เลขาฯ ศอ.บต. ดูแลเด็กพิเศษในพื้นที่ จชต. สนองพระราชดำริ

เลขาฯ ศอ.บต. ดูแลเด็กพิเศษในพื้นที่ จชต. สนองพระราชดำริ

เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดูแลเด็กพิเศษในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่ทรงห่วงใยให้มีการช่วยเหลือดูแล เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต

วันนี้ (4 สิงหาคม 2563) ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา จังหวัดยะลา คณะผู้บริหารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำโดยพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ลงพื้นที่ดูการดำเนินงานโครงการขยายผลการนำนวัตกรรมสำหรับการฟื้นฟูสภาพเด็กพิการ สนองแนวพระราชดำริ ในการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตครอบครัวเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ "เก้าอี้สุขใจ สู่ รองเท้าสั่งตัด ปีที่ 4" ซึ่งมีเด็ก ๆ เข้ารับการวัดขนาดเท้าเพื่อสั่งตัดและรับบริการทำกายภาพร่างกาย เพื่อให้แพทย์ประเมิน วินิจฉัยให้คำแนะนำการดูแลในระยะต่อไป ตามสภาพร่างกายและความพร้อมของเด็กแต่ละคน

โดยโครงการการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตครอบครัวเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นโครงการที่ ศอ.บต. ขับเคลื่อนดูแลพี่น้องประชาชนตามพระราชดำริ โดยมีชุดอุปกรณ์เพื่อทำกายภาพร่างกาย 4 รายการ คือ รองเท้าสุขใจ เก้าอี้สุขใจ เตียงฝึกยืน และวอกเกอร์ พร้อมจัดจ้างนักกายภาพดูแลเด็กพิการในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้คำแนะนำการดูแลแก่ผู้ปกครอง การประเมินผลเบื้องต้น เป็นต้น เพื่อให้เด็กพิการในพื้นที่ช่วยเหลือตนเองได้ ให้ผู้ปกครองมีเวลาทำงาน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของครอบครัว

เลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเผยถึงภาพรวมการดำเนินงานว่า ภาพรวมถือเป็นเรื่องที่ดีและมีความสำคัญมากสำหรับประชาชนในพื้นที่ ที่เป็นกลุ่มคนเปราะบางและด้อยโอกาส รวมถึง ศอ.บต. เองได้ดำเนินการตามแนวทางพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรวงห่วงใยพสกนิกรในพื้นที่อย่างมาก ส่วนการดำเนินโครงการนั้นจะต้องดำเนินการครอบคลุมให้ได้ ตั้งแต่การจัดสรรอุปกรณ์ทั้งเก้าอี้สุขใจ รองเท้าสุขใจ และการฝึกด้านกายภาพ เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้สามารถช่วยเหลือตนเองได้และไม่เป็นภาระของครอบครัว และท้ายที่สุดเป็นการฝึกฝนด้านอาชีพ เพื่อให้มีรายได้หาเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้

นอกจากนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. เน้นย้ำ ให้มีการดำเนินการสืบค้นแหล่งของโรคที่เกิดขึ้น เพราะบางรายเหมือนเป็นพันธุกรรมที่เป็นพร้อมกันทั้ง 3 พี่น้อง ในครอบครัวเดียวกัน ซึ่งจะต้องหาแหล่งที่มาของปัญหาให้ได้ เพื่อดำเนินการแก้ไขและป้องกันตั้งแต่ในครรภ์

ขอบคุณ... https://bit.ly/33yVQaC (ขนาดไฟล์: 148)

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ส.ค.63
วันที่โพสต์: 5/08/2563 เวลา 10:26:43 ดูภาพสไลด์โชว์ เลขาฯ ศอ.บต. ดูแลเด็กพิเศษในพื้นที่ จชต. สนองพระราชดำริ