เร่งพัฒนาอารยสถาปัตย์เพื่อผู้พิการที่น้ำตกเจ็ดสาวน้อย จ.สระบุรี ให้เป็น Universal Design

เร่งพัฒนาอารยสถาปัตย์เพื่อผู้พิการที่น้ำตกเจ็ดสาวน้อย จ.สระบุรี ให้เป็น Universal Design

เร่งพัฒนาอารยสถาปัตย์เพื่อผู้พิการที่น้ำตกเจ็ดสาวน้อย จ.สระบุรี ให้เป็น Universal Design เตรียมต้อนรับการแข่งขันกีฬาคนพิการทางการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก ซึ่งจะมีนักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลกเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 2, 500 คน ที่จังหวัดนครราชสีมา

ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมคณะ เดินทางมาตรวจและติดตามงานอารยสถาปัตย์ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อยอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ในงานอารยสถาปัตย์ สิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการ ผู้สูงอายุและเด็ก ในสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยจะเร่งดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาสถานที่ให้เป็น Universal Design อย่างเร่งด่วน เพื่อเตรียมต้อนรับการแข่งขันกีฬาคนพิการทางการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก ซึ่งจะมีนักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลกเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 2, 500 คน ที่จังหวัดนครราชสีมา

นอกจากนี้ ยังมีมนุษย์ล้อนายกฤกษะ ละไล พิธีกรรายการทีวี ได้ติดตามมาทำสกู๊ปรายการข่าว โดยมี นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมผู้บริหารกรมอุทยานฯ ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน และนำตรวจเยี่ยมชมเส้นทางอารยสถาปัตย์ โดยมีผู้พิการนำรถวีลแชร์มาทดลองการใช้เส้นทาง ด้วย

ทั้งนี้ ตามที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะเร่งดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาสถานที่ให้เป็น Universal Design อย่างเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นที่พัก ห้องน้ำ ทางลาด ลานจอดรถ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการในสองแห่ง คือ ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย เพื่อต้อนรับการแข่งขันกีฬาคนพิการทางการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก หรือ WAS WORLD GAMES 2020 ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะมีนักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลกเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 2,500 คน ที่ จ.นครราชสีมา

สำหรับอุทยานอื่นๆ กระทรวงทรัพยากรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะทยอยปรับปรุงและพัฒนาจนครบทุกแห่ง เพื่อให้อุทยานแห่งชาติทั้งหมดเป็นแหล่งท่องเที่ยวสถานที่ที่เหมาะสมแก่ทุกคน ทุกวัย ทุกเงื่อนไขและทุกสภาพร่างกาย ตามนโยบาย ”เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำหนดให้การออกแบบเมืองอาคาร สถานที่ โครงสร้างพื้นฐานให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย เหมาะแก่ผู้สูงวัย เด็ก ผู้พิการ หรือ ผู้ที่มีความจำเป็นในการใช้รถเข็นวีลเชร์ และจะดำเนินการให้ครบทุกแห่งทั่วประเทศไทยในปี 2564

อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อยได้ดำเนินการด้านอารยสถาปัตย์ตามนโยบาย ทั้งที่ศูนย์บริการการท่องเที่ยว ทางเดินพร้อมทางลาดลงสู่น้ำตกระยะทางยาว 315 เมตร กว้าง1.80 เมตร สร้างเส้นทางอารยสถาปัตย์ริมน้ำตก ระยะทาง 440 เมตร กว้าง 1.80 เมตร พร้อมแหล่งน้ำอารยสถาปัตย์ อีกจำนวน 2 แห่ง และศูนย์รักษาความปลอดภัยบริเวณน้ำตก ชั้นที่ 1 อีกจำนวน 1 แห่ง เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว และเป็นการพัฒนาสถานที่ให้เหมาะสม พร้อมรับนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยรวมถึงผู้พิการจะได้ลงไปเล่นน้ำตกอย่างใกล้ชิดได้อีกด้วย ซึ่งการดำเนินการด้านอารยสถาปัตย์ ก็เพื่อให้สอดคล้องกับตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พุทธศักราช 2550 ที่ได้บัญญัติให้ออกกฎกระทรวงเพื่อกำหนดลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกหรือบริการ ในอาคารสถานที่ หรือบริการสาธารณะอื่นเพื่อให้คนพิการ และประชาชนโดยทั่วไปสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้

ขอบคุณ... https://bit.ly/39ihaRL

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 มี.ค.63
วันที่โพสต์: 3/03/2563 เวลา 10:17:34 ดูภาพสไลด์โชว์ เร่งพัฒนาอารยสถาปัตย์เพื่อผู้พิการที่น้ำตกเจ็ดสาวน้อย จ.สระบุรี ให้เป็น Universal Design