขนขาที่นำเสนอเริ่มเป็นสิ่งที่น่ากลัว

สิ่งนี้จะเป็นการเริ่มบทสนทนาใหม่ทั้งหมดสำหรับบุคคลที่มีความแตกต่างทางด้านแขนขา และต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมดกับทุกสิ่งที่เราได้พยายามกันมาที่จะให้ทุกคนยินดีและมีความสุขกับสิ่งที่เราเป็น”

ทางภาพยนตร์ยังได้โปรโมทภาพการ์ตูน ที่แสดงถึงข้อสังเกตว่าใครเป็นแม่มด ทั้งเรื่องที่ ใส่ถุงมือตลอดเพื่อปิดบังมือที่แตกต่างจากคนปกติ, จมูกแปลกๆ, หัวล้านต้องใส่วิก, เท้าสี่เหลี่ยมไม่มีนิ้วเท้า ซึ่งได้สร้างความเจ็บช้ำให้กับคนพิการ โดย แคลร์ แคชมอร์ นักกีฬาคนพิการ ได้กล่าวว่าเธอเคยต้องเจ็บปวดกับความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีต่อร่างกายของเธอมาตั้งแต่เด็กๆ ไม่ว่าจะเป็น “แขนเธอน่ากลัวมาก” หรือ “แขนเธอทำให้ฉันรู้สึกไม่ดีเลย”

“การได้เห็นภาพโปรโมทจากเรื่อง The Witches ทำให้ฉันทั้งรู้สึกสับสนและเสียใจ เราต้องการให้ผู้พิการมีชีวิตที่ปกติและพยายามนำเสนอในแง่ดีไม่ใช่การพาพวกเขาไปเกี่ยวข้องกับเรื่องที่น่ากลัว ชั่วร้าย เป็นสัตว์ประหลาดหรือการเป็นแม่มด ฉันไม่เชื่อนะว่าทางวอเนอร์ฯต้องการสร้างความไม่พอใจหรือทำให้เราต้องมาขุ่นเคืองใจกัน ฉันคิดว่าเราควรต้องมีการพูดคุยปรึกษากันเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้นแล้วล่ะ”

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีเฉพาะนักกีฬาผู้พิการที่ออกมาเรียกร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้เท่านั้น แต่นักแสดงตลกพิธีกรอย่าง อเล็กซ์ บรู๊คเกอร์ ที่มีความบกพร่องทางแขนขา ก็ไม่พอใจกับการนำเสนอของภาพยนตร์เรื่องนี้เช่นกัน

นอกจากนั้นผู้พิการแขนขายังได้ถ่ายรูปตนเองพร้อมเขียนแฮชแท็ก #NotAWitch ไว้ที่มือหรือแขนเพื่อแสดงออกว่า สิ่งที่พวกเขาเป็นไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว หรือเป็นแม่มดอย่างที่หนังนำเสนอ

ทางด้าน แอนน์ แฮทธาเวย์ ผู้รับบทแม่มดในเรื่อง ก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจ โดยระบุว่า เธอไม่ได้ตั้งใจโยงคนพิการเข้ากับอัตลักษณ์ของการเป็นแม่มด เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น เธอจะไม่แสดงเรื่องนี้แน่นอน

“ ฉันได้ทราบเรื่องที่มีผู้บกพร่องด้านแขนขาหลายๆคน โดยเฉพาะเด็กๆต้องมาเจ็บปวดเพราะภาพลักษณ์ของแม่มดที่ถูกนำเสนอใน The Witches ขอให้ฉันได้เริ่มด้วยการบอกว่า ฉันได้พยายามอย่างดีที่สุดคอยระวังเรื่องความรู้สึกและประสบการณ์ที่อ่อนไหวของผู้อื่น ไม่ได้กลัวเรื่องที่ต้องระวังคำพูดเกี่ยวกับประเด็นละเอียดอ่อนทางสังคม แต่เพราะว่าการไม่ทำร้ายให้ผู้อื่นต้องเจ็บปวดเลยมันเป็นพื้นฐานของความถูกต้อง ที่เราควรจะทำร่วมกัน

ในฐานะของคนที่เชื่อมั่นในการร่วมแรงร่วมใจกันและเกลียดชังความรุนแรงทุกรูปแบบ ฉันได้ติดหนี้ทุกๆคนและต้องขอโทษอย่างมากที่สร้างความเจ็บปวดให้กับพวกคุณ ฉันต้องขอโทษจริงๆ ฉันไม่ได้เชื่อมโยงคนที่มีความแตกต่างทางด้านแขนขากับเรื่อง GHW [Grand High Witch] เมื่อตอนที่มีการนำบทนี้มาให้ฉัน ถ้าเกิดว่ามี ฉันแน่ใจว่าสิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นแน่นอนค่ะ

ฉันอยากจะขอโทษไปยังเด็กๆที่พิการแขนขา ตอนนี้ฉันได้รู้อะไรมากขึ้นแล้ว ฉันสัญญา ฉันจะทำให้ดีขึ้น และฉันก็ต้องขอโทษอย่างมากไปยังทุกคนที่รักคุณมากๆเหมือนที่ฉันรักลูกของฉันเอง ฉันขอโทษจริงๆค่ะที่ทำให้ครอบครัวของคุณต้องผิดหวังและรู้สึกแย่”

ทางด้าน Warner Bros ก็ได้แสดงความเสียใจและอธิบายต่อเรื่องที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า “เราในฐานะผู้สร้างหนังและในนาม Warner Bros. Picture เรารู้สึกเสียใจอย่างที่สุดที่ได้ทราบว่าสิ่งที่เราทำจากบทหนังในเรื่อง The Witches ได้สร้างความเสียใจและผิดหวังให้กับผู้พิการ เราไม่ได้ตั้งใจและไม่เคยมีความคิดที่จะทำให้ผู้ชมรู้สึกว่า จินตนาการเพ้อฝันหรือการสร้างสิ่งที่เหนือมนุษย์คือตัวแทนของผู้พิการแต่อย่างใด ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับพลังแห่งความเมตตาและมิตรภาพ เราหวังเพียงว่าครอบครัวและเด็กๆจะเพลิดเพลินและสนุกไปกับการชมภาพยนตร์ที่โอบล้อมไปด้วยธีมที่เต็มไปด้วยพลังแห่งความรัก”

ขอบคุณ... https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000115292

ที่มา: mgronline.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 11 พ.ย.63
วันที่โพสต์: 13/11/2563 เวลา 10:30:27 ดูภาพสไลด์โชว์ “The Witches” ถูกสับเละ! เปรียบผู้พิการเป็นแม่มด ด้าน “แอนน์ แฮทธาเวย์” โร่ขอโทษ